Bi kịch của đôi vợ chồng trẻ khi “dính” vào ma túy

Trang Trần| 21/12/2022 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít ra dưới cái nhìn của bạn bè đồng trang lứa lúc ấy thì vợ chồng Hồ Thị Thúy là một cặp đôi đẹp, cân xứng. Chỉ tiếc rằng, khi người khác thấy họ cập bến hạnh phúc cũng là lúc đôi vợ chồng trẻ này chìm trong cay đắng, khổ sở, vướng cảnh lao tù vì sa chân vào “cái chết trắng".

Hồ Thị Thúy (SN 2000, quê ở xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và chồng từng được xem là cặp đôi có chuyện tình đẹp không tì vết. Từ khi tình yêu chớm nở với cô gái vừa bước qua tuổi 18 đến khi bước vào cuộc hôn nhân thật sự, họ luôn khẳng định đối phương là người duy nhất trong cuộc đời. Họ đã thề, cái nắm tay ấy sẽ là mãi không bao giờ buông. Giờ ngẫm lại, thực ra cái nắm tay “thuận vợ thuần chồng” lại là nguyên nhân đẩy cặp đôi đến bi kịch của ngày hôm nay.

Ở tuổi 19, Hồ Thị Thúy lập gia đình, chồng là chàng trai người làng bên hơn Thúy 6 tuổi. Nhà Thúy nghèo nên học chưa xong cấp 2 thì nghỉ ngang rồi đi làm phụ giúp bố mẹ. Sống trong cảnh nghèo nên Thúy hiểu được, nếu kinh tế không ổn định mà sinh con liền sau khi kết hôn, cái vòng “nghèo khó- sinh con-nghèo khó” sẽ luẩn quẩn không thể nào thoát ra được. Thúy mạnh dạn đề xuất với chồng gác lại chuyện sinh con và được chồng ủng hộ. Nhưng rồi, kế hoạch tập trung làm ăn, xây dựng tương lai đâu chưa thấy, đã thấy vợ chồng trẻ nối gót nhau vào tù.

Ai cũng nói, người vợ trẻ như Hồ Thị Thúy chắc chắn sẽ sốc, sẽ suy sụp khi chồng bị bắt vào tù vì ma túy. Trên thực tế, người ta thấy sự thay đổi rõ nhất ở Thúy chính là càng ngày cô càng trở nên bí ẩn, khó hiểu. Sau khi chồng ngồi tù, thi thoảng Hồ Thị Thúy lại “khăn đùm áo đậy” vào trại thăm chồng. Cùng thời gian này, xung quanh Thúy xuất hiện nhiều thêm những mối quan hệ có hành tung bí ẩn. Dĩ nhiên, dư luận dấy lên mối nghi ngờ, nhiều câu hỏi được đặt ra và Thúy cũng đương nhiên rơi vào “tầm ngắm” của lực lượng công an ngay lúc ấy.

Trong lúc Công an huyện Quỳnh Lưu đang thu thập tài liệu lại nhận được đơn tố giác tội phạm gửi đến, ngày 27/6/2022 công an đã triệu tập Hồ Thị Thúy lên làm việc. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Thúy đã thừa nhận hành vi bán ma túy của mình. Khám xét nơi ở của Hồ Thị Thúy, công an phát hiện nhiều viên ma túy được giấu trong phòng ngủ.

bay-gio-thuy-da-hieu-moi-lua-chon-sai-lam-deu-phai-tra-gia-dat.jpg
Bây giờ Thúy đã hiểu, mọi lựa chọn sai lầm đều phải trả giá đắt

Theo lời khai của Thúy, số ma túy này được mua của một người đàn ông không rõ lai lịch vào cuối tháng 5/2022 với giá 10 triệu đồng. Thúy bí mật cất giấu trong nhà để bán cho các con nghiện với giá từ 250 đến 300 nghìn/1 viên.

