Bí quyết giúp các mẹ dễ dàng dạy con làm việc nhà

Tuyết Nhung(TH)| 21/04/2015 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để các con có ý thức làm việc nhà ngay từ khi còn nhỏ không phải là chuyện dễ dàng với các mẹ. Nhưng nếu để ý theo những sở thích hay phát huy những đức tính tò mò của bé thì các mẹ không cần quá vất vả trong việc hướng dẫn con.

Đề ra cho bé một thang công việc từ nhỏ đến lớn

Những công việc phù hợp với độ tuổi của bé thì luôn được các bé nhiệt tình hưởng ứng hơn. Để bé được chọn việc nhà phù hợp với mình là một cách thông minh giúp con cảm thấy hài lòng sau khi loại được một nhiệm vụ ra khỏi danh sách việc phải hoàn thành. Không chỉ vậy, bạn có thể thưởng cho con sau một tuần kết thúc công việc bằng một hoạt động gia đình nào đó, chẳng hạn một bữa ăn ở nhà hàng con yêu thích hoặc đi xem một bộ phim con đã thích từ lâu.

Kích thích sự tò mò của trẻ

Trẻ con luôn có xu hướng theo dõi những việc làm của bố mẹ và ở góc độ nào đó các bé cũng muốn được làm như người lớn. Nếu bạn tinh ý có thể tận dụng điều này để dạy con theo ý muốn của mình. Khi các mẹ dọn nhà hãy làm trước mặt con và giao lưu với chúng khi làm từng việc một. Con sẽ nhìn bạn và bắt tay vào làm nếu cảm thấy thích thú. Từ việc nhiều lần tạo sự thích thú ngẫu nhiên đó bạn sẽ rèn được tính tự nguyện của trẻ khi không cần mẹ phải hướng dẫn.

Bí quyết giúp các mẹ dễ dàng dạy con làm việc nhà

Hãy làm cùng con

Cùng làm với trẻ. Thay vì muốn trẻ một mình dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, bạn hãy nhẹ nhàng đề nghị giúp một tay cho những công việc nặng hơn như cùng mang sọt đựng đồ chơi, cất những đồ chơi trên cao…Hãy cùng làm với trẻ và xem công việc hai mẹ con cùng tham gia như một trò chơi, cùng thi đua làm tốt và nhanh nhất.

Khuyến khích các kỹ năng

Việc kết hợp với làm việc nhà với hoạt động thúc đẩy kỹ năng hẳn sẽ tạo ra một cuộc phiêu lưu mới mẻ cho bé nhà bạn. Lau chùi, dọn dẹp và quét dọn đều là những hoạt động khuyến khích sự phối hợp khéo léo của tay và mắt, trong khi dọn đồ chơi và đặt chúng vào các thùng đựng cũng xây dựng cho con kỹ năng vận động tốt. Ngoài ra, bạn có thể biến việc dọn nhà trở thành một trò chơi tung hứng khi sử dụng một giỏ đựng làm gôn, hành động ấy không chỉ tạo nhiều niềm vui mà còn khuyến khích các kỹ năng vận động cơ ở trẻ.

Bí quyết giúp các mẹ dễ dàng dạy con làm việc nhà

Chỉ dẫn con từng bước một

Bạn có thể nghĩ chỉ cần bảo con đi dọn dẹp sạch sẽ là đủ, nhưng chính việc hướng dẫn từng bước để con hiểu chính xác những gì con mong đợi, đặc biệt với các bé trai lại rất quan trọng. Bạn có thể làm mẫu công việc nào đó một vài lần trước khi con thực sự biết cách. Một khi bé biết rửa bát đúng cách hoặc tìm thấy vị trí thích hợp để đựng đồ chơi của mình, cảm giác tuyệt vời của thành công sẽ khuyến khích bé thực hiện điều đó một lần nữa.

Nhẹ nhàng mà tâm lý

Áp đặt không phải cách để bé chịu làm việc nhà. Thay vì đưa mệnh lệnh thì cha mẹ nên nhẹ nhàng, ví dụ: "Mẹ rất vui nếu con giúp mẹ...". Hãy khiến bé tự tin với những thành quả của bé, chẳng hạn: "Con tự gấp chăn à, trông đẹp quá". Một khi có cảm giác được độc lập thì bé sẽ có động lực để giúp mẹ nhiều hơn nữa.

Bí quyết giúp các mẹ dễ dàng dạy con làm việc nhà

Hãy biến việc nhà thành niềm vui

Khi bé bắt tay làm việc nhà, bạn hãy bật một một bài hát vui tươi nghịch ngợm lên nhé! Có âm nhạc như vậy công việc nhà có vẻ không còn là việc vặt tẻ nhạt nữa, thậm chí còn giúp mọi người có hứng làm việc hơn tốt hơn.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể cho con lựa chọn làm việc nhà nào chúng muốn, chẳng hạn như một trong hai việc lau chùi đồ đạc hoặc quét dọn nhà cửa. Bằng cách này, bé sẽ cảm thấy tự hào khi hoàn thành xong việc được giao. Và hãy nhớ, bạn nên tặng con một lời khen ngợi tích cực, ví dụ như: "Phòng khách trông đẹp hẳn ra sau khi con lau sàn nhà đấy! Con có thích nhìn nhà trông sạch sẽ như thế không?"

Tìm các thách thức khó hơn

Về lâu dài, cách khen thưởng sẽ giảm dần tác dụng. Thay vào đó, hãy cung cấp cho bé một công việc thách thức, khó khăn hơn rồi tặng phần thưởng mới, xứng đáng.

Chẳng hạn, nếu bé muốn cọ cốc nhựa, nên thách thức để bé cọ làm sao cho nhanh và sạch hơn. Hoặc thay vì nhổ cỏ dại trong vườn, có thể cho bé một cái cào (hay xẻng) nhỏ để bé xới đất hay trồng hoa.

Bí quyết giúp các mẹ dễ dàng dạy con làm việc nhà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết giúp các mẹ dễ dàng dạy con làm việc nhà