Giáo dục

Bí quyết học giỏi của á khoa xứ Quỳnh

Gia Ân-Hồng Diện 12/08/2024 - 09:33

Với phương pháp vạch ra các ý chính, từ khóa để xây dựng sơ đồ tư duy phù hợp cho từng môn học. Nhờ đó, em Đặng Thị Yến Nhi – học sinh lớp 12N, Trường THPT Quỳnh Lưu I luôn giành những điểm số cao ở tất cả các bộ môn, trở thành học sinh giỏi toàn diện xuất sắc trong nhiều năm liền. Nhi cũng là á khoa đầu vào lớp 10 của trường.

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024, cô gái duyên dáng, xinh xắn Đặng Thị Yến Nhi xuất sắc nằm trong tốp 20 thí sinh có điểm thi theo tổ hợp khối khoa học xã hội cao nhất tỉnh Nghệ An, với tổng điểm 56,15; trong đó, Toán 9,2, Ngữ văn 9,5, Tiếng anh 9,2, Lịch sử 9, Địa lý 9,25 và GDCD 10 điểm.

a2.jpg
Yến Nhi là một học sinh thông minh, đặc biệt có khả năng tư duy và tự học cực tốt.

Để có được kết quả kỳ thi tốt nghiệp đáng mơ ước như vậy, Yến Nhi đã trải qua hành trình nỗ lực và rèn luyện rất nhiều. Nói về cách học của mình, Nhi chia sẻ: Hầu hết kiến thức của em chủ yếu phụ thuộc vào sách giáo khoa và từ thầy, cô truyền giảng ở các buổi học chính khóa, bởi đó chính là nền tảng cơ bản để phát triển nâng cao kiến thức, giải quyết tốt những dạng đề khó.

Ngoài giờ học trên lớp, lúc ở nhà em còn thường xuyên tìm đọc nhiều tài liệu, sách, báo và tham gia các khóa học trên mạng Internet. Qua đó, nhằm không ngừng mở rộng, trau dồi tri thức cho bản thân.

Em còn cùng với các bạn thành lập nhóm, trong đó lựa chọn mỗi người học nổi trội nhất một môn để tích cực thảo luận, bổ sung lượng kiến thức còn thiếu hụt cho nhau.

Điều thú vị ở Nhi là em và nhóm bạn thân lập giao kèo thời gian thức dậy vào 4giờ 30 phút sáng hàng ngày, để thúc dục nhau ôn tập, tạo động lực và quyết tâm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Điểm chung ở tất cả các môn học, Yến Nhi đều học theo sơ đồ tư duy bằng tính trực quan sáng tạo thông qua hình ảnh, màu sắc, bức tranh. Em thường gạch ra ý chính, từ khóa rồi liên kết, xâu chuỗi lại với nhau và dễ dàng tạo ra những mạch tư duy mới, tiếp cận kiến thức tổng quan và phân tích, giải quyết vấn đề một cách logic. Nhờ đó, giúp em ghi nhớ bài lâu và sâu hơn, tiếp thu kiến thức một cách có hiệu quả.

Đối với 3 môn trong khối D01 em theo đuổi, Toán là môn sở trường và cũng là môn đem lại cảm giác vừa thích lại vừa sợ cho Nhi. Theo em, thích là vì Toán kích thích được sự tư duy, sáng tạo cùng khả năng nhạy bén, trí óc nhảy số. Còn sợ là do Toán có độ khó cao, đa dạng các bài tập, chuyên đề, khó lấy được điểm số cao.

