Vấn đề quan tâm

Bình Định: Kết luận thanh tra vụ phá rừng phòng hộ mà Báo Công lý phản ánh

Đức Hồ 04/01/2024 - 10:57

Ngày 3/1, nguồn tin của Báo Công lý cho biết, UBND huyện Phù Mỹ, Bình Định đã ban hành Kết luận về thanh tra việc chặt phá rừng tại khoảnh 1,3 tiểu khu 131, xã Mỹ Lộc.

Có dấu hiệu tội “Hủy hoại rừng”

Theo đó, việc một số cá nhân đã tự ý chiếm đất phát dọn để trồng keo lai tại khoảnh 1,3 tiểu khu 131 thôn Vạn Định, xã Mỹ Lộc từ năm 2014 là hành vi vi phạm hành chính chiếm đất. Tuy nhiên, thời điểm đó UBND xã Mỹ Lộc đã thực hiện các thủ tục để xác minh nhưng không xác định được người vi phạm và cũng không xử lý.

kl-thanh-tra-vu-pha-rung-binh-dinh-1(1).jpg
Diện tích rừng phòng hộ bị phá tại khoảnh 1,3 tiểu khu 131 thôn Vạn Định, xã Mỹ Lộc là 25.837m2.

Hành vi này đến nay đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, mặc khác số cây trồng trái pháp luật này đã bị phá bỏ hoàn toàn nên không phải xem xét xử lý hành vi vi phạm tại thời điểm đó nữa.

Cũng theo kết luận, nguồn gốc cây bị chặt trước đây phát triển thành rừng trong điều kiện tự nhiên là bình thường, việc một số cá nhân khai họ lén lút chăm sóc rừng tái sinh là hoàn toàn không có cơ sở. Diện tích rừng tái sinh tự nhiên này đã được UBND tỉnh Bình Định thống nhất cho giữ lại quản lý, bảo vệ vì vậy diện tích rừng này là rừng phòng hộ đầu nguồn, phải được bảo vệ theo đúng quy định.

Việc các ông, bà Trần Qua, Đặng Ngọc Sơn, Trần Văn Dương, Nguyễn Thị Nở, Lê Văn Anh, Đặng Văn Tịch (cùng ở thôn Vạn Định) cùng với các ông Lê Văn Nhân, Trần Đình Đào, Phùng Xuân Tín thỏa thuận với nhau mua bán cây rừng trái pháp luật dẫn đến việc chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn với diện tích 25.837m2 là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại Điều 243 của Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Trong đó, ông Qua, Sơn, Dương, Nhân và bà Nở chịu trách nhiệm đối với diện tích 21.570m2 rừng bị hủy hoại tại khoảnh 1. Ông Anh, Tịch, Đào, Tín chịu trách nhiệm đối với diện tích 4.267m2 rừng bị hủy hoại tại khoảnh 3.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm UBND xã, Ban quản lý rừng phòng hộ

Ông Lê Văn Lịch - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND huyện gửi văn bản đến cơ quan chức năng tiến hành giám định thiệt hại về diện tích rừng bị thiệt hại để xử lý theo quy định.

"Trên cơ sở giám định, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật", Kết luận nêu.

Hiện nay, tại khoảnh 1 tiểu khu 131 có một số cá nhân đã tiến hành trồng lại cây trên diện tích đã bị chặt phá 21.570m2, lãnh đạo huyện yêu cầu Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc chỉ đạo xác minh, lập hồ sơ xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với các cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

kl-thanh-tra-vu-pha-rung-binh-dinh-2(1).jpg
Hơn 4ha rừng phòng hộ tại xã Mỹ Châu bị “xoá sổ” đang tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ giao Ban quản lý rừng phòng hộ huyện và các cơ quan chức năng huyện khẩn trương, lập hồ sơ thủ tục đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét giao diện tích rừng keo lai tái sinh, cho Ban quản lý rừng phòng hộ huyện quản lý để khoanh nuôi, bảo vệ.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND xã Mỹ Lộc: Không ban hành quyết định cưỡng chế để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: Gây rối, cản trở hoạt động phát dọn thực bì, trồng rừng thay thế của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện theo quy định của pháp luật đối với các ông, bà: Nhân, Hoàng, Sơn, Qua; Không có biện pháp xử lý ngăn chặn kịp thời để người dân tự mua bán, chặt phá rừng phòng hộ, với diện tích 25.837m2 tại khoảnh 1,3, tiểu khu 131.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ: Không thực hiện việc báo cáo kết quả việc cắt bỏ cây trồng vi phạm pháp luật của các hộ dân, tại khoảnh 3, tiểu khu 131; Công tác quản lý rừng phòng hộ chưa chặt chẽ, để người dân tự ý mua bán, chặt phá với diện tích rừng phòng hộ khá lớn nhưng không báo cáo, ngăn chặn kịp thời.

Trong khi đó, liên quan đến vụ việc hơn 4ha rừng trồng phòng hộ tại xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ bị “xóa sổ”, ông Ngô Khánh Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phù Mỹ cho biết, đã có quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm đối với vụ việc này. “Chúng tôi đang chờ Ban quản lý rừng phòng hộ cung cấp thêm hồ sơ tài liệu, để đủ cơ sở khởi tố và Hạt sẽ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra”, ông Toàn cho hay.

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh về 2 vụ phá rừng ở xã Mỹ Lộc, Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ, Bình Định). Ngay sau đó, UBND huyện Phù Mỹ đã lập đoàn thanh tra xác minh, để có cơ sở xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Kết luận thanh tra vụ phá rừng phòng hộ mà Báo Công lý phản ánh