Bầu cử Tổng thống Nga 2018: Ông Putin vẫn sẽ là sự “lựa chọn của nước Nga”

Hà Kim (Theo RT)| 18/03/2018 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay người Nga bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này và hứa hẹn sẽ mang lại chiến thắng cho đương kim Tổng thống Vladimir Putin.

Từ 8h sáng nay 18/3 (giờ địa phương, tức 3h theo giờ Hà Nội), những điểm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng cực Đông của Nga đã mở cửa đón cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới, người sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới.

Tiến trình bầu cử sẽ diễn ra trên toàn đất nước cho tới khi trạm bỏ phiếu cuối ở khu vực phía tây Kaliningrad đóng cửa vào lúc 18 giờ GMT ngày 18/3 (1 giờ sáng 19/3 theo giờ Hà Nội) ở vùng lãnh thổ Kaliningrad.

Luật bầu cử Nga quy định nếu không có ứng cử viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa 2 ứng viên có số phiếu bầu cao nhất.

Các cuộc thăm dò ý kiến trước đó đã cho thấy ông Putin đang dẫn trước với tỉ lệ ủng hộ khoảng 70% - gấp khoảng 10 lần ứng viên đứng thứ 2. Nhiều cử tri đã đặt niềm tin vào ông Putin, cựu điệp viên KGB 65 tuổi, nắm quyền vì lợi ích của Nga trong một thế giới thù địch.

Bầu cử Tổng thống Nga 2018: Ông Putin vẫn sẽ là sự “lựa chọn của nước Nga”

Ngày hôm nay người Nga bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này

Giới quan sát cũng dự đoán Tổng thống Putin sẽ tiếp tục có chiến thắng cách biệt trong kỳ bầu cử lần này và sẽ tại nhiệm thêm 6 năm nữa. Đây sẽ là cơ hội để vị cựu điệp viên KGB củng cố quyền lực.

Dù vậy, các quan chức Điện Kremlin đang lo ngại rằng một tỷ lệ không nhỏ trong số tổng 110 triệu cử tri đủ điều kiện sẽ không đi bầu, do tin rằng ông Putin đã chắc chắn giành được chiến thắng. Số lượng cử tri đi bầu thấp sẽ làm giảm uy tín của người thắng cử.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng, các cử tri nắm giữ số phận của đất nước trong tay họ. Điều này có ý nghĩa rất to lớn bởi chính đường hướng phát triển đất nước, tương lai nước Nga phụ thuộc vào ý chí nhân dân, vào mỗi công dân.

Tại khu vực Khabarovsk, trên bờ biển Thái Bình Dương của Nga, các quan chức địa phương đã cung cấp trứng, đậu Hà Lan đóng hộp và cá đông lạnh tại các điểm bỏ phiếu. Các thực phẩm này được bán cho các cử tri vào ngày bỏ phiếu với mức chiết khấu từ 10 đến 30% so với giá tại các cửa hàng địa phương.

Công tác bảo đảm an ninh cho bầu cử được tăng cường với sự vào cuộc của hầu hết các lực lượng chức năng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết sẽ triển khai 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước.

Chỉ riêng tại thủ đô Moscow, chính quyền thủ đô đã huy động hơn 17.000 nhân viên thực thi pháp luật nhằm bảo đảm trật tự vào ngày bỏ phiếu 18/3. Hoạt động giao thông trong ngày bỏ phiếu ở thủ đô vẫn động bình thường, nhưng hoạt đồng tuần tra, kiểm soát được siết chặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Nga 2018: Ông Putin vẫn sẽ là sự “lựa chọn của nước Nga”