BHXH Việt Nam triển khai Nghị quyết số 116, Quyết định số 28 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Minh Anh| 02/10/2021 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng về thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp. Hội nghị trực tuyến đến 718 điểm cầu với khoảng 5000 cán bộ - lực lượng nòng cốt để triển khai chính sách đến NLĐ cũng như các DN. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Chính sách BH thất nghiệp nhân văn, chia sẻ

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh những khó khăn với NLĐ, chủ SDLĐ trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương chính sách để hỗ trợ NLĐ, tạo điều kiện để các DN nhanh chóng phục hồi sản xuất.

BHXH Việt Nam, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT cũng đã rất chủ động trong phối hợp, xây dựng chính sách hỗ trợ NLĐ, DN, đồng thời triển khai chính sách hỗ trợ một cách nhanh nhất, chủ động nhất. Đơn cử như tham gia quá trình xây dựng Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ; đặc biệt là thực hiện việc đóng 0% vào quỹ BH TNLĐ, BNN và tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất cũng đã được BHXH Việt Nam thực hiện quyết liệt, nhanh chóng, rút ngắn thủ tục xuống chỉ còn một ngày.

Tiếp tục cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ NLĐ, DN, BHXH Việt Nam phối hợp cùng các bộ, ngành đề xuất chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, tổng kinh phí của gói hỗ trợ là 38.000 tỷ đồng. Đây là gói hỗ trợ lớn được xây dựng rất khẩn trương, chỉ trong một thời gian ngắn. Các nội dung công việc chuẩn bị cho quá trình triển khai hỗ trợ đã sẵn sàng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Ngành BHXH Việt Nam cũng đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo của Ngành để triển khai chính sách, ban hành văn bản số 3068/BHXH-CSXH của BHXH Việt Nam về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021-QĐ-TTg ngày 1/10/2021của Thủ tướng Chính phủ Quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 từ Quỹ BH thất nghiệp.

Gói hỗ trợ từ BH thất nghiệp thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với chính sách ASXH, phát huy hiệu quả chính sách BH thất nghiệp với cả NLĐ và chủ SDLĐ. Việc triển khai chính sách hỗ trợ từ BH thất nghiệp được thực hiện đảm bảo hài hòa quyền lợi, theo nguyên tắc chia sẻ, đóng- hưởng của quỹ BH thất nghiệp.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phân tích: Tính chia sẻ thể hiện ở chỗ, những người có quá trình tham gia BH thất nghiệp thấp, dưới 12 tháng nhưng vẫn được hỗ trợ. Bên cạnh đó, NLĐ làm việc ở cơ quan nhà nước chia sẻ khó khăn với NLĐ tại các DN.

Điều kiện thủ tục hưởng rất đơn giản, miễn là đảm bảo điều kiện có đóng vào quỹ BH thất nghiệp, NLĐ sẽ được hưởng các chế độ hỗ trợ và DN sẽ được giảm đóng BH thất nghiệp. BHXH Việt Nam cũng xây dựng quy trình đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Quá trình thực hiện được xây dựng trên cơ sở nền tảng dữ liệu về quá trình tham gia BH thất nghiệp, hệ thống quản lý bằng CNTT của ngành BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng sẽ chú trọng chỉ đạo, đảm bảo để DN, NLĐ tại các khu vực ngành nghề, tỉnh, thành phố gặp nhiều khó khăn sẽ được tiếp cận chế độ, chính sách hỗ trợ ngay.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị các địa phương thống nhất, đồng lòng, triển khai quyết liệt. Đảm bảo hoàn thành sớm nhất, hiệu quả nhất mục tiêu đã đề ra.

Nhanh chóng đưa chính sách đến với NLĐ, DN

Tại hội nghị, Trưởng Ban THCS BHXH (BHXH Việt Nam) Đỗ Ngọc Thọ phổ biến thông tin chi tiết hơn về đối tượng hưởng, mức hưởng hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP.

Ông Thọ cho biết, về quy trình, cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách NLĐ được hưởng hỗ trợ đến DN, từ đó DN phổ biến đến NLĐ, xác nhận, cập nhật, bổ sung thông tin (nhân thân, số tài khoản, số điện thoại…). Tiếp đó, cơ quan BHXH sẽ đối soát và thực hiện chi trả chế độ hỗ trợ đến NLĐ. BHXH Việt Nam khuyến khích ưu tiên việc chi trả trực tiếp đến NLĐ qua thẻ ATM, không qua khâu trung gian. Thời gian tối đa để xử lý thủ tục là 5 ngày.

Với NLĐ đang được bảo lưu thời gian đóng BH thất nghiệp có thể đến cơ quan BHXH gần nhất để được giải quyết hưởng chế độ; thời gian tối đa để giải quyết hưởng cũng là 5 ngày.

Trong trường hợp NLĐ không đủ điều kiện hưởng, cơ quan BHXH phải có thông báo nói rõ lý do, ông Thọ nhấn mạnh.

Với khối lượng công việc lớn, với gần 13 triệu NLĐ, 386.000 DN, Trưởng Ban THCS BHXH đề nghị lãnh đạo BHXH các tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt để triển khai chính sách một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, không để xảy ra phiền hà, gây bức xúc cho NLĐ, DN.

