Bị cáo Đinh La Thăng sẵn sàng bán nhà để khắc phục hậu quả

Mạnh Hùng| 09/05/2018 20:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm, ông Vũ Huy Quang, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) Tổng CTCP Điện lực Dầu khí (PV Power) được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng.

Theo đó, trong quá trình trả lời HĐXX, ông Quang liên tục nói ra những thông tin bất lợi cho cấp trên của mình.

Đặc biệt, ông Vũ Huy Quang khẳng định từng cảnh báo bị cáo Đinh La Thăng về tính pháp lý của Hợp đồng EPC số 33 (hợp đồng ký ngày 28/2/2011, chỉ 1 ngày trước lễ khởi công, giữa chủ đầu tư dự án là PV Power và tổng thầu EPC là PVC). Tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định chưa từng được ông Vũ Huy Quang hay bất kỳ ai cảnh báo về việc này.

Ngay sau đó, HĐXX hỏi bị cáo Đinh La Thăng: "Giữa bị cáo và ông Vũ Huy Quang có hiềm khích gì với nhau hay không?". Bị cáo Thăng trả lời: Trong công việc thì chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng sau giờ làm việc thì anh em vẫn quý mến nhau.

Khi được luật sư hỏi lại về việc ông Vũ Huy Quang trả lời gây bất lợi cho mình, bị cáo Đinh La Thăng nói: “Đúng là chỉ đứng trước ranh giới vòng lao lý mới thấy được bản chất con người. Tự các anh ấy thỏa thuận hợp đồng, tự các anh ấy ký hợp đồng, rồi lại đổ lỗi cho cấp trên. Tôi rất đau xót”.

Bản án sơ thẩm quy kết trong vụ án Cố ý làm trái  quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản tại PVN và PVC, bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên phạt 13 năm tù giam và phải thực hiện trách nhiệm dân sự bồi thường cho PVN 30 tỷ đồng.

Bị cáo Đinh La Thăng sẵn sàng bán nhà để khắc phục hậu quả

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử chiều nay

Theo vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa, tính đến nay đã có 21/22 bị cáo đã và đang cố gắng thực hiện trách nhiệm dân sự của mình bằng việc nộp tiền bồi thường cho cơ quan thi hành án, duy nhất bị cáo Đinh La Thăng chưa thực hiện trách nhiệm dân sự của mình.

Trước vấn đề này, bị cáo Đinh La Thăng cho biết ngoài việc kháng cáo về trách nhiệm hình sự, bị cáo còn kháng cáo về mức bồi thường dân sự 30 tỷ đồng mà bản án sơ thẩm đã phán quyết.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng khẳng định sẵn sàng nộp tiền khắc phục, nhưng tài sản hiện nay không có gì ngoài duy nhất 1 căn hộ chung cư (ở khu vực Mễ Trì, Hà Nội). Bị cáo Thăng nói: “Hiện tôi chỉ có duy nhất 1 căn nhà chung cư, tôi sẵn sàng bán nhà nhưng có bán thì cũng không thể khắc phục được một phần nhỏ chỗ đó”.

Bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục cho biết thêm, bị cáo rất đau lòng khi Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 gây ra nhiều tai tiếng và đã dẫn đến nhiều người rơi vào vòng lao lý, nhưng khẳng định mình không cố ý làm sai. Bị cáo Thăng nói: “Tôi thực sự có lỗi và có tội thiếu trách nhiệm, xin HĐXX xem xét xử lý. Nhưng tôi đề nghị xem xét lại, tôi không cố ý biết là trái nhưng vẫn làm. Tôi cũng như lãnh đạo khác của Tập đoàn tuyệt đối không cố ý làm trái”.

Bị cáo Đinh La Thăng nói thêm: “Là một người đứng đầu mà để xảy ra việc này tôi day dứt lắm. Trong 4 bức tường phòng giam tôi đau xót đến nỗi không thể cầm bút mà liệt kê ra thành tích của mình”.

Ngay sau đó, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng nói qua về các tình tiết giảm nhẹ, trong đó có việc khai báo thành khẩn. Bị cáo khẳng định đã rất thành khẩn tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, nên mong HĐXX xem xét giữa những đóng góp tại PVN với những sai phạm của bị cáo.

“Tôi tha thiết mong HĐXX xem xét đánh giá kết quả đạt được cũng như đánh giá sai phạm, khuyết điểm của bản thân tôi để có đánh giá khách quan, thể hiện tính nghiêm minh nhưng cũng khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Thăng nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng sẵn sàng bán nhà để khắc phục hậu quả