Bé sơ sinh nặng 2,1kg “cõng” khối u quái nặng 3,1kg

Chí Tâm| 25/03/2019 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/3, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công khối bướu quái cùng cụt khổng lồ cho trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi.

Bé gái là con của một sản phụ ở Sóc Trăng được sinh mổ vào ngày 20/3/2019 khi được 35 tuần tuổi. Khi sinh ra, bé mang một khối bướu khổng lồ. Trọng lượng của bé và khối bướu là 5,2 kg. 

Bé được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trong tình trạng tỉnh, bướu có kích thước 30cmx30cmx20cm và được chẩn đoán bị khối bướu cùng cụt khổng lồ. Khối bướu gồm các mô đặc, nang và vôi.

Cùng với đó, lượng hồng cầu của bé giảm dần rất nhanh, các bác sĩ nhận định khối bướu có tình trạng xuất huyết bên trong, bệnh nhi có nguy cơ mất máu, suy tim, tử vong cao, cần phải mổ gấp. 20 tiếng sau khi chào đời, bé được đưa lên bàn mổ để cắt khối u.

Bé sơ sinh nặng 2,1kg “cõng” khối u quái nặng 3,1kg

Bệnh nhi trước và sau phẫu thuật 

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhi mất 15ml máu và được truyền 30ml máu. 

Ca mổ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ đã cắt trọn khối bướu ra khỏi cơ thể bé. Khối bướu cân nặng 3,1kg, trong khi bé chỉ cân nặng 2,1kg. Hiện sau 4 ngày phẫu thuật, bé đã tỉnh táo, tự thở, sinh hiệu ổn định.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức từ công tác gây mê, phẫu thuật cho đến hồi sức. Bé có khối bướu quá khổng lồ không thể nằm sấp mà phải nằm nghiêng, nguy cơ chèn ép đường hô hấp rất lớn, do đó bác sĩ thực hiện gây mê phải đồng thời kiểm soát được hô hấp cho bệnh nhi.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, bướu quái có tỉ lệ khoảng 1/30.000 đến 1/45.000 theo y văn thế giới, nhưng bướu quái khổng lồ cực kỳ hiếm, tại Việt Nam đến nay chưa ghi nhận khối bướu quái cùng cụt có kích thước lớn như vậy.

Dạng bướu quái bé mắc là bướu quái type 1, thường là lành tính nên nếu kỹ thuật bóc tách tốt thì bé sẽ không bị tái phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh nặng 2,1kg “cõng” khối u quái nặng 3,1kg