Bắt cóc tống tiền ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Nguyễn Kim Cương| 10/04/2016 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, dư luận cả nước đang hết sức hoang mang trước những vụ việc bắt cóc, tống tiền, sát hại con tin với những hành vi, thủ đoạn hết sức xảo quyệt, liều lĩnh, mất nhân tính.

Những vụ bắt cóc, tống tiền, sát hại con tin

Mới đây, vụ việc Nguyễn Bảo Vũ bắt cóc, sát hại bé 11 tuổi rồi táo tợn nhắn tin, đe dạo, tống tiền ở Bình Thuận đã gây rúng động dư luận cả nước.

Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng mối quan hệ thân thiết với gia đình nạn nhân, lúc 17 giờ chiều 4/4/2016, khi thấy cháu N. đi học võ tại trường Tiểu học Liên Hương 2, Nguyễn Bảo Vũ tiến lại hỏi cháu N. Cháu N. thấy Vũ là người quen nên hỏi xin 5.000 đồng, khi vừa tan buổi học võ. Vũ bảo cháu N. lên xe để chở đi khiêng giúp đồ đạc, cháu N. lên xe Vũ đi ngay.

Sau đó Vũ dùng xe máy chở cháu N. đến đồi dương ven biển Bình Thạnh (TT.Liên Hương, H.Tuy Phong) rồi giả vờ nói cháu N. vào đồi dương khiêng đồ. Tại đây Vũ đã ra tay sát hại và dùng tay bới cát chôn thi thể cháu N. rồi trở về nhà nạn nhân.

Đêm đó Vũ liên tục nhắn tin vào máy ông P.K.D. (ba cháu N.) đòi tiền chuộc. Trong đêm, Vũ đã dùng tới 3 số điện thoại để nhắn tin mặc cả tiền chuộc với ông D. Có những tin nhắn Vũ thực hiện ngay tại nhà ông D.

Vũ bị bắt giữ sau khi Công an thu thập nhiều chứng cứ chứng minh hành tung bất thường của Vũ từ ngày 4-4 đến trưa 6-4.

Bắt cóc tống tiền ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Nguyễn Bảo Vũ tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận ngày 19-3, Vũ đem xe Exciter đi cầm 25 triệu đồng, do đến hạn phải chuộc xe nhưng không có tiền nên ngày 3-4 Vũ nảy sinh ý định bắt cóc cháu N để tống tiền.

Trước đó, vào ngày 21/10/2015, một vụ bắt cóc, sát hại con tin, rồi cướp tài sản của nhóm đối tượng 6 người ở TP. HCM đã làm cho dư luận cả nước hết sức bàng hoàng, khiếp sợ trước âm mưu, thủ đoạn do chúng gây ra.

6 đối tượng gây án là, Phạm Văn Thuận (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), Nguyễn Kim Thế Hiển (SN 1985, ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), Nguyễn Chí Thân (SN 1989) và Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, cùng ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), Phan Tuấn Hạnh (SN 1983, ngụ ấp 6, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), Phan Thị Ngọc Diễm (SN 1990, ngụ khóm 2, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang).

Bắt cóc tống tiền ngày càng tinh vi, xảo quyệt

6 đối tượng bắt cóc ông Thọ, chiếm đoạt tài sản tại Cơ quan điều tra. Ảnh: Trí thức trẻ

Quá trình điều tra cho thấy, do cần tiền tiêu xài, Thuận cùng Hạnh, Hiển bàn kế hoạch tìm người có tài sản để thực hiện hành vi bắt cóc tống tiền. Đối tượng chúng nhắm tới là ông Nguyễn Văn Thọ (SN 1972, ngụ P15, Q5, TP. HCM, giám đốc công ty TNHH SX TM Cơ điện Vĩnh Lộc trên đường Võ Văn Vân, X.Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, là người có nhiều tiền).

Chúng rủ thêm Thân và Hiệp, cùng tham gia, cả nhóm thuê căn nhà số 340/57, Tổ 7, KP10, P.Tân Chánh Hiệp để ở. Biết ông Thọ thích gái đẹp, Hạnh rủ thêm Diễm, bảo Diễm chủ động làm quen với ông Thọ. 

Để thực hiện kế hoạch, ngày 21/10/2015, Diễm gặp ông Thọ, nhờ chở lên nhà cậu mới thuê ở Quận 12 để gửi quà. Những đối tượng còn lại đã mua 1 cuộn dây dù màu trắng, 1 cái kéo, 3 cuộn băng keo màu xanh, 1 ống kim tiêm, 1 hộp khẩu trang y tế, 1 hộp găng tay y tế, 2 ổ khóa, 1 xấp giấy báo, 1 thùng nước suối và 2 roi điện.

Thấy cửa kính của ngôi nhà thuê không có rèm che, các đối tượng đã lấy báo dán kín các cửa kính của tầng 1 và tầng 2 để người ở bên ngoài không nhìn thấy.

