Tin địa phương

Bình Thuận: Xây dựng kịch bản để phát triển kinh tế - xã hội

Đức Trí 21/02/2024 - 17:06

Năm 2024, trong bối cảnh nhiều khó khăn thách thức, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận xác định đây là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra để phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ những ngày đầu năm mới, Bình Thuận đã xác định 3 mục tiêu chính: Tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; Tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, từng bước tăng năng suất lao động, trọng tâm là phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, góp phần khai thác lợi thế so sánh để phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai.

le-khoi-cong-khu-cong-nghiep-son-my-1..jpg
Lễ khởi công khu công nghiệp Sơn Mỹ 1

Bình Thuận đặt ra nhiều chỉ tiêu gồm tăng GRDP từ 8 - 8,5% trong năm 2024. Công nghiệp và xây dựng tăng từ 11,5 - 12,4%; dịch vụ tăng từ 9,5 - 10%; nông, lâm, thủy sản tăng từ 3 - 3,2%; hạ tầng giao thông đối nội, đối ngoại dần hoàn thiện được khai thông, các cơ chế chính sách đặc thù được áp dụng, tạo động lực tăng trưởng cho kinh tế Bình Thuận trong vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ.

Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị phải bắt tay ngay vào từng công việc cụ thể ngay từ những ngày đầu năm. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, đồng tâm, kỷ cương, trách nhiệm, quyết tâm cao, chủ động từ xa, từ sớm, nhận diện rõ những nguy cơ, thách thức; phát huy tư duy đổi mới, sáng tạo, tầm nhìn chiến lược, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp lãnh chỉ đạo, điều hành chặt chẽ, khoa học, quyết tâm cao để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 và tạo đà cho cả nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức phải tập trung giải quyết các công việc người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư yêu cầu. Nỗ lực tổ chức triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, trong đó xác định nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, ưu tiên cải thiện các chỉ số PCI, SIPAS, PAR INDEX, PAPI để thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế của tỉnh.

khu-cong-nghiep-phan-thiet.jpg
Khu công nghiệp Phan Thiết.

Để phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và trong tương lai, cả hệ thống chính trị và người đứng đầu phải làm gương, phải vào cuộc với quyết tâm hơn nữa trong cả nhận thức và hành động. Với tinh thần chính quyền kiến tạo, cán bộ công chức, viên chức cần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tham mưu tổ chức thực hiện đúng, trúng và hiệu quả.

Từ những chuyển biến và bài học kinh nghiệm trong năm 2023, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương rà soát lại nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương. Cần tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, nhất là các chương trình, nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh nửa nhiệm kỳ, các chương trình giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời chú ý đến từng mục tiêu cụ thể trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, nhất là khai thác lợi thế 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, về đầu tư công, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch xanh và bền vững…

Với quyết tâm cao, bước sang năm 2024, với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chắc chắn nền kinh tế tỉnh Bình Thuận sẽ phát triển vững vàng, để “cất cánh” cùng với các tỉnh, thành trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Xây dựng kịch bản để phát triển kinh tế - xã hội