Nỗi sợ ấy bắt nguồn từ đợt thi thử cuối cùng để chuẩn bị hành trang cho kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức. Thời điểm đó, do “phong độ” không tốt nên em số điểm đạt được không như mong muốn, dẫn đến bị áp lực. Được thầy Trần Ngọc Minh - giáo viên bộ môn truyền động lực, bố mẹ động viên nên em dần ổn định tâm lý. Ở giai đoạn nước rút, em tổng hợp lại hệ thống kiến thức, chỗ nào còn thiếu sót tập trung ôn tập để lấp đầy chỗ hổng. Vì vậy, khi giải được bài tập có độ khó cao, Nhi cảm thấy kích thích, tinh thần phấn chấn hẳn lên.

a6.jpg
a7.jpg
Yến Nhi may mắn được sinh ra trong gia đình có mẹ là giáo viên nên được xem là nền tảng để em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Tiếng anh cũng là thế mạnh của Yến Nhi. Điều cuốn hút em ở bộ môn này đó là phần kỹ năng viết, đọc và nghe bởi chủ đề ở phần này rất đa dạng, gắn liền với thực tế, nhất là hiểu hơn về các vấn đề chính trị, tin tức, đời sống chủ yếu hàng ngày.

Vì vậy, không chỉ học được từ mới, có thêm kỹ năng, rèn luyện tư duy logic, khả năng phản biện, mà còn tạo kiến thức lý thú, bổ ích hỗ trợ cho em trong quá trình học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD. Về phần học nói, Tiếng anh giúp em trở nên năng động, khắc phục được sự rụt rè, ít nói của bản thân.

Quá trình học, giáo viên đã thành lập CLB Tiếng anh của lớp, hoạt động theo từng nhóm, để tăng sự tương tác, phản biện, khả năng thuyết trình cho học sinh trước đám đông. Nhờ phương pháp giảng dạy hay của giáo viên, em còn được tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa như: thiết kế và trình diễn thời trang, diễn kịch... với chủ đề về môi trường, học đường, các sự kiện, ngày lễ của đất nước. Từ hình thức vừa học vừa chơi, đã cuốn hút, làm trỗi dậy sự say mê học tập bộ môn này trong con người em.

Còn về Ngữ văn, Yến Nhi không chọn cách học thuộc mà chú trọng nắm chắc kiến thức, hiểu sườn gốc vấn đề và ghi nhớ lại. Theo em, khi học Văn, hình thành được ý tưởng là một vấn đề cực kỳ quan trọng.

Bởi bên cạnh nắm rõ kiến thức cơ bản thì các ý tưởng sáng tạo luôn tạo nên chiều sâu và điểm độc đáo trong từng bài văn. Do đó, sơ đồ tư duy chính là phương pháp học hiệu quả giúp em luôn đạt trên 9 điểm.

Với điểm số đạt được ở khối D01, Yến Nhi đã đăng ký xét tuyển vào chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương. Chia sẻ thêm về nguyện vọng này, Nhi cho biết: Kinh doanh là môi trường rất năng động, em muốn thử thách bản thân, thay đổi được tính nhút nhát, rụt rè để sau này có được một tương lai tươi sáng hơn.

Nhận xét về cô học trò, cô Phạm Thị Thu Mai – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12N, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 nói trong niềm tự hào: Yến Nhi là một học sinh gương mẫu, thông minh, đặc biệt có khả năng tư duy, độ tập trung và tự học cực tốt.

Ở Nhi có sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, luôn luôn không ngừng phấn đấu, phát triển bản thân. Em là một học sinh giỏi toàn diện, có lối sống tình cảm, hòa đồng; tích cực tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghề của lớp, của trường, được thầy cô, bạn bè yêu mến, nể phục.

a3.jpg
a1.jpg
Ngoài học cho bản thân thì vào thời gian rảnh rỗi Yến Nhi nhận gia sư cho các em khóa sau.

Được biết, lớp 12N là lớp chuyên Anh đầu tiên của Trường THPT Quỳnh Lưu 1, bên cạnh thành tích về khả năng ngoại ngữ của Yến Nhi thì trong lớp có hơn 10 học sinh đạt trình độ IELTS 7.5 và nhiều em đạt 6.5.

Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh, năm học 2023 – 2024, lớp 12N có 4 em đạt giải Nhì, 1 em đạt giải Ba và 1 em đạt giải Khuyến khích, được xếp ở vị trí thứ 6 của toàn tỉnh. Đồng thời, có 6 em đạt 27 điểm trở lên khối A1, D.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết học giỏi của á khoa xứ Quỳnh