Bầu cử địa phương tại Hongkong: Phe dân chủ giành chiến thắng áp đảo

Trâm Anh (theo Reuters)| 25/11/2019 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các ứng cử viên dân chủ đã chiếm gần 90% số ghế trong hội đồng quận có tổng 452 ghế.

Bầu cử địa phương tại Hongkong: Phe dân chủ giành chiến thắng áp đảo

Kiểm phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương ở Hongkong, Trung Quốc

Cuộc bầu cử vào Chủ nhật đã đánh dấu một cuối tuần yên ổn hiếm hoi trong tình trạng bất ổn vì biểu tình ở Hongkong.

Truyền thông ghi nhận, cuộc bầu cử hôm 24/11 đã diễn ra trong yên bình và trật tự. Chính quyền Hongkong đã huy động gần 31.000 cảnh sát bảo đảm an ninh và an toàn trong ngày bỏ phiếu.

Gần ba triệu người đã đi bỏ phiếu hôm 24/11 trong số 4,13 triệu người đăng ký, tương đương 71%, tỷ lệ cử tri Hongkong - mức kỷ lục từ khi Anh trao trả Hongkong cho Trung Quốc. 

Bầu cử địa phương tại Hongkong: Phe dân chủ giành chiến thắng áp đảo

Ứng cử viên chiến thắng Kelvin Lam nhận lời chúc mừng từ những người ủng hộ sau khi được thông báo ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương tại quận South Horizions West, Hongkong, Trung Quốc, ngày 25 tháng 11 năm 2019.

Ứng viên các đảng ủng hộ dân chủ giành chiến thắng áp đảo tại mọi khu vực, từ các khu người nghèo đến giàu có, từ những khu vực xảy ra biểu tình mạnh mẽ đến những khu vực ít chịu ảnh hưởng, cả quận trung tâm Hongkong đến vùng ngoại ô.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, các ứng viên dân chủ đã giành được đa số phiếu tại phần lớn hội đồng bầu cử quận tại Hongkong, chiếm 377/452 ghế, trong khi phe ủng hộ chính quyền chỉ giành được 52 ghế. Phe dân chủ đã giành chiến thắng tại 17/18 hội đồng quận.

Bà Carrie Lam, phụ trách Hongkong cho biết trong một tuyên bố, chính phủ tôn trọng kết quả và mong muốn tình hình hòa bình, an toàn và trật tự sẽ tiếp tục.

“Có nhiều phân tích và giải thích khác nhau về kết quả bỏ phiếu lần này, và một số quan điểm cho rằng kết quả phản ánh sự không hài lòng của người dân Hongkong đối với tình hình hiện tại và các vấn đề trong xã hội... Chính phủ sẽ lắng nghe ý kiến ​​của các thành viên trong cộng đồng một cách khiêm tốn và phản ánh nghiêm túc về vấn đề này” -  bà Carrie Lam nói.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Hong Kong kể từ khi làn sóng biểu tình trong thành phố nổ ra từ tháng 6/2019. Số người đi bỏ phiếu cao đột biến cũng như kết quả thể hiện rõ nguyện vọng của dân Hongkong. 

Cuộc bỏ phiếu trật tự kết thúc mà không có sự gián đoạn lớn nào trên toàn thành phố 7,4 triệu người với những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các trung tâm bỏ phiếu.

Bầu cử hội đồng quận được tổ chức 4 năm một lần. Đây là dịp để cử tri Hongkong trực tiếp bầu ra người đại diện cho mình trong các hội đồng quận. Năm nay có 1.090 ứng viên ra tranh cử.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử địa phương tại Hongkong: Phe dân chủ giành chiến thắng áp đảo