Chuyển động

Bão Yagi sẽ vào Trung Quốc lần ba

Trâm Anh 07/09/2024 - 09:47

Đêm 6/9, Yagi đã vượt qua eo biển Kinh Châu ở phía bắc Hải Nam và đổ bộ lần thứ hai vào thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc với sức gió vẫn vượt quá 200km/h. Yagi sẽ vào Trung Quốc lần ba tại khu vực biên giới giáp Việt Nam.

Tại Quảng Đông, hơn 574.500 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ, hơn hai phần ba trong số đó là người dân thành phố Trạm Giang.

Theo Tân Hoa Xã, chỉ hơn 1 giờ sau khi bão Yagi đổ bộ, Hải Nam đã xảy ra tình trạng mất điện, ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình trong tỉnh.

Tân Hoa Xã cho biết thêm, Sở Điện lực tỉnh Hải Nam đã thành lập một đội ứng phó khẩn cấp gồm 7.000 thành viên để bắt tay vào sửa chữa ngay khi điều kiện cho phép.

Đến đêm 6/7, điện đã được khôi phục cho 260.000 hộ gia đình.

Trước khi Yagi đến, hòn đảo nổi tiếng với những bãi biển đẹp và khách sạn sang trọng này đã hủy các chuyến bay và phà, đóng cửa các doanh nghiệp và yêu cầu hơn 10 triệu người dân không ra ngoài.

8256.jpg
Bão Yagi dự kiến sẽ vào Trung Quốc lần 3 chiều 7/9. (Ảnh: The Guardian)

Theo Dữ liệu Trái Đất của NASA, cơn bão này “tương đương với bão cấp 4”.

Tại Hồng Kông , cảnh báo bão đã được hạ xuống ngay sau những trận mưa lớn suốt đêm khi bão Yagi đi qua cách thành phố 400 km (250 dặm).

Hoạt động giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã bị đình chỉ vào 6/9 và các trường học đã đóng cửa.

Chính quyền cho biết có 5 người trong thành phố bị thương do thời tiết nhưng thiệt hại không đáng kể.

afp__20240905__36fg846__v1__highres__hongkongchinaweatherstorm-1725607570.jpg
Mây dông tụ lại trên các tòa nhà ở Hồng Kông khi siêu bão Yagi di chuyển qua Biển Đông hướng tới bờ biển phía nam Trung Quốc cũng như Việt Nam và Lào. (Ảnh: AFP)

Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông cho biết hoạt động đã trở lại bình thường sau khi 50 chuyến bay bị hủy vào 5/9 và thành phố hơn 7 triệu dân này cũng đã hạ cảnh báo bão xuống một bậc vào cuối ngày 6/9 khi bão Yagi di chuyển về phía tây hướng tới Việt Nam.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, cũng đã mở cửa trở lại vào chiều 6/9 sau khi đóng cửa từ 5/9.

Yagi hiện đã ở khu vực vịnh Bắc Bộ, cường độ dự kiến ​​sẽ giảm dần.

Dự kiến, Yagi sẽ đổ bộ lần nữa vào khu vực biên giới Trung Quốc - Việt Nam vào chiều 7/9, sau đó sức gió có khả năng giảm nhanh, theo Cục Khí tượng Quảng Đông.

Miền Nam Trung Quốc thường xuyên phải hứng chịu những cơn bão hình thành ở vùng biển ấm phía đông Philippines và sau đó di chuyển về phía tây vào mùa hè và mùa thu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, biến đổi khí hậu đã khiến các cơn bão nhiệt đới trở nên khó lường hơn và cường độ của chúng cũng tăng lên, dẫn đến mưa lớn và gió giật dữ dội gây ra lũ quét và thiệt hại ven biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Yagi sẽ vào Trung Quốc lần ba