Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Haprosimex tham ô tài sản

Mạnh Hùng| 18/12/2018 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 17 và 18/12, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo nguyên là lãnh đạo Haprosimex và đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Tham ô tài sản.

Hai bị cáo trong vụ án phải ra hầu tòa là Nguyễn Cự Tẩm (SN 1959, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Haprosimex kiêm Giám đốc Nhà máy Dệt kim Haprosimex) và Phạm Thị Minh Phương (SN 1975, nguyên Trưởng phòng kế toán Nhà máy Dệt kim Haprosimex). Trong đó, bị cáo Tẩm bị đưa ra xét xử về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Tham ô tài sản, bị cáo Phương bị đưa ra xét xử về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV Haprosimex được thành lập từ năm 1993 thuộc sở hữu Nhà nước. Nguyễn Cự Tẩm là Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật của công ty.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Haprosimex tham ô tài sản

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2010 - 3/2016, Nguyễn Cự Tẩm được bổ nhiệm kiêm chức danh Giám đốc Nhà máy Dệt kim Haprosimex tại Khu công nghiệp Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội). Bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo cấp dưới tại Nhà máy để ra quyết định chi trả phụ cấp, lập chứng từ, chi tiền phụ cấp cho bản thân bị cáo trái pháp luật, trái điều lệ công ty. Tổng số tiền bị cáo hưởng lợi là gần 1,4 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã xác minh tại Haprosimex và Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, kết quả là việc nhà máy dệt kim Haprosimex chi trả tiền phụ cấp cho bị cáo Tẩm là không có cơ sở, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Cự Tẩm khai nhận toàn bộ số tiền phụ cấp nêu trên, việc nhận phụ cấp không căn cứ quy định nào của Nhà nước nhưng với công sức cống hiến tại Nhà máy thì bản thân bị cáo nhận thức mình xứng đáng được hưởng. Việc nhận phụ cấp là công khai, có nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, trong khi bị điều tra, ngày 27/2/2017, bị cáo Tẩm đã chỉ đạo Phạm Thị Minh Phương là Trưởng phòng Kế toán và một số nhân viên lập bảng kê, phiếu chi phụ cấp cho bị cáo số tiền nói trên, đồng thời hạch toán một phần số tiền này vào tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp.

Ngoài hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Tẩm còn bị truy tố về hành vi tham ô số tiền lãi vay từ hợp đồng cho vay khống và tiền tạm ứng chi phí hành chính.

Cụ thể, năm 2012, Nhà máy Dệt kim Haprosimex khó khăn về tài chính nên bị cáo Tẩm đề nghị các cán bộ chủ chốt cho nhà máy vay tiền. Từ năm 2012 đến năm 2016, Nhà máy nhiều lần vay và trả nợ các khoản vay ngắn hạn đứng tên các cá nhân, tổ chức khác nhau.

Tháng 6/2014, bị cáo Tẩm thống nhất với bị cáo Phạm Thị Minh Phương lập phiếu thu khống với nội dung cho vay ngắn hạn số tiền 600 triệu đồng nhưng không nộp tiền vào nhà máy. Sau đó, đến tháng 4/2015, lập các chứng từ để trả lãi vay hơn 233 triệu đồng. Số tiền này bị cáo Tẩm nhận và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Từ tháng 4/2015 đến tháng 12/2015, khi cấp dưới nộp lại tiền tạm ứng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Haprosimex kiêm Giám đốc Nhà máy Dệt kim Haprosimex trực tiếp nhận số tiền 156 triệu đồng và sử dụng cá nhân, không nộp vào Nhà máy. Tổng cộng số tiền bị cáo tham ô là hơn 389 triệu đồng.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Cự Tẩm phải chịu trách nhiệm về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước để trục lợi số tiền gần 1,4 tỷ đồng và hành vi Tham ô tài sản 2 khoản lập khống khoản vay 600 triệu đồng và tiền tạm ứng chi hành chính với tổng số tiền hơn 389 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Thị Minh Phương phải chịu trách nhiệm về hành vi giúp sức cho bị cáo Tẩm tham ô số tiền hơn 233 triệu đồng.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cự Tẩm lĩnh án 9 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 8 năm tù về tội Tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh với bị cáo Tẩm là 17 năm tù.

Đồng phạm với Nguyễn Cự Tẩm trong vụ án này là bị cáo Phạm Thị Minh Phương cũng bị HĐXX tuyên phạt 4 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Haprosimex tham ô tài sản