Bộ Công an cấp mã QR để quản lý đi lại người dân vùng dịch

PV| 11/08/2021 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi khai thông tin trên website, người dân được cấp mã QR để xuất trình khi qua chốt kiểm soát và được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 11/8, Bộ Công an chính thức triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn quốc. Phần mềm quản lý dân cư vùng dịch do Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) vận hành có tên miền https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Chiều 11/8, đại tá Phùng Đức Thắng, Phó cục trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an (C06) cho biết, công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại: http//suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code dùng được trong 3 ngày để di chuyển qua các chốt. Việc khai báo này tương tự phần mềm của Bộ Y tế, nhưng bổ sung thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú.

khaibao-9940-1628156020-jpeg-3496-1628680431.jpg
Giao diện của phần mềm quản lý công dân do Bộ Công an triển khai

Cán bộ công an tại chốt kiểm dịch sẽ được cấp tài khoản để kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR Code tại địa chỉ: kiemdich.dancuquocgia.gov.vn. Công an có nhiệm vụ đối chiếu thông tin công dân đã khai báo và "ấn" xác nhận khi họ đi qua chốt.

C06 cho biết, người dân đăng nhập vào địa chỉ này, thực hiện đăng ký khai báo y tế trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, ngay tại nhà hoặc khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh. Các thông tin khai báo tương tự như khai báo qua các ứng dụng lâu nay của Bộ Y tế, Bộ Thông tin truyền thông phát triển có bổ sung thêm địa chỉ thường trú, lưu trú, tạm trú của công dân.

Trong trường hợp công dân không có điện thoại thông minh để khai báo, cán bộ tại chốt kiểm dịch sẽ phát phiếu giấy khai báo y tế theo mẫu thông tin khai báo y tế do Bộ Công an xây dựng thực hiện việc kê khai.

Việc kiểm tra bằng quét mã QR sẽ tiện cho việc kiểm tra ở các chốt kiểm dịch được nhanh chóng, thuận lợi, hạn chế tình trạng ùn tắc do kiểm tra bằng giấy lâu nay.

Ở giai đoạn đầu này, việc cấp và quản lý việc đi lại của người dân bằng mã QR của Bộ Công an được triển khai ở các vùng dịch. Bước tiếp theo sẽ áp dụng ở các điểm ra, vào đông người như siêu thị, bến tàu xe, quản lý công dân nhập cảnh. Tiến tới sẽ cập nhập các thông tin về tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Đại diện Bộ Công an cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường tuyên truyền, xây dựng phần mềm thân thiện, dễ dùng để thu hút người dân. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp cùng Bộ Y tế để nghiên cứu, giúp công dân chỉ phải khai báo một lần. Ngoài ra, đơn vị sẽ hướng đến việc tích hợp thông tin tiêm chủng vaccine vào hệ thống này để tiện quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an cấp mã QR để quản lý đi lại người dân vùng dịch