Tổng thống Sudan bị phế truất bị cáo buộc rửa tiền, "tài trợ khủng bố"

Bạch Dương (Theo AFP)| 03/05/2019 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng công tố viên Sudan Al-Waleed Sayyed Ahmed đã ra lệnh thẩm vấn Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir về các tội danh rửa tiền và tài trợ cho khủng bố, AFP đưa tin.

Nguồn tin từ văn phòng công tố xác nhận thông tin trên, cho biết cựu Tổng thống Bashir bị thẩm vấn theo luật chống rửa tiền và chống tài trợ cho khủng bố. Trước đó, cựu Tổng thống Bashir đã bị Tòa án Hình sự quốc tế truy nã về tội danh tội ác chiến tranh và diệt chủng.

Trước đó, ông Bashir, người đã giữ chức Tổng thống Sudan trong gần 30 năm, bị quân đội nước này bắt giữ vào ngày 11/4, sau đó bị chuyển đến một nhà tù được canh phòng cẩn mật ở Khartoum. Ông Bashir bị lật đổ sau khi nổ ra các cuộc biểu tình lớn bắt đầu vào tháng 12/2018.

Tổng thống Sudan bị phế truất bị cáo buộc rửa tiền,

Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir

Sau khi ông Bashir bị bắt, các điều tra viên quân sự tiến hành khám xét nhà của ông này và thu giữ 6 triệu euro, 351.000USD và 5 tỷ bảng Sudan (khoảng 105 triệu USD). Số tiền được phát hiện trong quá trình khám xét được cho là cơ sở cho các cáo buộc tham nhũng chống lại ông Bashir.

Quyết định thẩm vấn Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir được đưa ra trong bối cảnh những người biểu tình tại Sudan đang tiếp tục tuần hành trên diện rộng ở thủ đô Khartoum,yêu cầu thành lập một chính phủ dân sự.

AFP cho biết, ba tuần sau khi ông Bashir bị quân đội lật đổ, hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ về khu vực xung quanh trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum để yêu cầu thành lập một chính quyền dân sự.

Đặc biệt những ngày gần đây, rất đông người biểu tình đã phong tỏa các tuyến đường và các cây cầu dẫn đến trung tâm thủ đô Khartoum, trong khi đàm phán giữa các nhà lãnh đạo biểu tình và giới chức quân đội Sudan vẫn đang bế tắc.

Mặc dù hai bên đã đồng ý thành lập một hội đồng dân sự - quân sự cầm quyền chung nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất về thành phần của hội đồng.

AFP cho biết, trong khi người biểu tình đòi hỏi đa số là dân sự trong hội đồng, thì lực lượng quân đội chính phủ lại muốn có một hội đồng được cai trị bởi các tướng lĩnh.   

Sự bất đồng giữa hai bên lên tới đỉnh điểm khi liên minh đối lạp kêu gọi một cuộc tuần hành “triệu người” để khẳng định yêu cầu của mình trước hội đồng quân sự chuyển tiếp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Sudan bị phế truất bị cáo buộc rửa tiền, "tài trợ khủng bố"