Đời sống

Bí quyết vượt qua cơn buồn ngủ về đêm của các tài xế đường dài

PV 08/04/2023 13:09

Hầu hết các tài xế đường dài đều chia sẻ họ đối diện với một áp lực chung đó là những cơn buồn ngủ trực chờ hằng đêm. Đặc thù công việc thường cầm lái vào ban đêm nên điều này trở thành thách thức đối với họ, hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến an toàn của cả chuyến xe.

Khi màn đêm buông xuống, mọi nhà yên giấc ngủ, cuộc sống của người tài xế dường như mới thực sự bắt đầu, đặc biệt là đối với những tài xế đường dài thường xuyên xuôi dọc khắp mọi nẻo đường, vận chuyển hàng hóa hay đón đưa khách ở các tỉnh hành thành, hành trình lái đêm đã dần trở nên quen thuộc. Họ dường như không có khái niệm ngày đêm, đồng hồ sinh học đảo lộn theo từng chuyến xe. Và thời gian về đêm đã trở thành giờ làm việc chính thức.

1-nghe-tai-xe-duong-dai-thuong-xuyen-phai-cam-lai-xe-di-chuyen-xuyen-dem.jpg
Nghề tài xế đường dài thường xuyên phải cầm lái xe di chuyển xuyên đêm

Nhiều tài xế chia sẻ về những chuyến đi của mình, chuyến ngắn thường kéo dài 2-3 ngày, dài hơn thì kéo dài tận 8-10 ngày cả đi cả về. Chiếc cabin đã trở thành ngôi nhà thứ hai của họ.

Thông thường, mỗi chuyến xe sẽ có lộ trình di chuyển và quy định thời gian cập bến từ nhà xe, nhưng các cung đường di chuyển không phải lúc nào cũng thuận lợi theo như kế hoạch.

Thời điểm ban ngày, các tuyến đường lưu thông đông đúc khiến xe thường di chuyển chậm, chưa kể thời gian dừng để đón/ trả khách hay bốc xếp hàng hóa.

Về đêm, các cung đường thường thông thoáng hơn nên các tài xế thường chọn tăng tốc độ di chuyển để rút ngắn lộ trình. Tuy nhiên, đây lại là khung giờ chạy xe vô cùng thách thức.

Sự cố hỏng hóc giữa đường vắng hay va chạm xe vượt ẩu dù không tài xế nào mong muốn nhưng lại là điều khó tránh khỏi trên mỗi hành trình. Nhất là thời điểm về đêm, các cung đường thường tối gây khuất tầm nhìn, rủi ro về tai nạn rất dễ xảy ra. Nếu không lái xe với tinh thần tập trung cao độ cùng tâm thế sẵn sàng đối mặt với tình huống bất ngờ, người tài xế khó mà có thể đảm bảo được an toàn cho cả chuyến xe.

Gần 5 năm lái xe khách tuyến đường Bắc - Nam, anh Nguyễn Hùng (30 tuổi) chia sẻ: “Trong lái xe có hàng ngàn tình huống có thể xảy ra. Người lái có thể giỏi nhưng người đi đường cũng vô vàn kiểu, bắt buộc phải luôn tập trung quan sát. Khi cầm tay lái, điều tôi quan tâm nhất chính là an toàn của hành khách".

2-con-buon-ngu-ve-dem-la-thach-thuc-lon-cua-nhieu-canh-tai-xe.jpg
Cơn buồn ngủ về đêm là thách thức lớn của nhiều cánh tài xế

Lái xe đường dài vốn đã thách thức, duy trì sự tập trung cao độ đảm bảo an toàn trước rào cản giờ giấc lại càng thách thức hơn. Những cung đường tối mịt cùng không gian tĩnh mịch về đêm khiến cơn buồn ngủ dễ dàng đánh gục sự tỉnh táo của người tài xế bất cứ lúc nào. Để có thể bền bỉ gắn bó với sự nghiệp cầm lái, bên cạnh trang bị kỹ năng xử lý sự cố bất ngờ, tài xế đường dài cần tăng cường sức khỏe và tìm cách duy trì tinh thần tập trung cao độ trước mỗi chuyến đi.

“Khó khăn lớn nhất và hiểm nguy nhất của cánh tài xế là buồn ngủ. Cơn buồn ngủ có thể đánh gục sự tập trung khi cầm lái bất cứ lúc nào”, anh Hùng nói.

Kể về giai đoạn mới cầm lái, anh cho biết mình phải bật nhạc sôi động suốt quãng đường đi, thỉnh thoảng còn dừng trạm nghỉ chân, rửa mặt cho tỉnh rồi lái tiếp. Thế nhưng duy trì được khoảng 2-3 tiếng, đôi mắt vẫn muốn sụp xuống khi cơn buồn ngủ nhanh chóng kéo đến. Những lúc này, việc cầm tay lái với anh trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí đã có lúc anh còn ý định bỏ nghề khi đối diện với những đêm lái dài miên man.

Chia sẻ về bí quyết cầm lái an toàn suốt nhiều năm nay, anh Hùng cho biết: Quan trọng nhất là giữ một sức khỏe thật tốt. Trước mỗi chuyến đi dài, tôi đều dành thời gian nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Bên cạnh đó là chuẩn bị thức uống giúp duy trì sự tỉnh táo trên xe để đánh tan cơn buồn ngủ. Mỗi tài xế sẽ có những bí quyết khác nhau, tôi và nhiều đồng nghiệp của mình thì thường chọn nước tăng lực Number 1 vì sản phẩm cung cấp sức mạnh, tỉnh táo tức thì và duy trì tập trung xuyên đêm khá tốt. Hơn 5 năm lái xe, tôi vẫn tin dùng sản phẩm này”.

3-nuoc-tang-luc-number-1-duoc-nhieu-tai-xe-tin-dung-de-duy-tri-su-tap-trung-cam-lai-moi-dem.jpg
Nước tăng lực Number 1 được nhiều tài xế tin dùng để duy trì sự tập trung cầm lái mỗi đêm

Với những hành trình ngược xuôi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km dọc miền đất nước, nghề tài xế có lắm vất vả, gian nan mà đôi khi người trong cuộc mới có thể thấu hiểu. Thế nhưng trước tay lái chính là tương lai, nhiều tài xế vẫn theo nghề với tất cả sự dũng cảm. Những sản phẩm nước uống bổ sung năng lượng và sự tỉnh táo như nước tăng lực Number 1 dần trở thành người bạn đồng hành đối với những cánh tài xế trên mỗi chuyến đi giúp họ vượt qua thử thách từ cơn buồn ngủ.

Nước tăng lực Number 1 là thức uống đang được ưa chuộng trên thị trường. Sản phẩm này được xem là bí quyết giúp đánh thức sự tỉnh táo tức thì và tăng thêm sức mạnh cho người đi làm, từ đó giúp họ đạt được hiệu quả cao trong công việc. Đối với những ngành nghề yêu cầu thời gian làm việc lệch so với nhịp sinh học của cơ thể như tài xế, bảo vệ… , việc lựa chọn sản phẩm thức uống bổ sung như Number 1 là hoàn toàn phù hợp để duy trì sự tập trung cao, đảm bảo chất lượng công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết vượt qua cơn buồn ngủ về đêm của các tài xế đường dài