Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa: Cán bộ còn sợ sai, sợ trách nhiệm

Thanh Phương| 28/12/2022 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của địa phương năm 2022, trong đó lực cản lớn nhất vẫn nằm ở công tác cán bộ thiếu quyết liệt, còn sợ sai, sợ trách nhiệm khi thi hành công vụ.

Sáng 28/12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và phát động phong trào thi đua năm 2023. Tại hội nghị, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương những bước tiến mạnh mẽ của Thanh Hóa thời gian qua, đồng thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa thực sự bền vững và chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp và chuyển biến chậm. Một số cơ sở sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn; một số sản phẩm sản lượng không đạt kế hoạch và giảm so với cùng kỳ; doanh thu du lịch bình quân trên lượt khách còn thấp. Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án lớn, trọng điểm chưa bảo đảm yêu cầu; nhiều dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp chậm tiến độ, thậm chí không ít dự án không triển khai thực hiện.

a1-toan-canh-hoi-nghi.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Giải ngân vốn đầu tư công; việc thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt yêu cầu và thấp hơn so với bình quân chung của cả nước. Tiến độ lập và trình duyệt một số quy hoạch phân khu chức năng, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất rất chậm; quản lý quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai chưa tốt.

Môi trường đầu tư kinh doanh chưa thật sự hấp dẫn; công tác xúc tiến, thu hút đầu tư còn bộc lộ những hạn chế. Tiến độ GPMB đạt thấp; nhiều khó khăn, vướng mắc trong giao đất để triển khai các dự án sử dụng đất đã lựa chọn nhà đầu tư chưa được giải quyết. Văn hóa – xã hội có mặt chậm chuyển biến.

Tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vẫn có địa phương, đơn vị chưa đạt yêu cầu. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiểm ẩn yếu tố có thể gây mất ổn định; tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Công tác quản lý nhà nước, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương còn hạn chế; một số Ủy viên UBND tỉnh, một số ngành, địa phương chưa chủ động, thiếu linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết công việc có việc hiệu quả chưa cao. Kỷ luật, kỷ cương ở một số nơi chưa nghiêm, năng lực công tác, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, để xảy ra sai sót trong quá trình tham mưu giải quyết công việc; cá biệt còn có trường hợp vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; một vài cán bộ có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm khi thực thi công vụ dẫn đến không dám làm việc…

a2-bi-thu-tinh-uy-chu-tich-hdnd-tinh-thanh-hoa-do-trong-hung.jpg
Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng

Trong số những hạn chế, yếu kém nêu trên, có những hạn chế, yếu kém mới phát sinh do sự tác động của cả yếu tố chủ quan và khách quan, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao, một số quy định của pháp luật còn có sự bất cập, chồng chéo, nhưng đa số đã tồn tại trong nhiều năm; đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm rất cao với những giải pháp cụ thể, thiết thực để nhanh chóng khắc phục, giải quyết căn bản, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo.

Những năm qua, Thanh Hóa thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân, thực hiện chính quyền số… tạo ra bước phát triển ngoạn mục. Thanh Hóa đã ra nhập CLB 50 nghìn tỷ đồng, từng bước cùng với Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng tạo thành tứ giác phát triển của phía bắc. Năm 2023, Thanh Hóa đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 11% trở lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.200 USD trở lên, thu ngân sách nhà nước phải vượt số thực thu của năm 2022...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa: Cán bộ còn sợ sai, sợ trách nhiệm