An ninh trật tự

Bộ ba ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh tạo thành lợi ích nhóm để nhận hối lộ thế nào?

Việt An 05/04/2023 10:33

Kết luận điều tra xác định, 3 cá nhân thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) đã tạo thành lợi ích nhóm, trong đó Vũ Anh Tuấn là người trực tiếp liên hệ yêu cầu và thỏa thuận với các đại diện doanh nghiệp tham gia chuyến bay với chi phí từ 50 – 200 triệu đồng/1 chuyến bay để được chấp thuận.

Theo kết luận điều tra, thực hiện chủ trương đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch Covid-19, Bộ Công an ủy quyền cho Cục QLXNC tiếp nhận xem xét, đề xuất cho ý kiến về việc phê duyệt hoặc không phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay của Bộ Ngoại giao, phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng cách ly y tế tại địa phương.

du_tuan.jpg
Bị can Trần Văn Dự  và Vũ Sỹ Cường.

Tháng 6/2021, Cục QLXNC phân công bị can Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm duyệt, ký các văn bản trả lời Bộ Ngoại giao cho ý kiến về kế hoạch tổ chức chuyến bay “Combo”, Phòng Tham mưu được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện việc tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản để bị can Trần Văn Dư duyệt, ký.

Tại Phòng Tham mưu, bị can Vũ Anh Tuấn với chức năng, nhiệm vụ là Phó Trưởng phòng, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo bị can Vũ Sỹ Cường (thành viên Tổ tham mưu) nghiên cứu, đề xuất và soạn thảo văn bản trình bị can Vũ Anh Tuấn duyệt, ký nháy trước khi trình bị can Trần Văn Dự ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao.

Qua trình thực hiện, 3 cá nhân thuộc Cục QLXNC đã tạo thành lợi ích nhóm, trong đó Vũ Anh Tuấn là người trực tiếp liên hệ yêu cầu và thỏa thuận với các đại diện doanh nghiệp tham gia chuyến bay với chi phí từ 50 – 200 triệu đồng/1 chuyến bay hoặc phải chi phí 500.000 đồng – 1.500.000 đồng/1 hành khách tùy từng thời điểm để được Cục QLXNC chấp thuận đề nghị của Bộ Ngoại giao về chuyến bay.

Doanh nghiệp nào không chấp nhận "chung chi", Tuấn sẽ gây khó dễ bằng cách không cho tổ chức chuyến bay hoặc trả lời vào sát ngày buộc doanh nghiệp phải đưa hối lộ.

Ngoài ra, Tuấn còn phối hợp với ông Phạm Trung Kiên (Thư ký của một Thứ trưởng Bộ Y tế) để gợi ý doanh nghiệp chi tiền nếu muốn được Bộ Y tế trả lời nhanh và ngược lại. Nhiều lần, ông Tuấn trực tiếp nhận tiền hối lộ hoặc chỉ đạo ông Cường nhận tiền thay mà không báo cáo ông Dự.

Cuối tháng 6/2021, khi bà Trần Thị Mai Xa, Giám đốc Công ty Masterlife, nộp hồ sơ xin tổ chức chuyến bay combo, ông Tuấn đề xuất ông Dự ký văn bản "chưa cho cấp phép".

Khi bà Xa đặt vấn đề thông qua Cường, ông Tuấn đưa ra giá một triệu đồng một hành khách, tương đương 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng) một chuyến bay.

Bị can Xa sau đó phải chi 20.000 USD (khoảng 463 triệu đồng). Số tiền này, ông Tuấn giữ lại 9.000 USD và chia cho Cường 11.000 USD.

Sau lần trót lọt này, ông Tuấn gọi trực tiếp bà Xa yêu cầu những lần xin cấp phép sau phải làm việc trực tiếp với mình, ra giá 200 triệu đồng một chuyến bay.

Ngã giá xong, ông Tuấn và Cường đã tham mưu cho ông Dự duyệt, ký 8 văn bản gửi Bộ Ngoại giao chấp nhận cho doanh nghiệp được tham gia tổ chức chuyến bay.

Quá trình điều tra xác định, thông thường, ba bị can Dự, Tuấn, Cường sẽ cùng bàn bạc, tổng hợp tiền để chia. Tuy nhiên có những lúc, ba người tự nhận tiền riêng rẽ của doanh nghiệp mà không thông báo cho nhau biết.

Theo kết luận, bị can Vũ Anh Tuấn nhận tiền của doanh nghiệp nhiều nhất, 46 lần với tổng số 27,3 tỷ đồng, trong số này hưởng lợi 22,8 tỷ đồng, đã nộp lại số tiền hơn 3,3 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Bị can Trần Văn Dự đã nhận hối lộ 7,6 tỉ đồng, hưởng lợi cá nhân 3,1 tỉ đồng. Quá trình điều tra, bị can Trần Văn Dự nhận thức được hành vi phạm tội, tự nguyện nộp lại số tiền 2 tỉ hưởng lợi bất chính.

Bị can Vũ Sỹ Cường đã nhận hối lộ 9,3 tỉ đồng, hưởng lợi 5,5 tỉ đồng, đã khắc phục 320 triệu đồng.

Trước những sai phạm này, ông Dự cùng Tuấn và Cường bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.

(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ ba ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh tạo thành lợi ích nhóm để nhận hối lộ thế nào?