Bình Dương: 98 cơ sở y tế phải tiếp nhận cấp cứu 24/24

Thanh Thảo| 19/08/2021 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa có công văn đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phải mở cửa cấp cứu 24/7. Công văn này đươc ban hành trong bối cảnh một số cơ sở y tế trên địa bàn thời gian qua đã từ chối tiếp nhận cấp cứu, dẫn đến người bệnh phải về nhà nằm chờ chết.

Theo công văn, các bệnh viện phải luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu, điều trị, cho dù là người mắc Covid-19 hay không mắc; bảo đảm trực cấp cứu theo đúng quy định, trong đó nhân viên trực cấp cứu mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực. 

Các đơn vị không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận bệnh nhân. Tất cả các bệnh viện dành ít nhất 40% giường bệnh để thu dung, quản lý điều trị Covid-19 khi dịch lan rộng.

binh-duong-98-co-so-y-te.jpg
Bình Dương yêu cầu phải tiếp nhận cấp cứu 24/24

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng một phần theo mô hình bệnh viện tách đôi phải có buồng cấp cứu sàng lọc Covid-19, nếu xác định ca mắc chuyển sang khu cách ly điều trị Covid-19. Trường hợp người bệnh không mắc Covid-19 cần chuyển sang khu điều trị dành cho bệnh thông thường.

Riêng đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng hoàn toàn thành nơi điều trị Covid-19, nếu người bệnh tự đến hoặc xe cấp cứu chuyển đến không mắc hoặc chưa xác định mắc Covid-19, bệnh viện phải bố trí buồng cấp cứu riêng biệt sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu 24/7, không được từ chối bất kỳ ai. 

Khi tình hình người bệnh ổn định, cần liên hệ và chuyển đến các bệnh viện có điều trị cho người mắc các bệnh lý thông thường. Trường hợp người bệnh xác định mắc Covid -19, bệnh viện phải tiếp nhận cấp cứu cho đến khi người bệnh ổn định; nếu xác định chuyển viện không đúng tuyến có thể liên hệ chuyển xuống các bệnh viện tầng dưới, khi cần có thể liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế để được trợ giúp.

Các phòng khám đa khoa tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc, sau khi sơ cứu chuyển đến các bệnh viện điều trị phù hợp. 

Sở Y tế Bình Dương cũng đã niêm yết danh sách các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên trang https://soyte.binhduong.gov.vn

Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng người bệnh không được tiếp nhận khám, cấp cứu, điều trị làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành thanh tra đột xuất và xử lý nghiêm vi phạm nếu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm việc tiếp nhận khám cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bệnh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: 98 cơ sở y tế phải tiếp nhận cấp cứu 24/24