Bé trai mắc hắc tố bẩm sinh khổng lồ, 500.000 trẻ mới có một ca

Chí Tâm| 18/03/2022 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ khi sinh ra, bé N.H.M.Đ. (21 tháng tuổi, ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã có vết bớt màu đen ở vùng gáy, lưng. Gần đây, trẻ ngứa gãi nhiều khiến vùng da này dày lên và chảy máu.

Anh Đ. - bố của bé M.Đ. chia sẻ, từ khi con mới sinh ra thì vùng gáy, lưng của bé gần như bị bao phủ toàn bộ bởi mảng da màu đen. Gia đình chỉ nghĩ bớt thì sau dần con hết và cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì con vẫn ăn uống, chơi đùa bình thường.

Tuy nhiên, khoảng 2 tháng gần đây bé bắt đầu ngứa và gãi nhiều vùng da sau gáy khiến vùng da này dày lên và chảy máu nên gia đình lo lắng cho tới Bệnh viện K kiểm tra.

vet-bot.jpeg
Bé trai 2 tuổi mang bớt đen xì lan khắp vùng lưng, gáy

TS.BS Dương Mạnh Chiến - Khoa Điều trị yêu cầu (Bệnh viện K, cơ  sở  Quán Sứ) cho biết, bệnh nhi được chẩn đoán bị nevus (nơvi) hắc tố bẩm sinh khổng lồ vùng lưng, gáy. Bệnh hiếm gặp với tỷ lệ 1/500.000 trẻ. 

Theo BS Chiến, nevus hắc tố bẩm sinh là bệnh khá phổ biến với khoảng 1% trẻ sơ sinh, tuy nhiên nevus hắc tố bẩm sinh khổng lồ lại khá hiếm gặp với tỷ lệ 1/500.000. Tình trạng này thường xuất hiện ngay sau sinh với khối màu đen, màu sắc thường đồng nhất, kích thước khối màu đen phát triển tỷ lệ với sự tăng kích thước cơ thể nói chung, có thể nổi gồ trên da hoặc không, ranh giới trên da thường rõ ràng. Một vài dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ác tính là loét, chảy máu, thay đổi màu sắc…

Với trường hợp của bệnh nhi M.Đ., do tổn thương mô bệnh học nằm ở lớp sâu, nên phẫu thuật cắt bỏ khối nevus là phương pháp điều trị duy nhất, phẫu thuật nên được tiến hành sớm để hạn chế tối đa nguy cơ ung thư hóa, tỷ lệ này thường chiếm 5- 10%.

Nevus hắc tố khổng lồ khó có thể phẫu thuật một lần mà hết toàn bộ tổn thương. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt thu khối nevus thường không quá nặng nề và trẻ hoàn toàn có thể xuất viện sau 4-5 ngày khi tình trạng ổn định. Các bác sĩ đã thực hiện cắt thu dần tổn thương cho bé M.Đ.

Dự kiến bệnh nhi cần thực hiện 2-3 lần phẫu thuật để có thể lấy hết được khối nevus. Các lần phẫu thuật sẽ được thực hiện cách nhau khoảng 6 tháng. Hiện tại sau phẫu thuật 4 ngày, bé M.Đ. ăn uống tốt, chơi ngoan, vết mổ liền tốt, khối nevus đã được cắt bỏ một nửa.

"Dự kiến 6 tháng tới, bác sĩ sẽ phẫu thuật lần 2 cho bé để cắt phần tổn thương còn lại", TS Chiến thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai mắc hắc tố bẩm sinh khổng lồ, 500.000 trẻ mới có một ca