Bí quyết sống khoẻ khi mắc ung thư phổi giai đoạn cuối

Đắc Chuyên| 12/09/2016 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mắc căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối nhưng trong 5 năm qua PGS.TS Đỗ Quốc Hùng-nguyên Trưởng phòng C7-Viện Tim Mạch (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) vẫn khỏe mạnh và làm việc bình thường.

Bình tĩnh, lạc quan

Có mặt ở phòng làm việc của PGS.TS Đỗ Quốc Hùng vào một ngày cuối tuần đầu tháng 9, tôi chứng kiến rất đông bệnh nhân đang đợi đến lượt vào khám. Nhìn PGS.TS Đỗ Quốc Hùng làm việc không ai nghĩ ông từng mắc căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Cách đây 5 năm về trước, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng biết tin mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Vì là một bác sĩ nên ông hiểu căn bệnh nguy hiểm như thế nào và cũng vì là bác sĩ nên ông đón nhận hung tin một cách điềm tĩnh. PGS.TS Đỗ Quốc Hùng luôn khuyên những bệnh nhân của mình rằng, phải có một tâm lý vững vàng, một niềm tin, ý chí sắt đá thì mới có thể chiến thắng được bệnh tật. Bởi bi quan, chán nản đồng nghĩa với việc đầu hàng, chịu thua, và chết.

VIDEO

  Video PGS.TS Đỗ Quốc Hùng chia sẻ bí quyết chiến thắng 50% căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối  

Nên khi bản thân mắc bệnh hiểm nghèo ông đã áp dụng đúng những gì trước đó từng khuyên bệnh nhân của mình. Trong quá trình điều trị PGS.TS Đỗ Quốc Hùng tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, đồng thời tự lên mạng tìm tòi thêm những phương pháp hỗ trợ điều trị sao cho đạt kết quả tốt nhất.

Ông cũng như tất cả các bệnh nhân mắc ung thư khác, phải trải qua những đợt xạ trị, hóa trị khiến tóc rụng, nổi mụn nhọt, lở loét, mệt mỏi, chán ăn…tưởng chừng như không sống nổi nhưng chính nhờ phương châm “quên bệnh mà sống” nên ông đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Theo PGS.TS Đỗ Quốc Hùng có niềm tin và ý chí là có thể chiến thắng 50% bệnh tật.

Đông – Tây y kết hợp

Bí quyết sống khoẻ khi mắc ung thư phổi giai đoạn cuối

Sau 5 năm mắc căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối PGS.TS Đỗ Quốc Hùng vẫn khỏe mạnh và làm việc bình thường

PGS.TS Đỗ Quốc Hùng nói rằng, để có thể khỏe mạnh và tiếp tục làm việc như ngày hôm nay là do ông biết cách “vái tứ phương” chữa bệnh. Ngoài những loại thuốc đặc trị và các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến thì ông còn kết hợp với các bài thuốc Đông y.

PGS.TS Đỗ Quốc Hùng khẳng định những bài thuốc Đông y, giúp ông giảm bớt, loại bỏ được những tác dụng phụ khủng khiếp do thuốc men, hóa chất gây ra trong quá trình điều trị. Chỉ có điều trong một mớ hỗn độn thông tin thì người bệnh phải biết chắt lọc thông tin, và dùng những bài thuốc, vị thuốc có cơ sở khoa học.

Ví dụ như khi chán ăn, mệt mỏi thì nên dùng các loại sâm, đặc biệt là sâm ngọc linh chi; Khi lở loét thì nên uống nước đậu đen; Khi điều trị hóa chất thì nên kết với việc sử dụng tam thất, vị thuốc này sẽ giúp tái tạo tế bào máu bù vào lượng tế bào máu bị hóa chất tiêu diệt. Sau khi bản thân đã áp dụng, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng nhận định các bài thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư rất tốt.

Ăn nhiều rau và hoa quả sạch

Bí quyết sống khoẻ khi mắc ung thư phổi giai đoạn cuối

PGS.TS Đỗ Quốc Hùng khám cho bệnh nhân 

Với quan điểm “bệnh tật từ miệng mà ra”, nên PGS.TS Đỗ Quốc Hùng hết sức chú trọng đến thực phẩm và chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh. Ông cho rằng thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu diệt các tế bào ung thư và mang lại sức khỏe giúp người bệnh chiến đấu với bệnh tật. Vì thế ngay cả việc ăn uống cũng phải hết sức khoa học để phòng tránh và chữa được bệnh.

Với PGS.TS Đỗ Quốc Hùng rau, hoa quả là thực phẩm quan trọng hàng đầu trong chữa bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng. Vì rau, hoa quả cung cấp nhiều vitamin. Các loại vitamin đều rất tốt cho cơ thể, có thể phòng chống được nhiều bệnh.

Theo PGS.TS Đỗ Quốc Hùng mắc bệnh ung thư phổi nên dùng các loại rau như: rau chân vịt, cải bó xôi, sup lơ, củ cải đỏ...; Các loại quả như: cam chanh, mãng cầu xiêm, bơ, táo… PGS.TS Đỗ Quốc Hùng đặc biệt lưu ý, người bệnh phải dùng rau và hoa quả sạch. Để có rau sạch ăn, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng đã tự trồng rau trên sân thượng nhà mình.

Về thịt, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng khuyên, các loại thịt đỏ nói chung thì người bị ung thư nên hạn chế. Tuyệt đối không nên ăn thịt bò, chó, trâu…bởi các tế bào ung thư ưa môi trường axít sợ môi trường kiềm trong khi đó các loại thịt đỏ lại tạo ra môi trường axít. Các loại thịt gia gia cầm, hải sản người bị bệnh ung thư có thể ăn bình thường.

Tập thể dục thể thao

Tập luyện thể dụng thể thao được xem là phương pháp không thể thiếu giúp người bệnh duy cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nếu bệnh tật mà nằm 1 chỗ sẽ dẫn đến, trì trệ, không tiêu hao năng lượng nên ăn, ngủ không ngon, các cơ sẽ nhão nhoét vì không hoạt động. Vấn đề ở đây là phải lựa chọn môn thể thao nào phù hợp với thể trạng người bệnh. “Với những người bệnh trọng nên chọn các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ hoặc tập yoga, tập thiền…”, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng nói.

Cuối cùng PGS.TS Đỗ Quốc Hùng kết luận, bí quyết để ông chiến thắng căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối là có một tinh thần lạc quan, biết cách sử dụng thuốc Đông-Tây y kết hợp, ăn nhiều rau và hoa quả sạch, chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết sống khoẻ khi mắc ung thư phổi giai đoạn cuối