Bắt nhóm đối tượng chuyên làm CMND giả, lừa đảo chiếm đoạt gần 500 triệu đồng

Tùng Anh| 30/03/2021 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ổ nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao gồm 7 đối tượng chuyên làm giả chứng minh nhân dân để lừa đảo, chiếm đoạt gần 500 triệu đồng của Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng.

bat-nhom-doi-tuong-lam-gia-cmnd-chiem-doat-gan-500-trieu-dong.jpg

7 đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật vụ án

Ngày 30/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng gồm: Lê Quốc Huy (1994, ở thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, Thái Nguyên); Nguyễn Huy Anh Tuấn (SN 1987, ở phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai); Trần Như Ngọc (1992, ở phường Tuy Lộc, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái); Nguyễn Đại Nghĩa (SN 1992, ở xã Lưu phương, huyện Kim Sơn, Ninh Bình); Ngụy Văn Thạch (SN 1992, ở thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng, Bắc Giang); Trần Văn Hưng (SN 1983, ở xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ); Trần Tuấn Anh (SN 1994, ở xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, Ninh Bình) để điều tra, làm rõ về các hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng trên, lực lượng Công an đã thu giữ: 37 chứng minh nhân dân (CMND) giả với nhiều tên, địa chỉ ở các tỉnh thành khác nhau, nhưng lại có gắn ảnh các nghi phạm trên CMND; 27 thẻ sim điện thoại chưa sử dụng, 1 bộ máy tính, 1 máy in màu, 1 bộ máy dập Quốc huy và Công an hiệu, 1 máy ép plastic…là các dụng cụ làm CMND giả cùng nhiều tài liệu có liên quan khác.

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa nhận được tin báo: Trong quá trình giải ngân tiền chi trả cho Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (FE Credit), giao dịch viên Bưu điện TP Thanh Hóa phát hiện có 2 khách hàng sử dụng CMND giả để rút thành công số tiền hơn 78 triệu đồng, từ khoản vay của FE Credit.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP Thanh Hóa đã chỉ đạo Đội Điều tra tổng hợp của đơn vị xác lập chuyên án điều tra, làm rõ.

Sau hơn 1 tháng tập trung điều tra, đến ngày 30/3, Công an TP Thanh Hóa đã xác định 7 nghi phạm nêu trên đã làm giả CMND để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Công ty tài chính FE Credit trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, các nghi khai nhận: Do hiểu biết về tin học, nên các nghi phạm đã rủ nhau đánh cắp thông tin: Họ và tên, địa chỉ, số CMND, số điện thoại của khách hàng đã từng vay tiền của Công ty FE credit.

Sau đó, nhóm người này làm giả CMND theo các thông tin đã đánh cắp, rồi dán ảnh của mình vào. Khi có CMND gắn ảnh của mình, nhóm nghi phạm đến điểm cung cấp sim thẻ điện thoại của các nhà mạng, như: Viettell, Vinaphone để báo mất sim, số và đề nghị được cấp lại. Sau khi đã đánh cắp được số điện thoại từ nhà mạng, các nghi phạm dùng CMND giả, số điện thoại này để làm hợp đồng vay tiền.

Nhóm người này đã vay tiền theo hình thức “tín chấp” trên mạng xã hội của Công ty tài chính MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng, với các khoản vay từ 20 đến 70 triệu đồng.

Khi hợp đồng vay vốn thành công, nhân viên của Công ty FE sẽ gọi vào số điện thoại mà nhóm nghi phạm đã đánh cắp để kiểm tra, xác nhận thông tin. Lúc này, nhóm nghi phạm cung cấp thông tin trong CMND giả và yêu cầu Ngân hàng giải ngân các khoản vay qua Bưu điện.

Khi được FE credit đồng ý cho vay tiền, cung cấp cho khách hàng một mật mã OTP để rút khoản tiền vay ấy tại điểm bưu điện bất kỳ, theo ủy nhiệm chi của FE Credit đã ký hợp đồng với Bưu điện Việt Nam. Được FE credit cung cấp mã rút tiền, nhóm nghi phạm đến các bưu điện bất kỳ trên địa bàn cả nước, đưa giấy CMND giả, cung cấp mã OTP, thì sẽ được bưu điện chi trả số tiền đã yêu cầu vay trước đó của FE credit.

Sau khi chiếm đoạt được số tiền vay, các nghi phạm hủy CMND giả, sim điện thoại “rác” mà trước đó dùng để vay tiền.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, từ ngày 23/2 đến khi bị phát hiện, bắt giữ nhóm nghi phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt được số tiền gần 500 triệu đồng của FE Credit. Ngoài ra, nhóm nghi phạm còn thừa nhận, đã cùng một số nghi phạm khác cũng gây ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của FE credit, với số tiền lên tới hàng tỷ đồng tại các tỉnh biên giới phía Bắc.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt nhóm đối tượng chuyên làm CMND giả, lừa đảo chiếm đoạt gần 500 triệu đồng