Các kênh giao dịch của BHXH Việt Nam cũng sẽ được huy động tối đa; bao gồm qua Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của ngành, qua VssID, qua giao dịch điện tử… NLĐ, DN có thể sử dụng các kênh giao dịch này để có thể thực hiện thủ tục một cách nhanh nhất.

Ông Thọ cũng lưu ý đội ngũ cán bộ giải quyết chế độ chính sách phải đảm bảo sự chặt chẽ trong quá trình tính đếm thời gian đóng BH thất nghiệp để làm căn cứ xác định mức hưởng với NLĐ.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ Dương Văn Hào nhấn mạnh, quy trình giải quyết hưởng chế độ hỗ trợ từ BH thất nghiệp được xây dựng đảm bảo nhịp nhàng, nhanh gọn, yêu cầu thời gian xử lý thủ tục nhìn chung là rút ngắn hơn so với yêu cầu của Chính phủ. Việc trước mắt phải triển khai ngay việc thông báo đến các DN được đóng 0% vào quỹ BH thất nghiệp, ước tính số tiền được giảm đóng; nội dung công việc này tương tự như đã làm với việc giảm đóng vào quỹ BH TNLĐ, BNN đã được triển khai trước đó.

Tương tự, cơ quan BHXH cũng phải nhanh chóng gửi ngay danh sách NLĐ được hỗ trợ từ BH thất nghiệp đến các đơn vị SDLĐ, từ đó chuyển NLĐ rà soát, xác nhận thông tin, bổ sung, cập nhật thông tin nếu cần.

Các khâu xử lý nghiệp vụ của cơ quan BHXH phải được phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và sẽ được giải quyết trong 1 ngày; các trường hợp cần bổ sung, thay đổi thông tin có thể dài hơn nhưng nhìn chung phải được xử lý nhanh gọn cho NLĐ và DN, ông Hào lưu ý.

Về công tác truyền thông, Giám đốc Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) Nguyễn Thị Thanh Hương đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố triển khai mạnh chiến dịch truyền thông chuyên đề về chính sách hỗ trợ hưởng từ quỹ BH thất nghiệp. BHXH các tỉnh, thành phố cần huy động tối đa các kênh truyền thông hiện có, tập trung vào các nhóm đối tượng được hưởng là chủ SDLĐ, NLĐ; lan tỏa thông tin qua mạng xã hội, tích cực vận động NLĐ nhận hỗ trợ qua tài khoản ATM…

Triển khai ngay các nội dung công việc

Tại Hội nghị, đại diện một số BHXH tỉnh, thành phố trao đổi về công tác chuẩn bị triển khai Nghị quyết 116-NQ/CP, làm rõ một số nội dung, khâu nghiệp vụ còn chưa rõ trong việc xác định đối tượng, điều kiện hưởng.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng đã trao đổi, lưu ý thêm, trả lời một số băn khoăn, thắc mắc về xử lý, rà soát dữ liệu thu, vấn đề về phần mềm, CNTT, công tác truyền thông…

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo của Ngành BHXH triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ nhấn mạnh tinh thần cải cách hành chính, giảm thủ tục hành chính trong quá trình triển khai. Theo đó, quá trình xử lý các thủ tục chỉ trong 5 ngày, giảm so với yêu cầu của Chính phủ đặt ra. Để đạt mục tiêu này, BHXH các tỉnh, thành phố phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, từ người đứng đầu cho đến từng cán bộ thực hiện, nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Ngành BHXH cũng sẽ bố trí tại Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng 20 đầu số điện thoại qua tổng đài 19009068 và 3 số di động; BHXH các tỉnh, thành phố cũng bố trí số điện thoại để tiếp nhận thông tin giải đáp các vướng mắc cho NLĐ, DN.

Sẽ có rất nhiều áp lực, nhưng BHXH các tỉnh, thành phố phải bố trí nhân lực để đáp ứng yêu cầu công việc trong một khoảng thời gian ngắn, đảm bảo khoảng 13 triệu NLĐ hưởng chế độ trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh yêu cầu tiến độ, phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng, thận trọng đối soát các trường hợp giải quyết chế độ hưởng, Phố Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đơn vị, một số địa phương đã trong trạng thái sẵn sàng rất tốt. Dù vậy, trong quá trình thực hiện, có thể còn phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ để xử lý kịp thời.

BHXH các tỉnh, thành phố phải phải thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện, cụ thể hóa hướng dẫn của BHXH Việt Nam thành các quy trình trong thực tiễn; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo: Ngành BHXH Việt Nam phấn đấu hoàn thành cơ bản các nội dung công việc trong tháng 10; theo đó, đến 5/10 sẽ thực hiện xong việc thông báo giảm đóng BH thất nghiệp cho DN; sau đó sẽ tập trung chi trả hỗ trợ cho NLĐ, nhất là NLĐ có thẻ ATM, đang làm việc tại các DN. Cố gắng rút ngắn hơn nữa quy trình thực hiện ở từng khâu nghiệp vụ.

BHXH Việt Nam sẽ chú trọng thi đua khen thưởng, gắn với tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trục lợi, chấn chỉnh kịp thời tinh thần, thái độ phục vụ nếu có.

Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế mạnh chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai ngay các nội dung công việc và báo cáo, cập nhật kết quả theo từng ngày để BHXH Việt Nam theo dõi, tập trung xử lý ngay các vướng mắc nếu có, cũng như xử lý ngay các vướng mắc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam triển khai Nghị quyết số 116, Quyết định số 28 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