Xã hội

Bình Định: Xử lý dứt điểm việc 26 hộ dân có sổ đỏ nhưng chưa được giao đất

Đức Hồ 23/07/2023 06:34

Ngày 22/7, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát (Bình Định) cho biết, huyện sẽ giải quyết dứt điểm trong năm 2023 để giao đất cho 26 hộ dân thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân, Phù Cát, Bình Định.

Theo hồ sơ, Khu dân cư núi Ông Đậu (thôn Hòa Dõng, xã Cát tân) được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch khu dân cư tại Quyết định số 714/QĐ-UBND ngày 19/12/2008. Diện tích đất khu vực này là 3.891m2 và chia thành 27 lô.

Sau khi được duyệt, UBND xã Cát Tân đã xét giao và lập hồ sơ đề nghị giao đất cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu. Sau đó, UBND huyện Phù Cát ra quyết định giao đất, cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 26 lô đất.

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp ngày 6/11/2009 do Phó chủ tịch UBND huyện Phù Cát Lương Ngọc Anh ký, vợ chồng ông Lê Văn Thống và bà Trà Thị Bích Phương được cấp tại thửa đất số 242, tờ bản đồ số 20, thuộc thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân với diện tích 150m2 đất ở.

Tuy nhiên, theo trình bày các hộ dân thì hơn 10 năm qua mặc dù cầm sổ đỏ trên tay nhưng chính quyền vẫn không thể chỉ cho họ biết được đất ở đâu để xây nhà.

tin-nong-phu-cat-binh-dinh-2(2).jpeg
Khu dân cư núi Ông Đậu (thôn Hòa Dõng, xã Cát tân) được chia 27 lô chỉ là đám bạch đàn.

“Sau khi có sổ tôi hỏi xã đất ở đâu, xã chỉ nói là lô đất được cấp ở vùng này chứ không biết chính xác chỗ nào, không có cọc mốc gì cả. Sau nhiều năm thì chính quyền có nói xem xét giao đất chỗ khác nhưng chờ năm này qua năm khác vẫn chưa có”, bà Phương bức xúc.

Trường hợp khác, bà Đặng Thị Lợi cũng được cấp 150m2 tại thửa đất số 241, tờ bản đồ số 2 thuộc thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân. Tuy vậy, cả thửa đất chỉ là một khu vực có rừng cây bạch đàn. Gia đình bà Lợi muốn được cất nhà trên chính diện tích đất đã được cấp sổ đỏ nhưng bất khả thi.

“Tôi đã được cấp sổ đỏ nhưng khi đến hiện trường nhận đất thì vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Lô đất được cấp sổ của gia đình tôi, người khác đang sử dụng và họ không đồng ý việc di dời để xã giao đất cho tôi. Tôi và nhiều người dân phản ánh rất nhiều lần rồi nhưng vẫn không được”, bà Lợi bức xúc.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Hưng – Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định xác nhận, vụ việc các hộ dân ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân được cấp sổ đỏ nhưng chưa thể giao đất xảy ra từ năm 2009 và kéo dài đến nay.

Ông Hưng cho biết, thời điểm đó “quy hoạch khu dân cư trên giấy và người dân cũng mua đất trên giấy”. Nhưng sau đó lại vướng phải vấn đề là không giải phóng mặt bằng được.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, sự việc đã xảy ra hơn 10 năm, từ thời lãnh đạo của nhiệm kỳ trước đây. Địa phương sẽ cố gắng giải quyết xong việc cấp đất cho các hộ dân thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân hiện còn vướng mắc việc có sổ đỏ nhưng chưa có đất trong năm 2023, không để người dân thiệt thòi thêm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xử lý dứt điểm việc 26 hộ dân có sổ đỏ nhưng chưa được giao đất