Tin địa phương

Bình Thuận: Tập trung nuôi dưỡng các nguồn thu bền vững

Huỳnh Sang - Minh Sáng 06/02/2024 - 20:43

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đánh giá, điểm nổi bật trong nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế Bình Thuận là tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thu, chống thất thu ngân sách nhà nước; Đồng thời tập trung nuôi dưỡng các nguồn thu bền vững…

Việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023 tại tỉnh Bình Thuận tương đối đạt các tiêu chí được giao, bởi trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước và địa phương có những thuận lợi và khó khăn đan xen, nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ; Vướng mắc cơ chế quản lý nhà nước về đất đai chưa được tháo gỡ, dẫn đến các khoản thu từ đất giảm mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí với quy mô lớn của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính đã được triển khai thực hiện sớm để hỗ trợ cho doanh nghiệp, doanh nhân có thêm nguồn lực tài chính vượt qua khó khăn thách thức, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

Bình Thuận tập trung nuôi dưỡng các nguồn thu bền vững

Tuy nhiên, được sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành hữu quan; Sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và sự phấn đấu của toàn ngành Thuế trong triển khai đưa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước vào cuộc sống, kịp thời tiếp sức cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cùng với sự tăng cường triển khai có hiệu quả các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế nên thu ngân sách năm 2023 đã đạt được những kết quả quan trọng, giúp hoàn thành vượt mức dự toán thu. Kết quả thu nội địa năm 2023 là 9.362 tỷ đồng, bằng 108,8% dự toán giao, nhưng lại giảm 7,21% so cùng kỳ (10.090 tỷ đồng).

Theo Cục Thuế Bình Thuận, trong những năm gần đây, nguồn thu của tỉnh tăng chủ yếu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản; Tuy nhiên từ cuối năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản trầm lắng, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, việc xác định giá đất cụ thể, vướng mắc về cơ chế trong quản lý nhà nước về đất đai chưa được tháo gỡ dẫn đến nguồn thu từ đất giảm mạnh.

Kết quả các khoản thu từ đất đai của tỉnh năm 2023 đạt 803,2 tỷ đồng, bằng 67,5% dự toán (1.190 tỷ đồng) và giảm 37,64% so cùng kỳ (1.288 tỷ đồng). Cụ thể, thu tiền sử dụng đất đạt 588,5 tỷ đồng, bằng 58,85% dự toán (1.000 tỷ đồng) và giảm 39,66% so cùng kỳ (975 tỷ đồng).

Nguyên nhân số thu tiền sử dụng đất giảm so với năm 2022 là vì nguồn thu tiền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách về giá đất. Trong năm 2023, UBND tỉnh không phê duyệt được giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất đối với các dự án được Nhà nước giao đất và đấu giá đất. Hầu hết số thu tiền sử dụng đất thu từ hộ gia đình, cá nhân. Bên cạnh đó, tiền thuê mặt đất, mặt nước chỉ đạt 215 tỷ đồng, bằng 113,02% dự toán (190 tỷ đồng) và giảm 31,35% so cùng kỳ (313 tỷ đồng).

Lý giải về việc giảm mạnh số thu tiền thuê đất giảm so với năm 2022, Cục Thuế tỉnh Bình Thuận cho rằng, trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 Quyết định giảm 30% tiền thuê đất; Do đó, số thu tiền thuê đất giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm, thực hiện theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022, trên toàn tỉnh, số hồ sơ được giảm tiền thuê đất là 473 hồ sơ với tổng số tiền được giảm là 37,9 tỷ đồng.

Hiện nay, Cục Thuế đang tiếp tục thực hiện Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg ngày 03/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất năm 2023, đến ngày 04/01/2024, đã tiếp nhận là 167 hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp, đã giải quyết miễn giảm cho 75 hồ sơ với số tiền được giảm là 23,5 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng đánh giá, ngành thuế tỉnh nhà thời gian qua đã rất nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điểm nổi bật trong nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành thuế Bình Thuận đó là tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thu và chống thất thu ngân sách nhà nước; Trình Ban Chỉ đạo ban hành Kế hoạch triển khai công tác quản lý thu và chống thất thu ngân sách trên địa bàn tỉnh; Dự báo và rà soát nguồn thu đến năm 2025, giai đoạn 2026-2030 làm cơ sở xây dựng đề án phấn đấu tự cân đối ngân sách.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng đánh giá cao những nỗ lực của ngành thuế tỉnh nhà trong 2023

Theo dự báo của Cục Thuế Bình Thuận, công tác thu ngân sách năm 2024 tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi ngành Thuế và các ngành liên quan phải nỗ lực phối hợp triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Trong bối cảnh đó, để đảm bảo hoàn thành dự toán thu năm 2024 được Chính phủ, HĐND và UBND tỉnh đã giao là 9.005 tỷ đồng, Cục Thuế Bình Thuận đã đề ra các nhóm giải pháp triển khai thực hiện.

Đó là tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế theo chức năng của ngành, tích cực thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách. Ngành thuế Bình Thuận cũng tiếp tục theo dõi tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế; Triển khai kịp thời, hiệu quả các gói chính sách, giải pháp về thuế của Chính phủ, Bộ Tài chính, HĐND và UBND tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, nuôi dưỡng các nguồn thu bền vững.

Song song đó, Cục Thuế tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nội ngành, bám sát chặt chẽ việc thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 với 10 đề án thành phần theo các lĩnh vực quản lý thuế; Triển khai các nghị quyết, kế hoạch, chương trình của Chính phủ với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác quản lý thuế.

Tiếp tục kiện toàn, tinh gọn bộ máy cơ quan thuế các cấp đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế; Đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

“Trên tinh thần đó, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh; Sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, Cục Thuế Bình Thuận quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024”, Cục trưởng Cục Thuế Bình Thuận Trần Thị Diệu Hoàng nêu quyết tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tập trung nuôi dưỡng các nguồn thu bền vững