Bất động sản hậu cần, công nghiệp có thể hút 60 tỷ USD mỗi năm

Minh Khang| 01/08/2021 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà đầu tư dự kiến rót 60 tỷ USD mỗi năm vào bất động sản công nghiệp, logistics tại châu Á Thái Bình Dương trong 5 năm tới.

JLL vừa công bố báo cáo ngành bất động sản công nghiệp, hậu cần (logistics) khu vực châu Á Thái Bình Dương và dự báo đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và bất động sản công nghiệp tại khu vực này sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3-5 năm tới khi các nhà đầu tư tìm cách gia tăng thị phần một cách mạnh mẽ. Đơn vị này dự báo khối lượng đầu tư vào lĩnh vực hậu cần sẽ tăng từ 25-30 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2019-2020 lên 50-60 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025.

Ông Tom Woolhouse, Giám đốc bộ phận Hậu cần và Công nghiệp châu Á Thái Bình Dương JLL cho biết, sự thay đổi mạng lưới chuỗi cung ứng và nhu cầu phân bổ lại vị trí đặt nhà máy của các doanh nghiệp là những lý do chính thúc đẩy các nhà đầu tư để mắt đến thị trường logistics.

Theo ông, các thương vụ đầu tư mới tập trung vào các tài sản logistics có chất lượng cao, cơ cấu khách thuê chuyển dịch sang nhóm doanh nghiệp chiến lược trong "nền kinh tế mới", chủ yếu dựa trên tăng trưởng thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng.

Bên cạnh những yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi, dân số tăng nhanh đã góp phần thúc đẩy đầu tư bất động sản hậu cần, công nghiệp châu Á Thái Bình Dương nóng lên. Dân số đô thị của châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng 41 triệu người mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2025. Cũng trong giai đoạn này, sẽ có thêm 760 triệu người tham gia vào tầng lớp trung lưu và thu nhập sẽ tăng 4% hằng năm, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể đối với lĩnh vực hậu cần.

Dữ liệu của đơn vị này cho thấy, các quỹ hậu cần đã tăng gấp đôi tài sản được quản lý vào năm 2020 và tiếp tục tăng tốc hơn nữa vào năm nay. Trong sáu tháng đầu năm, một số lượng kỷ lục các thương vụ công nghiệp và hậu cần lớn được giao dịch tại châu Á Thái Bình Dương. Đáng chú ý là việc công ty hậu cần bất động sản ESR mua lại danh mục đầu tư bao gồm 45 nhà kho và tài sản hậu cần thuộc sở hữu của danh mục Milestone của Blackstone tại các thủ đô lớn của Australia.

Nhiều quỹ đầu tư bắt đầu tái phân bổ danh mục đầu tư và tăng tỷ lệ đầu tư tài sản logistics lên 40-50%. Khối lượng đầu tư dự kiến sẽ tăng mạnh ở Hàn Quốc, Australia và Trung Quốc, những nơi có sẵn các kho hậu cần hiện đại. Dòng tiền tập trung vào các quốc gia này kết hợp với nhu cầu linh hoạt từ sự thâm nhập của ngành thương mại điện tử sẽ tiếp tục bù đắp cho lợi nhuận và sự cạnh tranh các loại tài sản gay gắt.

Bên cạnh Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc có bất động sản hậu cần phát triển cực thịnh, Việt Nam nổi lên là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và nhiều tiềm năng bứt phá mảng bất động sản hậu cần. Năm nay, khi phần lớn người dân bị mắc kẹt ở nhà và chuyển sang thị trường trực tuyến nhiều hơn, các nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang nỗ lực thâm nhập thị trường Việt Nam.

Ông Paul Fisher, Tổng giám đốc JLL Việt Nam đánh giá, hiện số lượng các quỹ đầu tư tiếp cận những lĩnh vực bất động sản logistics, hậu cần và công nghiệp tại thị trường Việt Nam liên tục gia tăng, thúc đẩy nhiều thương vụ giao dịch mua bán hoặc cho thuê quy mô lớn. Không ít chủ sở hữu đang sử dụng phương án này để giải phóng vốn đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở vật chất và triển khai các giải pháp công nghệ mới vào kho bãi và quản lý chuỗi cung ứng.

Theo ông Paul Fisher, so với các nước khác trong khu vực, thị trường logistics của Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, thị trường chủ yếu cung cấp các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, phát triển tại khu vực xa trung tâm. Thị trường cần nguồn vốn đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, cũng như phát triển các cơ sở vật chất hiện đại và được Chính phủ đặc biệt quan tâm vấn đề này. Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử và lĩnh vực sản xuất rất lớn, thị trường logistics, hậu cần và công nghiệp Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản hậu cần, công nghiệp có thể hút 60 tỷ USD mỗi năm