Bloomberg: Bất động sản xa hoa Vương quốc Anh “hút” tội phạm rửa tiền

Phương Hà| 16/01/2021 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường bất động sản ở Anh đang trở thành mục tiêu hàng đầu của tội phạm rửa tiền, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư che giấu tiền bẩn, theo Bloomberg.

Trong một báo cáo của chính phủ Anh, tỉ lệ người mua bán và sử dụng bất động sản nhằm che giấu hoạt động rửa tiền bất hợp pháp ngày càng tăng trong 3 năm gần đây.

Sau báo cáo về đánh giá hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố, lĩnh vực bất động sản ở Vương quốc Anh trở nên sôi động, các nhà đầu tư đối mặt với nhiều rủi ro hơn.

Các chuyên gia đóng góp trong báo cáo này phân tích rằng: “Có khả năng bọn tội phạm tập trunng vào các địa điểm có bất động sản giá trị cao như Thủ đô London, Edinburgh hoặc các thị trấn có nhiều trường đại học. Đặc biệt, London là nơi những nhà đầu tư đổ tiền vào vận hành nhiều khu dân cư, toà nhà hay trung tâm thương mại sầm uất”.

md-house-020121.jpg
Bất động sản ở Thủ đô London được cho là thu hút nhiều nhà đầu tư tích trữ cho hoạt động rửa tiền. Ảnh: Bloomberg

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), các giao dịch bất động sản thường được thực hiện bởi các công ty hay quỹ tín thác có địa chỉ ở các “thiên đường trốn thuế” như Quần đảo Cayman - lãnh thổ hải ngoại của Anh ở phía tây vùng biển Caribbe, chỉ cách Miami (Mỹ) và Cuba một giờ bay. Điều này khiến việc theo dõi thực tế rất khó khăn. Tổ chức này xác nhận 3/4 tài sản liên quan đến tham nhũng thuộc sở hữu của các công ty đăng ký tại các khu vực đó.

Cụ thể, hơn 500 bất động sản ở Anh được mua bằng những nguồn quỹ, tài sản đáng ngờ với tổng giá trị hơn 5 tỷ bảng Anh, báo cáo cho biết. Tuy nhiên, theo báo cáo, con số này chỉ là một phần nhỏ so với giá trị thực của các giao dịch bất động sản ở Anh.

Đại dịch Covid-19 khiến lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng bởi lượng lớn tiền bẩn hơn khi nhu cầu mua nhà ở Vương quốc Anh giảm dần, dẫn đến xu hướng giảm giá cho người mua cũng tăng.

Tháng 10/2020, chính phủ Anh đã nỗ lực truy quét tội phạm rửa tiền khi Cơ quan Phòng chống Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) sử dụng quyền lực đi đến thoả thuận trị giá 9,8 triệu bảng Anh với một doanh nhân để xây dựng danh mục tài sản đáng ngờ. Cụ thể, doanh nhân Mansoor Manni Mahmood Hussain đã bàn giao hơn 45 bất động sản trên khắp nước Anh cho chính phủ, trong đó có hai căn hộ ở khu Knightsbridge sang trọng ở London.

Trong một chiến dịch trấn áp tội phạm tham nhũng ở nước ngoài, cô Zamira Hajiyeva, vợ của một doanh nhân đã bị bỏ tù sau khi thua kiện trước Toà án tối cao về việc khối tài sản tăng đột biến bất ngờ mà người này sở hữu.

Theo đó, Zamira Hajiyeva không thể chuyển nhượng hay bán câu lạc bộ chơi golf và ngôi nhà gần chuỗi cửa hàng sang trọng của cô. Khối tài sản này ước tính trị giá hơn 22 triệu bảng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bloomberg: Bất động sản xa hoa Vương quốc Anh “hút” tội phạm rửa tiền