Khoảng 14h45 cùng ngày, ông Thọ chở Diễm đến nhà số 340/57, Tổ 7, KP.10, P.Tân Chánh Hiệp, bằng xe ô tô 7 chỗ. Vừa tới nơi, cả nhóm xông ra quật ngã ông Thọ xuống nền nhà. Ông Thọ liền tri hô thì bị chúng nhét vải vào miệng, dùng băng keo dán nhiều vòng qua miệng, cổ và mắt ông Thọ rồi dùng dây dù trói chân ông Thọ lại, sau đó khiêng lên lầu 1 bỏ vào phòng ngủ.

Lục soát người ông Thọ, chúng lấy được 1 ĐTDĐ hiệu Nokia màu đỏ, 1 ĐTDĐ hiệu Asus, 1 CMND và 160.000 đồng rồi rời khỏi hiện trường. Sau khi mang xe ô tô của ông Thọ bỏ ở lề đường KCN Tân Bình, bọn chúng gọi điện báo cho bà Khuyên (chủ nhà trọ) có người bị trói trong nhà, yêu cầu bà đến giải cứu.

Sáng 23/10, biết tin ông Thọ đã chết, bọn chúng báo tin cho nhau biết để bỏ trốn, nhưng lần lượt bị cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Liều lĩnh, tinh vi

Với động cơ, tính chất nguy hiểm của loại tội phạm này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Vinh Diện - Trưởng Văn phòng luật sư Vinh Diện và Cộng Sự, để hiểu rõ mức độ nghiêm trọng, cũng như khung hình phạt đối với hành vi của tội phạm bắt cóc, tống tiền, sát hại con tin.

Theo Luật sư Diện, một người bắt giữ người, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản bị coi là phạm tội bắt cóc người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo Điều 134 BLHS, người phạm tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản phải có đồng thời hai hành vi: Bắt cóc con tin và đe dọa chủ tài sản để chiếm đoạt tài sản.

Hành vi bắt cóc là hành vi bắt giữ người trái phép. Người bị bắt giữ có thể là trẻ em hoặc là người lớn có quan hệ tình cảm thân thiết với chủ tài sản. Hành vi bắt cóc được thực hiện nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Bắt cóc tống tiền ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Trẻ em là đối tượng những kẻ bắt cóc hay nhắm tới. Ảnh minh họa

Để đạt được mục đích chiếm đoạt tài sản, người phạm tội có hành vi tiếp theo hành vi bắt cóc con tin là hành vi đe dọa người thân của con tin. Hành vi đe dọa ở đây là hành vi dùng vũ lực, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của con tin trong trường hợp người bị đe dọa không thỏa mãn yêu cầu chiếm đoạt tài sản của người phạm tội.

Với sự đe dọa này, người phạm tội có thể tạo ra tâm lý lo sợ cho người bị đe dọa, buộc họ phải thỏa mãn yêu cầu giao nộp tài sản nếu muốn tính mạng, sức khỏe của con tin được an toàn.

Hành vi của tội phạm đồng thời xâm phạm đến quyền tự do thân thể của con tin, đồng thời qua đó xâm phạm đến sự tự do ý chí và quyền sở hữu tài sản.

Hành vi của người phạm tội được thực hiện với lỗi cố ý, bởi mục đích của người phạm tội khi thực hiện hành vi là nhằm buộc chủ tài sản phải giao nộp tài sản và chiếm đoạt tài sản đó.

Khung hình phạt cơ bản đối với tội bắt cóc người khác làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản có mức phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Người phạm tội trong trường hợp có tình tiết tăng nặng có thể bị phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, còn có hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu tài sản, quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 đến 5 năm.

Đối với trường hợp bắt cóc, sát hại con tin ở Bình Thuận, đối tượng Nguyễn Bảo Vũ đã phạm vào một lúc nhiều tình tiết tăng nặng của tội này như, bắt cóc đối với trẻ em, gây hậu quả nghiêm trọng...nên mức án Vũ phải lĩnh có thể là tù chung thân.

"Loại tội phạm này thường rất liều lĩnh, nếu bị bao vây thường có suy nghĩ tiêu cực, vì thế việc giải cứu con tin cần phải giải quyết một cách mềm mại, khôn khéo. Quan trọng hơn cả là mỗi người chúng ta cần tỉnh táo, biết cách tự bảo vệ mình mọi lúc, mọi nơi" - Luật sự Diện cho biết thêm.

Theo cơ quan chức năng, hiện nay, loại tội phạm bắt cóc vì mục đích tống tiền có nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi và nham hiểm. Vì thế, tất cả chúng ta, đặc biệt các gia đình có trẻ nhỏ cần phải hết sức cảnh giác, đề phòng và không nên tin tưởng vào những mối quan hệ vu vơ, không rõ ràng.

Đặc biệt, cha mẹ cần quan tâm con cái hơn, không để con chơi một mình, đưa con đến tận trường, hết giờ thì đến đón sớm, tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt cóc tống tiền ngày càng tinh vi, xảo quyệt