Sức Khỏe

Bé gái bị khối u khổng lồ ở hốc mũi xâm lấn lên não

Chí Tâm 21/09/2023 - 15:58

Căn bệnh quái ác đã phá hủy một phần xương mũi, xâm lấn các cơ quan xung quanh, ăn vào nền sọ, đe dọa đến tính mạng bệnh nhi.

Năm 2 tuổi, bé C.C.T. (ở Minh Hóa, Quảng Bình) được gia đình đưa đi bệnh viện khám mắt do cháu bị dị tật sụp mi mắt trái bẩm sinh. Khi thăm khám, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bé có khối u trong hốc mũi bên trái. Gia đình đưa bé đi nhiều bệnh viện nhưng đều nhận được cái lắc đầu.

khoi-u1.jpeg
Bác sĩ Lê Anh Tuấn tái khám sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u trong hốc mũi cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Cách đây 6 tháng, bé T. được một cơ sở y tế thực hiện phẫu thuật khối u mũi, các bác sĩ đã phải hội chẩn rất nhiều lần và tái khám sau phẫu thuật liên tục cho bệnh nhi, tuy nhiên, sau đó không lâu, khối u lại tái phát. Căn bệnh quái ác đã phá hủy một phần xương mũi, xâm lấn các cơ quan xung quanh, ăn vào nền sọ, đe dọa đến tính mạng bệnh nhi.

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết khối u trong hốc mũi trái của bệnh nhi có kích thước 3x5cm, đã xâm lấn lên hốc mắt, lan lên nội sọ. Do đó, các bác sĩ đã hội chẩn với chuyên gia thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai để có phương án điều trị tối ưu cho bé.

TS.BS Lê Anh Tuấn - Trưởng Khoa Tai Mũi Họng Trẻ em, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhi đánh giá: Đây là trường hợp hiếm gặp và là ca mổ khó. Thách thức lớn nhất của ca mổ là việc tách u đòi hỏi kỹ thuật cao để không ảnh hưởng đến cấu trúc mắt và sọ não. Trong quá trình phẫu thuật, cần chú ý tránh làm tổn thương dây thần kinh, tổn thương não phía trên và đảm bảo chức năng, thẩm mỹ trên khuôn mặt cho bé.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 5 giờ, TS Tuấn và kíp mổ đã tách bỏ khối u mà không ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác trên khuôn mặt bé. Khối u đã được xử lý triệt để tránh tái phát.

"Việc phát hiện sớm các khối u là vô cùng quan trọng. Khối u còn nhỏ sẽ dễ xử lý hơn vì chưa chèn ép các cơ quan khác, trường hợp phát hiện muộn như bé T. khối u ở hốc mũi có thể xâm lấn các cơ quan lân cận như mắt, sọ não khiến bé có nguy cơ mù vĩnh viễn hoặc tử vong. Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín chuyên khoa thích hợp để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc", TS Tuấn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái bị khối u khổng lồ ở hốc mũi xâm lấn lên não