Bê bối Choigate: Phe đối lập nỗ lực nhằm phế truất Tổng thống Park Geun-hye

Bạch Dương| 21/11/2016 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai đảng đối lập chính ở Hàn Quốc đang chuẩn bị kế hoạch nhằm phế truất Tổng thống Park Geun-hye hiện bị nghi là đồng phạm trong nghi án tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Bê bối Choigate: Phe đối lập nỗ lực nhằm phế truất Tổng thống Park Geun-hye

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chịu sức ép lớn trong vụ bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil

Theo Reuters, đảng Nhân dân Hàn Quốc ngày 21/11 tuyên bố sẽ thu thập chữ ký ủng hộ việc phế truất Tổng thống Park. Trong khi đó, đảng Dân chủ Hàn Quốc cũng xem xét các quy định về phế truất Tổng thống.

Đảng Nhân dân Hàn Quốc hiện nắm giữ 38/300 ghế trong Quốc hội Hàn Quốc. Theo ông Lee Yong-ho, phát ngôn viên đảng này, bản kiến nghị phế truất sẽ được đưa ra xem xét nếu được ít nhất một nửa số nghị sĩ trong Quốc hội ủng hộ.

Sau khi được thông qua, bản kiến nghị phế truất được chuyển cho Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc xem xét. Tổng thống Park có thể bị phế truất nếu có 2/3 số nghị sĩ bỏ phiếu thông qua kiến nghị ở Quốc hội.

Cùng ngày, đảng Dân chủ Hàn Quốc (hiện nắm 121 ghế trong Quốc hội) cho biết sẽ bắt đầu rà soát các quy định liên quan đến quy trình phế truất Tổng thống.

Reuters dẫn lời bà Choo Mi-ae, Chủ tịch đảng Dân chủ phát biểu tại một cuộc họp đảng cho hay, việc chuẩn bị cho quá trình phế truất cần phải “hoàn hảo”. Đồng thời, bà cũng cho rằng, “viễn cảnh tốt nhất” là Tổng thống Park nên từ chức.

Quá trình này có thể kéo dài tới 6 tháng, và đảng Dân chủ sẽ bắt đầu ngay các thủ tục cần thiết, bà Choo cho biết thêm.

Bê bối Choigate: Phe đối lập nỗ lực nhằm phế truất Tổng thống Park Geun-hye

Biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức

Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng bản kiến nghị phế truất Tổng thống mà đảng Nhân dân Hàn Quốc đưa ra sẽ được thông qua. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đảng đối lập lại tỏ ra lo ngại về một khả năng ngược lại; và như vậy bà Park có thể thoát khỏi sóng gió Choigate.

Bà Park thời gian qua chịu sức ép lớn trong vụ bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc, liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Bê bối Choigate khiến chiếc ghế Tổng thống của bà Park trong nhiệm kỳ cuối bị lung lay. Ngày 20/11, các công tố viên cho hay bà Park bị nghi là “đồng phạm” trong nghi án tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Bà Choi - nhân vật chính của vụ bê bối Choigate - bị cáo buộc đã ép nhiều tập đoàn đóng góp 70 triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi lập ra. Tuy nhiên, số tiền này được cho là đã chảy vào túi của vị “pháp sư đoán trước tương lai” một cách bất hợp pháp.

Hôm 5/11, hàng chục nghìn người đã biểu tình đòi bà từ chức. Trước đó, ngày 4/11, xuất hiện trong đoạn băng phát trên truyền hình, Tổng thống Park đã nói lời xin lỗi trong nước mắt, đồng thời tuyên bố chấp nhận điều tra về vụ bê bối trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Choigate: Phe đối lập nỗ lực nhằm phế truất Tổng thống Park Geun-hye