Chính trị

Bế mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024

Minh Quân 30/08/2024 - 17:03

Sau gần 2 tuần hoạt động, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024 (PP&PA-24) diễn ra tại Quảng Ngãi thành công tốt đẹp, để lại nhiều ý nghĩa và tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Ngày 30/8, chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024 (PP&PA-24) đã kết thúc sứ mệnh kéo dài 2 tuần bằng lễ bế mạc tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đây là lần đầu tiên Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương cùng thực hiện một sứ mệnh chung. Sự kiện này đánh dấu đỉnh cao của những nỗ lực chung nhằm nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

z5782189036141_18a3b6f58cea7d90d219a2b7b15c8dc0.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen và hoa cho các tập thể của Hoa Kỳ trong chương trình.

Là sứ mệnh chuẩn bị ứng phó với thiên tai lớn nhất hàng năm tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ lần đầu tiên kết hợp với Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương của Không quân Hoa Kỳ để thực hiện một loạt các bài diễn tập ứng phó nhân đạo.

Sứ mệnh năm nay, được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 19 đến ngày 31/8, đã tập hợp khoảng 200 thành viên từ Australia, Chile, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam, cùng làm việc hướng tới mục tiêu chung.

2(3).jpg
Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tập được nhận quà tại buổi lễ bế mạc.

Các quan chức Hoa Kỳ và Việt Nam đã trao đổi các phương pháp tốt nhất và bài học kinh nghiệm về các vấn đề quan trọng như phòng cháy rừng, xói mòn bờ biển và quản lý thiên tai. Một cuộc khảo sát tại công trình chống xói lở Nghĩa An đã mang lại cơ hội thực tế để đánh giá và thảo luận về những thách thức thực tế cũng như cơ hội nhằm tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng ven biển và hợp tác quốc tế.

Các chuyên gia y tế đã đóng vai trò then chốt trong sứ mệnh này, tiến hành 40 buổi trao đổi chuyên môn và tập huấn tại các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Các buổi tập huấn trải rộng trên nhiều chủ đề từ hỗ trợ sinh tồn nâng cao đến thần kinh học, trực tiếp mang lại lợi ích cho hơn 180 chuyên gia y tế Việt Nam và gần 100 bệnh nhân Việt Nam. Các chuyên gia cũng đã thành công trong việc thực hiện nhiều ca phẫu thuật.

z5782189282043_c171a81281202f866a86635043546725.jpg
Một trong những hoạt động của chương trình được các thành viên chăm chú thực hiện.

Chuẩn Đô đốc Todd Cimicata, Chỉ huy Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương/Đặc nhiệm 73, đã nhấn mạnh: “Thật vinh dự khi được ở Việt Nam, làm việc cùng với các chuyên gia tại Quảng Ngãi, học hỏi lẫn nhau và tạo ra những kết nối với bệnh nhân, sinh viên, và người dân. Cảm ơn sự cam kết của các bạn đối với các hoạt động trong khuôn khổ lần thứ 20 của chương trình Đối tác Thái Bình Dương và lần thứ 16 của Thiên thần Thái Bình Dương”.

Các nỗ lực xây dựng là một phần quan trọng khác của sứ mệnh, với các hoạt động cải tạo và sửa chữa nhằm nâng cao cơ sở vật chất cho địa phương như Trường Mầm non Tịnh Minh và Trường Tiểu học Tịnh Khê. Những dự án này không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn tăng cường khả năng chống chịu cho các địa điểm cộng đồng trong việc chuẩn bị ứng phó thiên tai, thể hiện tinh thần của chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương trong việc xây dựng khả năng chống chịu của cộng đồng địa phương và đem lại lợi ích cho người dân địa phương.

3(2).jpg
Hoạt động trao đổi chuyên môn và tập huấn tại các bệnh viện và trung tâm y tế tại Quảng Ngãi.

Các hoạt động cộng đồng đã giúp đem lại hiểu biết nhiều hơn về văn hóa cho sứ mệnh này. Thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, đối thoại bằng tiếng Anh, sự kiện thể thao, và các buổi biểu diễn âm nhạc, các thành viên thuộc Hải quân và Không quân Hoa Kỳ đã gặp gỡ khoảng 800 học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ quản lý trên khắp Quảng Ngãi.

Nhìn lại các trải nghiệm này, Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Daniel Keeler, Chỉ huy trưởng sứ mệnh PP24-2 cho biết: “Chuyến thăm của chúng tôi thật sự đáng giá và đã mở rộng đáng kể khả năng ứng phó với thiên tai của chúng tôi cùng nhau. Chúng tôi đã thu được nhiều hiểu biết quý giá từ nhau trong lĩnh vực y tế và nhiệt tình hỗ trợ 4 dự án xây dựng. Lòng hiếu khách của người dân Quảng Ngãi thật tuyệt vời và chúng tôi rất biết ơn vì cơ hội và trải nghiệm này.”

1(3).jpg
Quang cảnh buổi bế mạc.

Thiếu tá Bradley Emmett, Chỉ huy trưởng sứ mệnh PA24-3 đã tóm tắt tinh thần của sứ mệnh: “Chúng tôi vô cùng biết ơn về cơ hội được làm việc tại các tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam trong khuôn khổ Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương 24-3. Chúng tôi cũng cảm kích sự sẵn lòng của mỗi tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động như Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương, và chân thành cảm ơn sự tốt bụng và sự phối hợp của các đối tác và lãnh đạo cộng đồng các tỉnh này đã đảm bảo thành công cho sứ mệnh”.

Việc hoàn thành PP24-2 và PA24-3 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, diễn ra gần một năm sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Sứ mệnh này là minh chứng cho sức mạnh bền vững và sự năng động của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, khi cả hai quốc gia cùng nhau làm việc hướng tới các mục tiêu chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương năm 2024