Bình Dương giải thích văn bản gây hiểu lầm 149.000 liều vắc xin Moderna hết hạn

Chí Tâm| 18/09/2021 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế Bình Dương khẳng định trên 149.000 liều vắc xin Moderna đã được tiêm hết, trong khi văn bản của Sở có "lời dẫn" khiến dư luận hiểu lầm có tình trạng vắc xin tồn kho, quá hạn phải bỏ gây lãng phí.

Ngày 18/9, liên quan tới thông tin Bình Dương để vắc xin Moderna do Bộ Y tế phân bổ đã "hết hạn sử dụng" vào ngày 4/9/2021, Sở Y tế tỉnh này đã lên tiếng giải thích.

Theo đó, thông tin trên xuất phát từ một văn bản do Sở Y tế tỉnh Bình Dương ban hành vày ngày 14/9 trong đó có nội dung: "Vắc xin Moderna Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Bình Dương đợt 11 và đợt 14 đã hết hạn sử dụng ngày 4/9/2021 (vắc xin sau khi rã đông sử dụng 30 ngày ở nhiệt độ từ 2-8 độ C)".

Ngay khi ban hành, văn bản này được lan truyền gây xôn xao dư luận, nhiều người cho rằng, trong khi vắc xin đang khan hiếm, vì sao ngành y tế lại để vắc xin Moderna bị quá hạn dẫn đến lãng phí?

van-ban.jpeg
Công văn gây hiểm lầm được thay thế bằng công văn mới của Sở Y tế Bình Dương

Ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, thông tin Bình Dương để vắc xin Moderna hết hạn sử dụng chỉ là "hiểu lầm".

Văn bản ngày 14/9 của Sở có nội dung chính là hướng dẫn tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Moderna.

Tuy nhiên, do câu dẫn trong văn bản chưa được rõ nên dẫn đến sự hiểu lầm. Sở Y tế sau đó đã thay thế bằng văn bản số 2281 để nói rõ hơn về đoạn câu dẫn gây hiểu lầm này.

Nội dung văn bản 2281 nói rõ: "Theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hướng dẫn của Chương trình tiêm chủng Quốc gia Bộ Y tế thì vắc xin Modema tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 28 ngày.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nguồn vắc xin Moderna không có thông tin sẽ nhập về để thực hiện tiêm mũi 2 (nguồn vắc xin Moderna tiêm mũi 1 do chính phủ Mỹ viện trợ).

Vắc xin Moderna Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Bình Dương đợt 11 và đợt 14 đã được tiêm hết mũi 1 cho dân theo đúng tiến độ của Sở Y tế đề ra.

Vì vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vắc xin Pfizer tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vắc xin Moderna''.

Bên cạnh đó, ngành y tế Bình Dương cũng kiểm tra lại trên hệ thống nhập liệu tiêm chủng, số liệu cho thấy hơn 149.000 liều vắc xin Moderna đã được tiêm hết từ cuối tháng 8/2021, hầu hết phân bổ cho khu công nghiệp.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương giải thích văn bản gây hiểu lầm 149.000 liều vắc xin Moderna hết hạn