Chuyển động

Bầu cử Mexico: Kết quả thăm dò bà Sheinbaum giành chiến thắng

Trâm Anh 03/06/2024 - 11:51

Ngày 3/6, đảng cầm quyền Mexico tuyên bố Claudia Sheinbaum là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống với "tỷ lệ chênh lệch lớn" sau khi các cuộc thăm dò kết thúc vào Chủ nhật.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến của tổ chức Parametria, dự đoán Sheinbaum sẽ giành được 56% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên đối lập Xochitl Galvez có 30% phiếu.

Bốn cuộc thăm dò ý kiến ​​khác cũng cho biết bà Sheinbaum đã giành chiến thắng.

mexico.jpg
Theo các cuộc thăm dò, bà Claudia Sheinbaum giành chiến thắng vang dội. (Ảnh: Reuters)

Kết quả tạm thời sẽ có trong vài giờ tới. Ứng cử viên Galvez không công nhận kết quả này và nói với những người ủng hộ cô hãy kiên nhẫn để chờ kết quả chính thức.

Chiến thắng dành cho Sheinbaum sẽ là một bước tiến lớn đối với Mexico, một quốc gia nổi tiếng với nền văn hóa trọng nam. Người chiến thắng sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm vào ngày 1/10.

Đảng MORENA của Sheinbaum cũng tuyên bố ứng cử viên của họ là người chiến thắng trong cuộc đua giành chức thị trưởng thành phố Mexico, một trong những cuộc đua quan trọng nhất của đất nước, mặc dù phe đối lập đã phản đối điều đó và tuyên bố ứng cử viên của họ đã giành chiến thắng trong cuộc tranh cử.

Cuộc bỏ phiếu hôm Chủ Nhật đã bị ảnh hưởng bởi vụ án mạng khiến hai người tử vong tại các điểm bỏ phiếu ở bang Puebla, cộng thêm nhiều vụ tấn công khiến cuộc bầu cử lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Mexico cũng trở thành bạo lực nhất trong lịch sử hiện đại của nước này. Khoảng 38 ứng cử viên đã thiệt mạng, bạo lực làm dấy lên lo ngại về mối đe dọa từ các băng đảng ma túy gây chiến với nền dân chủ.

Nỗi lo về an ninh chiếm ưu thế trong mối quan tâm của nhiều cử tri tại các cuộc bỏ phiếu và bà Sheinbaum sẽ được giao nhiệm vụ đối đầu với tội phạm có tổ chức. Nhiều người đã thiệt mạng trong nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador hơn bất kỳ chính quyền nào khác trong lịch sử hiện đại của Mexico, mặc dù tỷ lệ các vụ giết người đã giảm trong nhiệm kỳ của ông.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử chỉ ra rằng đảng MORENA và các đồng minh có thể sẽ không đảm bảo được 2/3 đa số trong Quốc hội. Điều đó sẽ khiến bà Sheinbaum gặp khó khăn hơn trong việc thúc đẩy các cải cách hiến pháp vượt qua các đảng đối lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mexico: Kết quả thăm dò bà Sheinbaum giành chiến thắng