Đời sống

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Kim Sáng 17/03/2024 - 11:07

Sau 3 ngày mở cửa, Ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước chính thức bế mạc. Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của người làm báo, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đông đảo công chúng báo chí và khách tham quan.

Sáng 17/3, Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” đã diễn ra tại TP.HCM.

Tham dự bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Ngọc Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam...

Cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của người làm báo

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, sau 3 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi và hào hứng, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” đã thành công tốt đẹp.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, lần đầu tiên Hội báo toàn quốc được tổ chức tại phía Nam, với quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác tổ chức, nhưng với quyết tâm đổi mới cùng sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị cùng các cấp Hội Nhà báo... Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước.

dscn1958.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại Lễ bế mạc.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, thành công của Hội Báo toàn quốc thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp Hội Nhà báo; giữa báo chí - doanh nghiệp - công chúng.

Tất cả đã cùng nhau chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng nhau nắm thời cơ, cùng gắng sức cộng tác để vượt qua khó khăn thách thức, hướng tới một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, nhằm phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hoá

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, thông điệp “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn nghiệp vụ thiết thực, hấp dẫn, vừa góp phần mở ra những chân trời kiến thức mới; củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm nay; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

dscn1962.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu.

Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo; cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hoá.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc thực hiện quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tôn chỉ, mục đích.

Đặc biệt, phải có giải pháp quản lí chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp đúng quy định; kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí và các văn bản pháp luật liên quan.

dscn1966.jpg
Trao Giải gian trưng bày xuất sắc cho các cơ quan báo chí.

Về phía Hội Nhà báo Việt Nam, cần đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng xử lí vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra kết luận và xử lí vi phạm đạo đức nghề nghiệp và quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Ngoài ra, các cấp hội từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Tăng cường tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo kĩ năng làm báo hiện đại, phương thức tác nghiệp báo chí trong môi trường số; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, cách thức ứng xử trên mạng xã hội đối với hội viên, những người làm báo cả nước.

Với mỗi người làm báo cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của mình trong nền báo chí cách mạng Việt Nam; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ; rèn luyện tài đức để “Mắt sáng, Lòng trong, Bút sắc” xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Những con số ấn tượng

Hội báo toàn quốc 2024 là ngày hội lớn có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, hội tụ hàng nghìn người làm báo trong cả nước và hàng chục nghìn công chúng báo chí, thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người.

Trong 3 ngày qua, Hội báo toàn quốc được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND TP.HCM và một số địa phương, các nhà báo lão thành cùng nhiều vị khách quốc tế đến xem và giao lưu với những người làm báo.

dscn1969.jpg
Trao Giải Truyền hình Tết ấn tượng cho các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, hàng nghìn nhà báo, nhiều nghìn lượt công chúng báo chí đã đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều phiên tại diễn đàn báo chí toàn quốc; thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, hấp dẫn.

Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện của Hội báo đã gia tăng sự kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với nhau và với công chúng báo chí, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo và bạn đọc...

"Điều này cho thấy những sáng kiến và đổi mới của Hội báo toàn quốc năm nay đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong báo giới, thu hút sự tham gia, tương tác mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân trong cả nước", Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, khách tham quan Hội báo thích thú với bức tranh tổng quan về báo chí Việt Nam đương đại theo hướng chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại, đặc biệt là gian trưng bày chuyên đề "Báo chí Cách mạng Việt Nam 1925-2024: 99 chuyện nghề” do Bảo tàng Báo chí Việt Nam thực hiện, với câu chuyện lịch đại 99 năm báo chí cách mạng Việt Nam kể về sự cống hiến và hy sinh, lao động và sáng tạo của các thế hệ người làm báo - chiến sĩ.

dscn1531.jpg
Gian hàng của Báo Công lý tại Hội báo toàn quốc 2024.

"Đó là bài học giáo dục truyền thống sâu sắc, tác động vào lý trí và trái tim các nhà báo - hội viên và khách tham quan, là minh chứng thuyết phục cho những thành tựu của nền báo chí chuyển mình mạnh mẽ, tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp của Đảng, phụng sự Tổ Quốc, phụng sự nhân dân", nhà báo Nguyễn Đức Lợi nói.

Hội Báo toàn quốc 2024 do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Cũng tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao các Giải: Phát thanh Tết ấn tượng, Truyền hình Tết ấn tượng, Giao diện điện tử Tết ấn tượng, gian trưng bày xuất sắc... cho các cơ quan báo chí.

Hội Báo toàn quốc 2024 được tổ chức từ ngày 15 - 17/3 tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM, thu hút 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hơn 300 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn nhất.

Hàng trăm cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan đào tạo, quản lý báo chí đã tập trung về đây, trưng bày và giới thiệu hình ảnh cùng các sản phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu, các thiết bị công nghệ tiên tiến, kỹ thuật làm báo hiện đại, các nội dung đào tạo, bồi dưỡng báo chí phong phú. Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước.

Đây cũng là lần đầu tiên có sự góp mặt của 64 gian hàng sản phẩm OCOP đến từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng những bản sắc riêng của từng địa phương.

Đây cũng là lần đầu tiên diễn đàn báo chí toàn quốc được tổ chức với 12 phiên họp, 10 phiên thảo luận, hơn 60 diễn giả là các nhà báo dày dạn kinh nghiệm trong nước và các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín, tập trung vào các chủ đề nóng, có tính cấp bách mà lý luận và thực tiễn báo chí Việt Nam đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024