Tin địa phương

Bình Phước phát huy vai trò trụ đỡ nền kinh tế của nông nghiệp

Minh Sáng 22/02/2024 - 14:49

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng của Bình Phước đạt 8,34%, đứng đầu vùng Đông Nam bộ và đứng thứ 11 cả nước; Trong đó, ngành nông nghiệp Bình Phước tăng 10,25%, cao nhất cả nước.

Tăng trưởng nông nghiệp đứng đầu cả nước

Trong năm, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 17.513 tỷ đồng, tăng 10,25%, đóng góp 3,21 điểm phần trăm vào tăng trưởng GRDP của tỉnh, cao hơn 1,04% so với năm trước. Với tốc độ tăng trưởng cao kỷ lục và đứng đầu cả nước, ngành nông nghiệp Bình Phước đã bứt phá và có đóng góp vào GRDP của tỉnh vượt ngành công nghiệp - xây dựng.

Nhìn vảo bức tranh phát triển chung của ngành nông nghiệp, lĩnh vực trồng trọt có tốc độ giá trị sản xuất tăng 3,5% so với năm 2022. Hiện toàn tỉnh có 424.754 ha diện tích đất canh tác nông nghiệp; Trong đó, cây cao su và điều đứng đầu cả nước.

bp-anh-1.jpg
Ngành nông nghiệp Bình Phước tăng 10,25%, cao nhất cả nước

Việc cấp mã vùng trồng nhằm phục vụ cho xuất khẩu được ngành đặc biệt quan tâm. Đến nay, tỉnh đã cấp được 48 mã số vùng trồng với tổng diện tích trên 3.801 ha, nhờ đó trong năm 2023 đã xuất khẩu được trên 134,7 ngàn tấn các loại mặt hàng nông sản và cây ăn trái sang thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc. Lĩnh vực chăn nuôi có bước phát triển vượt bậc, theo hướng công nghiệp hiện đại.

Bình Phước lên kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu cụ thể của kế hoạch đặt ra là nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế nông nghiệp thông qua các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ của các tổ chức khoa học, công nghệ công lập và khu vực tư nhân; Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp vào tăng trưởng ngành nông nghiệp ở mức 40% trở lên;

Đồng thời nhân rộng quy trình sản xuất tốt (VietGAP) hoặc tương đương trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; Tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt hoặc tương đương trở lên đạt 40% trở lên. Tỷ lệ kết quả các nhiệm vụ khoa học, công nghệ có sản phẩm là giống cây trồng, vật nuôi, vật tư đầu vào, quy trình công nghệ, thiết bị, tiến bộ kỹ thuật… được ứng dụng vào sản xuất đạt trên 90% vào năm 2025 và đạt trên 95% trở lên vào năm 2030.

Tìm hướng “mở” cho dự án nông nghiệp công nghệ cao

Bình Phước đặt muc tiêu là một trong những tỉnh tiên phong về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển cây công nghiệp nâng cao hiệu quả nông nghiệp, tạo chuỗi sản xuất lớn. Địa phương sẽ hình thành và thu hút nhiều doanh nghiệp có thương hiệu, tiềm năng và thế mạnh, phấn đấu có nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên địa bàn tỉnh.

bp-anh-2(1).jpg
Bình Phước đặt muc tiêu là một trong những tỉnh tiên phong về phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Theo đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030, tỉnh sẽ có 5 khu nông nghiệp công nghệ cao gồm: Đồng Xoài 68 ha với tổng mức đầu tư 264 tỷ đồng, Thanh Lễ 260 ha mức đầu tư 1.402 tỷ đồng, Đồng Phú 496ha khoảng 259 tỷ đồng, Hải Vương 650 ha khoảng 2.500 tỷ đồng và khu trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao quy mô 300 ha khoảng 179 tỷ đồng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển vào ngành cho thấy, nông nghiệp công nghệ cao vẫn chưa thực sự thu hút được đầu tư, do những “nút thắt” trong vấn đề về nguồn nhân lực, thị trường và nguồn vốn.

Các đối tác đầu tư nông nghiệp Việt Nam hiện chỉ có Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc... Hiện, giá trị ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn thấp so với tiềm năng. Mặc dù chủ trương kêu gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước vào ngành nông nghiệp đang được Chính phủ ưu tiên với nhiều chính sách về đất, thuế quan và thị trường nhưng số vốn đầu tư vào ngành vẫn chưa có chuyển biến đáng kể.

Nhằm kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc phát triển công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, đưa nông nghiệp tỉnh Bình Phước và mục tiêu phát triển bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền vừa ban hành Quyết định số 55/KH-UBND về kế hoạch tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao Euro Cham - Bình Phước năm 2024.

bp-anh-3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền, Phó Chủ tịch VIDA Vũ Mạnh Hùng và đại diện các sở, ban ngành Bình Phước tại buổi họp bàn tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao Euro Cham - Bình Phước năm 2024

Theo đó, Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao Euro Cham - Bình Phước năm 2024 dự kiến được tổ chức chiều ngày 12/3, tại Trường chính trị tỉnh Bình Phước (TP. Đồng Xoài).

Theo bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, đây là diễn đàn kết nối đầu tư quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại,nông nghiệp có quy mô lớn nhất được tổ chức tại Bình Phước. Diễn đàn cũng là cơ hội để Bình Phước mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước có uy tín và tiềm lực tài chính, công nghệ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; Trao đổi, thông tin với cộng đồng doanh nghiệp. Kết nối doanh nghiệp xúc tiến đầu tư vào địa phương, đặc biệt các doanh nghiệp trong Euro Cham.

Đây cũng là dịp để địa phương giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Bình Phước; Giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án tại khu kinh tế, các dự án nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước phát huy vai trò trụ đỡ nền kinh tế của nông nghiệp