Bắt tạm giam Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ

Nguyễn Hào| 08/01/2020 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc làm giả văn bản để hợp thức hóa chứng từ, chiếm dụng hơn 524 triệu đồng từ ngân sách, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố, bắt giam 3 cán bộ huyện Đức Cơ.

Ngày 8/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Hồng Lam (SN 1970, trú tại xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai)-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ; Nguyễn Xuân Tứ (SN 1980, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) là Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Đức Cơ; Nguyễn Đông Dương (SN 1986, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ), chuyên viên Phòng Tài chính-Kế hoạch cùng về hành vi tham ô tài sản.

Các cán bộ này có sai phạm nghiêm trọng trong việc làm giả quyết định của Chủ tịch UBND huyện và cố ý ban hành các văn bản trái quy định để hợp thức hóa chứng từ, chiếm dụng hơn 500 triệu đồng từ ngân sách.  

Trước đó, vào tháng 7/2019, Thanh tra tỉnh Gia Lai có Kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng ngân sách để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ

Bắt tạm giam Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ

Các cán bộ đã chiếm dụng hơn nửa tỷ đồng từ nguồn vốn cấp cho công trình mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ  Đức Cơ

Theo đó, dù dự án giải phóng mặt bằng, cải tạo, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ đã được UBND huyện phân bổ vốn cấp cho Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện thực hiện từ nguồn tiền sử dụng đất năm 2012, nhưng ngày 9/1/2012, UBND huyện lại ra Quyết định số 42/QĐ-UBND (Quyết định 42) về việc xuất ứng ngân sách cho Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ huyện với số tiền 524 triệu đồng.

Đến ngày 11/1/2012, ông Nguyễn Hồng Lam (khi đó là Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch (TCKH) huyện Đức Cơ đã ký lệnh chi số tiền trên để yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện.

Ông Nguyễn Đông Dương, Thủ quỹ Phòng TCKH là người rút tiền mặt tại ngân hàng về giao cho ông Nguyễn Xuân Tứ (khi đó là Phó Trưởng phòng TCKH huyện, nay là Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện) chiếm dụng và chi tiêu cá nhân.

Từ năm 2012 đến hết năm 2017, UBND huyện Đức Cơ ban hành các quyết định xử lý chuyển nguồn kinh phí tạm ứng ngân sách huyện của năm trước sang năm sau, trong đó có nguồn kinh phí Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện tạm ứng 524 triệu đồng theo Quyết định số 42.

Đến ngày 9/8/2018, UBND huyện ban hành Quyết định số 1827 về việc xuất ngân sách huyện cấp bổ sung cho Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện để lập thủ tục hoàn ứng theo Quyết định số 42 cho Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện. 

Quyết định số 42 đã giả mạo chữ ký của Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, ghi người tham mưu là ông Huỳnh Cân (khi đó là Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện, nay là Trưởng ban Kinh tế-Xã hội HĐND huyện).

Làm việc với đoàn thanh tra, ông Tứ khai nhận cá nhân ông đã giả mạo tài liệu để cung cấp cho đoàn thanh tra bằng cách soạn thảo lại Quyết định số 42, sau đó nhờ ông Huỳnh Cân ký nháy vào bản dự thảo và chỉ đạo ông Lý Xuân Nhân (nhân viên văn phòng) photocopy chữ ký của lãnh đạo UBND huyện để dán vào dự thảo và đóng dấu vào quyết định.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt tạm giam Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