Bé sơ sinh "gánh" khối bướu hạch bạch huyết khủng 1,1kg

Chí Tâm| 29/11/2022 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối u nặng 1,1kg lan từ mặt xuống phổi đẩy vùng đầu cổ của bé trai lệch hoàn toàn sang trái, chèn ép khí quản, khiến bệnh nhi không thở được, có thể tử vong bất cứ lúc nào trên bàn mổ.

Ngày 29/11, Th.BS Đào Trung Hiếu - Cố vấn ngoại khoa Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bé trai sơ sinh có khối u "khủng" ở mặt, cổ, ngực. Sau hơn 30 năm công tác thì đây là ca có khối bướu lớn nhất mà ông từng thấy. Bướu đã ăn lên sàn miệng, ăn xuống trung thất, khí quản và bao bọc mạch máu lớn ở vùng cổ.

Bệnh nhi là bé trai, con của sản phụ T.M., chào đời vào tuần thứ 37 (ngày 15/11) tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) với cân nặng 4kg.

khoi-buou.jpg
Khối bướu khổng lồ gần như chiếm trọn từ đầu đến cổ, vai của bé trai

Trong lần thăm khám định kỳ ở tháng thứ 6 thai kỳ, bác sĩ đã phát hiện bé mang khối bướu ở đầu, mặt và cổ. Khối bướu có xu hướng to dần, nguy cơ xuất huyết lớn nên các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ sớm để đảm bảo an toàn cho bé.

Sau khi sinh, các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ đã nhanh chóng đặt ống hỗ trợ hô hấp ngay khi chưa cắt dây rốn và chuyển bé sang Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiến hành can thiệp khối bướu.

ThS.BS Huỳnh Thị Phương Anh - Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bé nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, thở oxy qua mũi, sinh hiệu ổn định. Khối bướu lớn đẩy cột sống  sang trái, vùng cổ lệch hẳn về bên trái. Trong quá trình nằm viện làm các xét nghiệm tiền phẫu, kích thước bướu vẫn tăng, chảy máu trong bướu.

Bé suy hô hấp dần, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lúc bé 3 ngày tuổi. Trải qua 4 giờ mổ, bác sĩ cắt hơn 90% khối bướu, còn một phần trong trung thất được chích thuốc để làm xơ hóa. Tổng cộng khối bướu nặng 1,1kg, cân nặng của bé sau mổ là 2,9kg.

Chẩn đoán sau mổ là bướu bạch huyết. "Bướu bao bọc luôn bó mạch ở vùng cổ, chỉ cần tổn thương nhỏ cũng có thể tử vong trên bàn mổ", BS Quỳnh nói.

Sau phẫu thuật 10 ngày, bé đã ổn định và đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức sơ sinh, bé đã có thể ăn uống qua đường miệng và được hỗ trợ hô hấp và kháng sinh. Dù ca phẫu thuật thành công nhưng bé vẫn phải tập vật lý trị liệu sau mổ để tránh tình trạng lệch cột sống, vẹo cổ về sau. Đồng thời, trẻ sẽ cần được tái khám để theo dõi nguy cơ tái phát.

Theo Th.BS Đào Trung Hiếu, bệnh nhi mắc khối bướu khổng lồ là do bất thường hệ bạch mạch trong quá trình thai nhi phát triển. Loại bướu này không hiếm và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Bác sĩ cảnh báo, nếu thai nhi có các khối bướu bạch huyết lớn, lấn sâu vào đường thở trẻ sẽ dễ bị suy hô hấp và có thể tử vong ngay khi chào đời. Một số trường hợp, bác sĩ phải tư vấn chấm dứt thai kỳ.

Những ca bệnh có khối bướu lớn như ca bệnh này cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa bác sĩ khoa Sản và khoa Nhi. Vậy nên, các bác sĩ khuyến cáo, sản phụ cần khám thai đầy đủ, đều đặn định kỳ để phát hiện sớm các bất thường của thai nhi, để có hướng can thiệp phù hợp, kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh "gánh" khối bướu hạch bạch huyết khủng 1,1kg