Ngay sau đó, Hồ Thị Thúy đã bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thân phận bé nhỏ của người đàn bà trẻ có chồng vào tù vì ma túy những tưởng vì sự “chèn ép” của cuộc đời mà biết nhận ra đâu là trái-phải, để lựa chọn cho mình một cuộc sống thiện lành. Vậy mà Thúy đã dẫm vào ngay “vết đen” của chồng, đó là điều khiến những người thân càng đau lòng lại càng khó hiểu.

Ma túy lấy đi của con người ta nhiều thứ, gia đình ly tan, người mất mạng, kẻ gá thân vĩnh viễn chốn lao tù… điều đó không phải vợ chồng Thúy không biết. Nói gần hơn, chồng vào tù chính là bài học nhãn tiền đáng lý ra Thúy phải lấy đó làm gương.

Ngày Hồ Thị Thúy ra tòa, người thân bên gia đình chồng và cả bên nhà Thúy đều đến. Không biết Thúy nghĩ gì đối với việc nối gót chồng đi vào con đường ma túy, chỉ biết những người làm cha làm mẹ của cả hai đang phải gánh chịu chung một nỗi đau nhìn các con vào tù. Sự đau thương đè lên sự khắc khổ khiến cuộc sống của họ ngột ngạt, bế tắc vô cùng.

Đứng trước bục khai báo, khi được hỏi về lý do phạm tội của mình Thúy biện minh “vì bị cáo ít học, nhận thức pháp luật hạn chế nên đã bán ma túy, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”. Câu trả lời của Thúy chẳng khác nào chút danh dự còn sót lại của bản thân cô cũng đem vứt nốt. Là Thúy đã cố tình quên chồng mình đang ở đâu, vì sao lại ở đó? Chẳng lẽ đối với Thúy, tất cả những gì xảy ra với chồng đều không nghĩa lý?

Sau lời biện minh của Thúy, HĐXX đã nhấn mạnh, việc bị cáo cho rằng nhận thức pháp luật của bản thân hạn chế để phạm tội là không thỏa đáng. Chồng bị cáo từng phạm tội về ma túy, hiện đang ngồi tù, một người vợ- bị cáo thừa hiểu rõ việc làm sai trái của chồng mình, hiểu rõ những quy định nghiêm của pháp luật, đáng ra phải lấy đó làm bài học cho bản thân. Bị cáo vì hám lợi, vì lười lao động nên mới chọn tìm đến con đường bán ma túy cho con nghiện để được nhàn thân. Điều này là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Hai từ “hối hận” được Thúy thốt ra sau khi nghe lời phân tích của HĐXX. Vậy mới nói, có những cái hối hận có thể sửa sai liền nhưng lại có những cái hối hận để có thể sửa sai phải mất hết tuổi thanh xuân, mất hết nửa đời người. Ví như Thúy, nếu như Thúy biết nói không với ma túy, nếu Thúy biết bằng lòng làm một người vợ ngoan đợi chồng thụ án quay về, nếu Thúy biết chấp nhận đối diện với cuộc sống “không bằng người”, nếu Thúy biết dừng lại trước những ước mơ quá xa so với thực tế… thì có lẽ đã khác. Giàu có thì chưa dám khẳng định nhưng ít ra, Thúy sẽ có được cuộc sống sum vầy bên gia đình người thân, vợ chồng Thúy sẽ không mỗi người một nơi mà chưa chắc ngày đoàn tụ tấm thâm tình còn nguyên vẹn. Cho nên đến cùng, sự ân hận của Thúy lúc này thực sự quá muộn.

HĐXX TAND tỉnh Nghệ An nhận định, hành vi phạm tội của Hồ Thị Thúy là vi phạm pháp luật. Bị cáo vì hám tiền, lười lao động nên đã mua bán trái phép ma túy nên cần xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Thúy 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cái quay người, cúi đầu xin lỗi cha mẹ hai bên của Thúy ngay sau khi HĐXX tuyên bố phiên tòa kết thúc khiến khán phòng chộn rộn bởi tiếng khóc của người thân bên dưới vọng lên. Cơn mưa phùn ngày đông vốn đã lạnh cắt da, cắt thịt nay cũng vì nỗi đau chia ly này mà tan nát con tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch của đôi vợ chồng trẻ khi “dính” vào ma túy