Bé trai chào đời với 3 vòng dây rốn quấn cổ

Chí Tâm| 27/10/2019 19:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thai nhi bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng có nguy cơ rối loạn tim thai, suy thai khi chuyển dạ.

Ngày 26/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, vừa đỡ sinh thành công bé trai nặng 3,4kg bị dây rốn quấn cổ 3 vòng. Đây là một trường hợp rất hiếm gặp.

Bé là con thứ 4 của sản phụ H.T.S. (33 tuổi), chẩn đoán thai 39 tuần 3 ngày, nhập khoa sản lúc 11h15 và hạ sinh thành công lúc 11h45 cùng ngày.

Bác sĩ Nguyễn Đức Toản - người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ S. cho biết, sản phụ không biết bé bị dây rốn quẩn cổ vì chị chỉ đi khám thai một lần trong suốt thai kỳ, nhập viện trễ nên không kịp siêu âm và đưa ngay vào phòng sinh.

Bé trai chào đời với 3 vòng dây rốn quấn cổ

Bé trai bị 3 vòng dây rốn quấn cổ chào đời an toàn.

Theo bác sĩ Toản, dây rốn quấn cổ thường gặp trong những tháng cuối thai kỳ. Trước đây khi chưa có siêu âm vẫn có nhiều trường hợp sinh thường, bé có 2 hoặc 3 vòng dây rốn quấn cổ mà vẫn khỏe, đó là do dây rốn quấn lỏng nên chưa ảnh hưởng đến lượng máu từ mẹ qua thai.

Trường hợp dây rốn quấn cổ chặt có thể ảnh hưởng đến lượng máu nuôi thai nhi, có khi gây tử vong cho thai. Khi dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể làm đầu thai nhi cúi không tốt cản trở việc sinh ngả âm đạo. Siêu âm Doppler màu có thể đánh giá lưu lượng máu từ mẹ đến thai qua động mạch rốn, ngoài ra cũng có thể xem được số vòng dây rốn quấn cổ thai nhi.

Nếu lượng máu từ mẹ qua thai bị giảm thì ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, nếu số vòng rốn quấn nhiều làm đầu thai nhi ngửa ra sẽ ảnh hưởng đến việc sinh ngả âm đạo, khi đó cần mổ lấy thai. Đa số trường hợp dây rốn quấn cổ có thể sinh ngả âm đạo và bé vẫn khỏe.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên khám thai đầy đủ, khi siêu âm thấy thai nhi bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng thì nên sinh ở cơ sở y tế có phòng mổ lấy thai. Khi đó sản phụ sẽ được theo dõi tim thai chặt chẽ, nếu không có hiện tượng bị đè ép dây rốn bất thường thì vẫn có thể cho sản phụ sinh theo ngả tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai chào đời với 3 vòng dây rốn quấn cổ