Bắt "bà trùm" cầm đầu đường dây mua bán súng

Ngọc An| 21/10/2022 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quá trình mở rộng điều tra đường dây sản xuất và mua bán vũ khí, Công an tỉnh Kiên Giang đã bắt Vũ Thị Diệp, 32 tuổi, ở TP.HCM và 3 đàn em khác, thu giữ hơn 200 khẩu súng.

 Trước đó, ngày 22/8/2022, Ban chuyên án Công an tỉnh Kiên Giang với sự tham gia hỗ trợ trực tiếp của lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an, tổ chức bắt, khám xét nơi ở 10 đối tượng, thu giữ 84 khẩu súng các loại, hơn 300 viên đạn các loại, 365 ống kim loại chứa CO2, 01 roi điện; 01 máy tiện chuyên dụng và một số thiết bị, máy móc phục vụ việc chế tạo, cải tạo các loại súng bắn đạn bi, đạn thể thao thành súng có tính năng tương tự vũ khí quân dụng.

Theo kết quả giám định, trong 84 khẩu súng được thu giữ thì có 11 khẩu súng là vũ khí quân dụng, 14 khẩu súng là công cụ hỗ trợ.

cao_van_hoai.jpg
Cao Văn Hoài và tang vật khi bị bắt

Qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động chế tạo, mua bán, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ. Trong đó, Dương Minh Tuấn khai nhận đã mua súng của Cao Văn Hoài (SN1995) và vợ Hoài là Võ Ngọc Trâm (SN 1996), sau đó cải tạo (có tính năng sát thương và độ chính xác cao) để bán cho các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội có nhu cầu.

Còn Cao Văn Hoài và Võ Ngọc Trăm thừa nhận đặt mua súng, công cụ hỗ trợ và rao bán các qua trang mạng xã hội zalo, facebook cho các đối tượng hình sự ở tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Khánh Hòa, thành phố Hà Nội.

diep_ban_sung.jpg
"Bà trùm" Vũ Thị Diệp

Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng “đầu trên” cung cấp nguồn hàng cho vợ chồng Cao Văn Hoài và Võ Ngọc Trăm cùng Dương Minh Tuấn là Vũ Thị Diệp (SN 1990, quê quán xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng; thường trú ấp Tân Định, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh).

Theo nguồn tin trinh sát, năm 2019, Diệp cùng chồng là Phạm Thành Long đang bị TAND huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) tuyên phạt mức án 3 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ”.

Do Diệp đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tạm hoãn thi hành án, còn Phạm Thành Long đang chấp hành án. Trong thời gian được tại ngoại, Diệp tiếp tục mốc nối với các đối tượng quen biết tổ chức mua các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ từ nước ngoài về Việt Nam, sau đó phân ra giao cho các đại lý trong toàn quốc rao bán trên mạng xã hội thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

 Ngày 15/10/2022, Ban chuyên án phát hiện Diệp đang chỉ đạo cho đồng bọn mua bán và vận chuyển 63 khẩu súng các loại cho một đối tượng tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

sung_diep.jpg
Đàn em của Diệp và số súng bị thu giữ

Từ nguồn thông tin trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Ban chuyên án nhanh chóng phối hợp Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Bình Dương tiến hành bắt và khám xét chỗ ở của Đặng Văn Tỉnh (SN 1997, thường trú: Thôn Phước Thành Nam, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) tại nhà trọ số 76 Bế Văn Đàn (khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, TP Dĩ An, Bình Dương).

Tỉnh là đối tượng nhận vận chuyển súng cho Diệp. Qua khám xét, cơ quan Công an thu giữ 2 khẩu súng bắn đạn bi sắt, 1 dao bấm, 1 ĐTDĐ và các tài liệu, đồ vật có liên quan đến vụ án.

Tỉnh khai nhận, vào ngày 13/10/2022, Diệp chỉ đạo cho Tỉnh nhận 3 thùng hàng, bên trong có 63 khẩu súng rồi kêu Tỉnh gửi xe vận tải tại bến xe Miền Đông ra TP Nha Trang cho người tên Huân (là anh em bà con chú bác ruột với Tỉnh).

Ngày 16/10, Ban chuyên án bắt thêm Đặng Quốc Huân cùng anh ruột Đặng Quốc Ánh tại căn hộ ở Nha Trang.

Khám xét nhà kho tại phường Phước Long, Ban chuyên án thu giữ 229 khẩu súng lục, rulo (chưa xác định có hay không là vũ khí quân dụng) và súng bắn đạn bi, cao su; 455 bình khí nén; 6 kg đạn bi sắt; nhiều linh kiện của súng và các đồ vật, tài liệu liên quan.

Huân khai nhận làm đại lý cho Diệp để bán súng và các linh kiện ra các tỉnh khu vực miền Trung. Ban chuyên án quyết định ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét chỗ ở của Vũ Thị Diệp, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến vụ án.

Ban chuyên án đang tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và các Cục nghiệp vụ Bộ công an điều tra mở rộng toàn bộ vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt "bà trùm" cầm đầu đường dây mua bán súng