Sức Khỏe

Bé 5 tuổi biến dạng mặt vì khối u hiếm gặp

Nguyên Thảo 30/06/2023 - 16:07

Khối u hắc tố màu đen khổng lồ chiếm nửa khuôn mặt cô bé ngay từ khi sinh ra khiến em bị các bạn xa lánh khi đi học.

Từ khi sinh ra, bé H.Y. (5 tuổi, ở Ninh Thuận) đã mang khối u hắc tố hiếm gặp chiếm nửa khuôn mặt. Khi một tháng tuổi, gia đình đưa bé đi khám ở nhiều nơi nhưng không điều trị với lý do sớm nhất phải 12 tuổi, thậm chí trên 18 mới có thể phẫu thuật. 

Theo ngày tháng, con lớn dần lên, đến tuổi đi học mẫu giáo nhưng vì mảng bớt đen trên mặt, các bạn đều xa lánh, không ai muốn chơi cùng.

phau-tuat-1.png
Bé H.Y. trước và sau phẫu thuật. Ảnh: Lê Hiếu

Lúc 3 tuổi, bố mẹ đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Bác sĩ Đặng Hoàng Thơm - Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình cho biết, trường hợp bé Y. được xác định khá phức tạp, với khối u hắc tố khổng lồ chiếm 7 đơn vị giải phẫu tại vùng đầu và mặt.

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tương lai của bé, khiến em ngại giao tiếp, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách. Vì thế, các bác sĩ nhận định cần phẫu thuật sớm cho bé, đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ ung thư hóa.

Năm 2021, khi gần 3 tuổi, bé H.Y. bước vào cuộc phẫu thuật đầu tiên. Các bác sĩ khoa Tạo hình - Sọ mặt đã sử dụng phương pháp giãn da cấp tính cùng vạt trượt vùng cổ và sau tai để che phủ tổn khuyết sau cắt bỏ u sắc tố vùng má và mi dưới của bé.

Trong lần phẫu thuật thứ 2, bé Y. được ghép da tại đơn vị trán và mi trên. Vừa qua, trong lần phẫu thuật thứ 3, bé H.Y. đã được tạo hình góc mắt ngoài, sửa sẹo, tái tạo cung mày bằng vạt da đầu mang tóc.

Hiện tại, sau 3 lần phẫu thuật, toàn bộ phần u hắc tố trên mặt bé H.Y. đã được cắt bỏ, vùng mắt và cung mày 2 bên cân đối, không trễ mi, quá trình phẫu thuật đã gần hoàn thiện, trẻ tự tin hơn với diện mạo mới của mình. Dự kiến, thời gian tới, bé H.Y. sẽ được ghép mỡ Coleman ở vùng da trán để tạo sự mềm mại và sửa chữa sẹo thẩm mỹ.

Theo bác sĩ Thơm, khối u hắc tố (hay còn gọi là nơvi hắc tố) bẩm sinh là bệnh lý khá phổ biến với khoảng 1% trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, u hắc tố khổng lồ lại rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/500.000 trẻ sinh ra sống.

Khối u hắc tố được gọi là khổng lồ khi diện tích vùng tổn thương lớn hơn 20cm hoặc nhiều hơn 1 đơn vị giải phẫu ở da đối với người lớn và kích thước lớn hơn lòng bàn tay đối với trẻ em.

Dựa vào một số triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ có thể chẩn đoán xác định bệnh: Xuất hiện ngay sau sinh khối màu đen hoặc nâu sậm trên da, màu sắc đồng nhất, kích thước phát triển tỷ lệ với sự tăng kích thước cơ thể, có thể nổi gồ trên da hoặc không, thường kèm lông mọc trên bề mặt, ranh giới rõ ràng.

Bệnh có thể xuất hiện đơn thuần hoặc kết hợp bệnh lý khác. Nguy cơ chuyển thành ác tính khá cao, chiếm khoảng 6,3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 5 tuổi biến dạng mặt vì khối u hiếm gặp