64 tuổi mới đi khám lần đầu, người phụ nữ phát hiện khối u “khủng”

Chí Tâm| 03/11/2020 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phụ nữ 64 tuổi ở Hà Nội “chưa từng biết đau ốm là gì” đến bệnh viện khám với bụng to như mang thai 7 tháng đã "tá hoả" khi được bác sĩ thông báo đang mang khối u buồng trứng kích thước "khủng" lên tới 30cm.

Ngày 3/11, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết. vừa tiếp nhận điều trị cho bà N.T.A. (64 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà nội) có khối u buồng trứng "khủng" với kích thước 30cm.

Bà A. vốn có sức khỏe tốt. Bà chưa từng đến bệnh viện để khám bệnh chuyên sâu. Cách đây 5 tháng, cơ thể bà A. bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng 4kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng. Thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng nhưng bà A. lại nghĩ do làm nhiều nên đói.

khoiu.jpg
Khối u lớn đè đẩy khiến bụng bệnh nhân phình to.

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20 x 30cm.

Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại Khoa Ngoại vú - phụ khoa.

Theo TS Vũ Kiên - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã có buổi hội chẩn kĩ càng do khối u lớn dính các tạng xung quanh, chảy máu, tổn thương tạng, mạch máu trong ổ bụng gây khó khăn khi phẫu tích.

Trong khoảng 1 giờ, khối u đã được bóc tách hoàn toàn. Sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả ung thư buồng trứng nên phẫu thuật viên đã đồng thời cắt tử cung, 2 buồng trứng, mạc nối lớn. Bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng cũng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành.

Sau 2 ngày, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo, ung thư buồng trứng được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì bình thường không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, trướng bụng, bụng to bất thường… Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng thường bị nhầm lẫn với những vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

Vì vậy, để ngăn chặn bệnh ung thư này, chị em nên có hành vi sức khỏe tốt, lắng nghe cơ thể của mình và biết lịch sử gia đình mình xem có ai bị bệnh này trước đó không. Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư là việc làm cần thiết bởi ung thư buồng trứng nếu phát hiện sớm khi bệnh mới bắt đầu thì tỷ lệ sống thêm 5 năm tăng 30 - 90%.

Các dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng:

- Cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới

- Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón

- Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang

- Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ

- Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Đau khi quan hệ tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
64 tuổi mới đi khám lần đầu, người phụ nữ phát hiện khối u “khủng”