Bị chảy máu ồ ạt ngày “đèn đỏ”, người phụ nữ phát hiện bệnh hiếm gặp

Chí Tâm| 09/08/2019 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đến kỳ kinh nguyệt, chị N. bị chảy máu liên tục và được cấp cứu kịp thời nhờ kỹ thuật mới, thay vì phải cắt tử cung.

Ngày 9/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đã can thiệp thành công ca phình vỡ giả phình động mạch tử cung cho một người bệnh nữ trẻ tuổi.

Bệnh nhân là chị Hà Thị N. (38 tuổi, ở Việt Trì) nhập viện trong tình trạng ra máu ồ ạt ở buồng tử cung. Được biết, trước đó 2 ngày, chị đến kỳ kinh nguyệt như hàng tháng, nhưng lần này lại khác, chị thấy máu ra nhiều liên tục, không dừng. 

Chị đã đến các cơ sở y tế khám và được chỉ định dùng thuốc cầm máu nhưng không đỡ. Khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ sau khi kiểm tra đã kết luận bệnh nhân bị vỡ giả phình mạch máu trong buồng tử cung.

Bị chảy máu ồ ạt ngày “đèn đỏ”, người phụ nữ phát hiện bệnh hiếm gặp

Các bác sĩ đang can thiệp cho bệnh nhân

Bác sĩ Trần Quang Lục - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, đây là trường hợp chảy máu xuất huyết trong buồng tử cung cấp tính diễn biến khá nặng nề, chảy máu liên tục và điều trị cầm máu bằng nội khoa không có kết quả. Người bệnh đã được chụp cắt lớp vi tính để chẩn đoán nguồn gốc gây chảy máu, phát hiện dị dạng, giả phình động mạch tử cung. Đây là nguyên nhân gây vỡ và làm chảy máu liên tục, gây mất máu cho người bệnh.

Bệnh nhân được tiến hành can thiệp mạch cầm máu. Các bác sĩ dùng ống thông và dây dẫn tiếp cận với vị trí dị dạng mạch sau đó nút ổ dị dạng bằng các vật liệu gây tắc mạch. Thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ mất 30-60 phút.

Bác sĩ Lục cũng thông tin, với các trường hợp như chị N., phương pháp điều trị là phẫu thuật thắt động mạch hoặc cắt bỏ tử cung thì hiện nay, với nền y học hiện đại, kỹ thuật can thiệp mạch được ứng dụng và là lựa chọn đầu tiên và hiệu quả nhất. Đây cũng là thuật can thiệp ít xâm lấn nên bệnh nhân không phải nằm viện lâu. 

Theo các bác sĩ, tỷ lệ phụ nữ bị vỡ giả phình mạch máu không nhiều. Nguyên nhân thường gặp là do bệnh nhân đã từng làm những thủ thuật can thiệp vào buồng tử cung. Biểu hiện duy nhất của bệnh này là máu chảy liên tục, không ngừng và không có biện pháp nào cầm máu ngoài can thiệp hay cắt bỏ tử cung.

Để phòng tránh bệnh này, phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt là những phụ nữ sinh con đã từng can thiệp vào buồng tử cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị chảy máu ồ ạt ngày “đèn đỏ”, người phụ nữ phát hiện bệnh hiếm gặp