Bị cáo buộc nhận hối lộ 1,5 triệu USD để đưa học sinh vào Đại học Harvard

Phương Hà| 24/11/2020 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số tiền 1,5 triệu USD được cho là đã được dùng để chi trả cho nhiều khoản thanh toán mua nhà, học phí và nợ của huấn luyện viên Đại học Harvard, NBC News đưa tin.

Theo NBC News, huấn luyện viên đấu kiếm Peter Brand của Đại học Harvard (Mỹ) mới bị cáo buộc nhận hối lộ và giúp con trai của một doanh nhân vượt qua kỳ thi tuyển sinh.

Ngoài ông Brand, vị Giám đốc điều hành một công ty truyền thông, Zhao Jie (còn gọi là Jie “Jack” Zhao, 61 tuổi) cũng đã bị bắt vị tội đưa hối lộ.

Số tiền hai người này trao đổi được cho là 1,5 triệu USD, theo Văn phòng Luật sư bang Massachushetts. Đổi lại, hai con trai của doanh nhân Zhao được Đại học Harvard nhận với tư cách là vận động viên đấu kiếm.

huan-luyen-vien-hoi-lo.jpg
Huấn luyện viên đấu kiếm Peter Brand bị cáo buộc nhận hối lộ 1,5 triệu USD.

Hiện tại, Đại học Harvard đã sa thải huấn luyện viên Brand ngay sau khi tờ Globe đưa tin về việc bán nhà của ông.

Báo cáo phía văn phòng luật sư nêu rõ nếu các cáo buộc đưa và nhận hối lộ trên được xác nhận, Zhao Jie và Peter Brand có thể đối diện án tù 5 năm. Tuy nhiên, cả hai người đều không đưa ra tuyên bố thừa nhận những cáo buộc này.

Phía luật sư của ông Brand mô tả các con trai của doanh nhân Zhao là “những ngôi sao về đấu kiếm” và khẳng định cựu huấn luyện viên không làm gì sai trong quá trình tuyển sinh.

Luật sư của ông Zhao tuyên bố rằng thân chủ “kiên quyết phủ nhận các cáo buộc và sẽ quyết liệt tranh luận trước toà”.

Cáo buộc trên được đưa ra hơn một năm sau khi tờ Boston Globe lần đầu đưa tin ông Zhao mua căn nhà của huấn luyện viên Peter Brand ở phía tây nam Boston với giá gần 1 triệu USD, cao hơn giá trị căn nhà (440.000 USD).

Gần 5 tháng sau thời điểm mua nhà, ngày 29/9/2016, con trai nhỏ của ông Zhao nhận được lá thư từ Đại học Harvard nói rằng cậu có khả năng được nhận làm vận động viên đấu kiếm. Nội dung trên được ghi rõ trong đơn khiếu nại hình sự gửi lên Toà án quận ở Massachusetts, NBC News cho biết.

Ngoài ra, ông Zhao bị cáo buộc đã thực hiện một loạt khoản thanh toán khác cho Peter Brand vào năm 2015 để trang trải các khoản vay trả học phí cho con tại đại học. Trong đó có cả các hoá đơn thế chấp của vị huấn luyện viên này, khoản vay mua ôtô trị giá 34.563 USD.

Đáng chú ý, các khoản thanh toán này được thực hiện sau khi con trai lớn của Zhao cũng được nhận vào Đại học Harvard với tư cách nhà tuyển dụng đấu kiếm năm 2013.

Theo tài liệu ghi nhận, ông Zhao còn đóng góp 1 triệu USD cho tổ chức từ thiện đấu kiếm và 100.000 USD cho quỹ mà huấn luyện viên Brand thành lập.

Chuỗi hoạt động thanh toán trên bắt đầu sau khi ông Brand và vợ “vật lộn” với các hoá đơn và khoản vay của gia đình.

Đại diện Văn phòng Luật sư bang Massachusetts, ông Andrew Lelling, cho biết các công tố viên vẫn đang nỗ lực vạch trần và ngăn chặn những vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong quá trình tuyển sinh đại học ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo buộc nhận hối lộ 1,5 triệu USD để đưa học sinh vào Đại học Harvard