Bé 2 tuổi mang khối u nặng 4kg trên lưng

Thảo Nguyên| 09/11/2020 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 tuổi, nặng chừng hơn 16kg, bé V. ở Bắc Giang phải oằn mình gánh trên lưng khối u mỡ khổng lồ nặng tới 4kg.

2 năm trước, bé V. (ở Lục Ngạn, Bắc Giang) chào đời với cơ thể không được lành lặn khi có khối u mỡ ở lưng và mông, teo thận trái, dị dạng bàn chân. Chị Giàng Thị H. - mẹ bé V. cho biết, việc cơ thể bé bị dị dạng đã được các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thông báo cho gia đình ngay từ khi bé đang là bào thai 8 tháng.

Khi bé tròn 2 tháng tuổi, chị H. đã đưa con đi khám ở bệnh viện tuyến dưới. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị u dị dạng bạch huyết. Tuy nhiên do khối u còn nhỏ nên bác sĩ khuyến gia đình đưa bé về nhà theo dõi.

"2 năm qua, con gái tôi chưa bao giờ được nằm thẳng như những đứa trẻ khác. 6 tháng gần đây, khối u phát triển rất nhanh nên tôi mới cho con đi khám", chị H. chia sẻ.

u1.jpg
Khối u mỡ khổng lồ ở lưng trẻ trước khi phẫu thuật.

ThS.BS Đặng Hoàng Thơm - Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, bé V. đến viện được chẩn đoán có khối u mỡ khổng lồ sau lưng, chiếm toàn bộ vị trí vùng vai, lưng và một phần vùng mông. Trên phim, u lan tỏa toàn bộ hai bên lưng, vai, lan qua giữa cột sống từ trái qua phải. Ngoài ra, cháu có dị tật thận phải teo nhỏ, dị tật hai bàn chân.

"Khối u to, kích thước lớn vùng lưng luôn khiến cháu có tư thế đối nghịch lại với khối u khiến cháu phải cúi gập người khi đi lại. Lúc đến khám, cột sống của cháu đang bắt đầu bị biến dạng, lồng ngực bên trái bị biến dạng phồng lên. Trường hợp này gia đình đưa cháu đến cũng khá muộn", BS Thơm nói.

Theo BS Thơm, đây là một ca u mỡ khổng lồ, rất hiếm gặp. Thông thường, khối u to chừng 5cm các bé đã có chỉ định can thiệp loại bỏ ngay. Ở trường hợp này, bệnh nhi có khối u lên tới 40x45 cm.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật sớm để giải quyết cắt bỏ hoàn toàn khối u mỡ vùng ngực lưng giúp cháu có tư thế bình thường, hạn chế nguy cơ biến dạng cột sống, lồng ngực, giúp cháu đi lại vận động tốt trong tương lai.

u2.jpg
Bác sĩ kiểm tra vết mổ, đánh giá tình trạng cháu bé sau khi cắt khối u 4kg.

Sau 4 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ được khối u nặng tới 4kg cho bé. Vết thương của bệnh nhi hồi phục tốt, vạt da sống. Dự kiến, bé được xuất viện trong vài ngày tới.

Hiện nay, bệnh nhi còn khối u vùng mông, teo thận trái, dị dạng bàn chân. Vì thế, các bác sĩ sẽ hội chẩn chuyên khoa để tìm hướng điều trị tốt nhất trong tương lai cho bé. Khoảng 6 tháng sau khi sức khỏe ổn định, V. sẽ được phẫu thuật loại bỏ khối u mỡ vùng mông.

BS Thơm cũng cho biết, u mỡ là u lành tính thường gặp ở người lớn do lắng đọng chất mỡ nằm dưới da. U mỡ nằm ở nhiều vị trí như cổ vai lưng cánh tay. U mỡ lành tính nhưng dễ chẩn đoán nhầm với u phần mềm có xu hướng lành tính, hoặc u mỡ phối hợp dị dạng mao mạch bạch huyết… Vì vậy, cần phải có sự khám sàng lọc loại xem đúng u mỡ hay u khác.

U mỡ với kích thước bé có thể theo dõi sống hòa bình. Khi u mỡ to hơn 5cm thì phải cân nhắc phẫu thuật vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc nằm vị trí quan trọng ảnh hưởng chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tuổi mang khối u nặng 4kg trên lưng