Bộ Công an khẩn trương điều tra việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Khôi Anh| 16/03/2017 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 16/3, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo về việc đề nghị dừng dự án nạo vét, tận thu cát sông Cầu, lãnh đạo, cán bộ tỉnh bị nhiều đối tượng đe doạ.

Cuộc họp do ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì. Ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh đã tóm tắt thông tin của sự việc. Theo đó, các đơn vị chuyên môn và các huyện của tỉnh đã rất quyết liệt trong việc ngăn chặn tình trạng nạo vét, tận thu cát trên sông Cầu. 

Bộ Công an khẩn trương điều tra việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Ông Trịnh Hữu Hùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Zing

Theo ông Hùng, về vấn đề này riêng tỉnh Bắc Ninh cách đây mấy năm đã thành lập tổ phản ứng nhanh đặc biệt trên địa bàn huyện Quế Võ đã có báo cáo: Mỗi ngày trên sông Cầu đoạn qua xã Việt Thống có khoảng 20-25 tàu, tại xã Quế Tân có khoảng 15 tàu, tại xã Phù Lãng có khoảng 20-25 tàu hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Tại địa bàn giáp danh Bắc Ninh, Bắc Giang, các tàu hoạt động khiến người dân bức xúc vì tàu đậu giữa sông. Thường trực huyện uỷ đã chỉ đạo UBND huyện Quế Võ và 9 xã giáp ranh bờ đê thành lập tổ công tác và triển khai thực hiện với số lượng thành viên tham gia có 84 người gồm đại diện Công an huyện, phòng tài nguyên môi trường…

Trước đề nghị UBND tỉnh cung cấp thêm thông tin cụ thể về việc lãnh đạo tỉnh bị đe doạ, công an đã vào cuộc điều tra và có kết quả ban đầu hay chưa? Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho hay cơ quan điều tra đang vào cuộc làm rõ nên tỉnh chưa thể cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Công an tỉnh khẳng định, có việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh và cán bộ của một số Sở, ngành tỉnh Bắc Ninh. Hiện Công an tỉnh đã vào cuộc, các tin nhắn đe đọa cũng đã được lãnh đạo và cán bộ tỉnh chuyển lại cho cơ quan điều tra. 

Về nội dung tin nhắn, cơ quan Công an xin phép chưa cung cấp vì đây là tài liệu điều tra và sẽ cung cấp khi có kết quả cụ thể.

Về Công văn 55, ông Long cho biết, công văn này xuất phát từ thực trạng khai thác dự án, có dấu hiệu núp dưới việc khai thác cát để làm các việc khác, gây nguy cơ mất án toàn đê điều.

Liên quan đến vụ việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị nhắn tin đe dọa, chiều 16/3, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ những người đứng sau vụ việc này và báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3/2017.

Cũng trong buổi họp  báo chiều nay, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết: "Trước đây trên sông Cầu tình hình khai thác cát diễn ra phức tạp. Khi mà chính quyền chưa kịp ngăn cản, năm 2010 xảy ra mâu thuẫn giữa 2 bên là người dân và các tàu khai thác gây ra hậu quả có vụ đốt tàu, đánh người. Chúng tôi rất bức xúc việc khai thác cát, khai thác trộm, khai thác trái phép, và lợi dụng việc nạo vét luồng lạch để khai thác cát. Theo tôi báo chí nên tìm hiểu thêm về nội dung này.

Riêng Bắc Ninh vừa rồi đấu tranh xử lý quyết liệt tình trạng cát “tặc”. Ngày 10-3, Công an huyện Lương Tài bắt 4 tàu khai thác cát trái phép, tỉnh đã thưởng cho lực lượng này. Việc bắt cát tặc gặp rất nhiều khó khăn, tàu khai thác thì giữa sông nước trong khi phương tiện của lực lượng chức năng thì thiếu.

Tiếp đó Công an huyện Quế Võ cũng bắt được 2 tàu khai thác với số lượng lớn. Nếu chúng ta không quyết liệt, thực hiện theo chỉ đạo của phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình thì việc khai thác cát diễn ra sẽ gây bức xúc nhân dân.

Mục đích đấu tranh ở đây để tăng cường khả năng phòng chống thiên tai các công trình và tăng cường quản lý chính quyền các cấp trong việc xử lý tệ nạn này”, ông Thành nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 9.3.2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 55/UBND-NN.TN gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa (ĐTNĐ), kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu. Văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành ký.

Trong công văn, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn tới việc tỉnh Bắc Ninh gửi kiến nghị trên bắt nguồn từ việc thực hiện Dự án nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Công ty CP Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện được Cục đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt. Khi dự án đi vào thực hiện, UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án trên. Điều này đã tạo nên những luồng ý kiến trái chiều trong dư luận và đã được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an khẩn trương điều tra việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa