Chuyển động

Trung Quốc cảnh báo lũ lụt ở Hải Nam, Quảng Đông sau khi bão Yagi đổ bộ

Trâm Anh 06/09/2024 - 20:57

Tối 6/9, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cảnh báo một số con sông ở tỉnh Hải Nam và Quảng Đông có thể xảy ra lũ lụt vượt mức cảnh báo do siêu bão Yagi.

Từ 6/9 đến 7/9, mực nước ở sông Nam Độ và sông Xương Hóa ở Hải Nam, sông Hàn Giang và sông Đông Giang ở Quảng Đông có thể dâng lên khi mưa lớn do cơn bão Yagi gây ra.

Yagi, cơn bão thứ 11 trong năm ở Trung Quốc, đã đổ bộ vào Hải Nam vào chiều 6/7. Bộ Tài nguyên nước cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ cơn bão và lũ lụt do mưa gây ra, cung cấp hướng dẫn cho chính quyền địa phương về các biện pháp ứng phó.

Cơn bão với sức gió lên tới hơn 234 km/giờ đã đổ bộ vào bờ biển thành phố Văn Xương, Hải Nam lúc 4.20 chiều.

van-xuong.jpg
Bão Yagi vào thành phố Văn Xương, Hải Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Hainan Today)

Bão đã mang theo lượng mưa lớn trên hầu hết hòn đảo, với những trận mưa lớn ở một số thị trấn và làng mạc. Phía bắc Hải Nam đã hứng chịu gió mạnh từ cấp 13 đến cấp 16, trong khi một số thành phố và quận đã phải đối mặt với tình trạng mất điện.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc sáng 6/9 đã nâng mức báo động đỏ, mức cao nhất, đối với Yagi. Cơn bão này dự kiến sẽ đổ bộ lần thứ hai vào chiều 7/9 dọc theo các khu vực ven biển từ thành phố Phòng Thành Cảng ở Quảng Tây đến phía bắc Việt Nam.

Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới vào năm 2024, sau cơn bão Beryl Đại Tây Dương cấp 5 và nghiêm trọng nhất ở lưu vực Thái Bình Dương.

Cơn bão đã tăng hơn gấp đôi sức mạnh kể từ khi quét qua miền bắc Philippines khiến 16 người thiệt mạng vào đầu tuần này.

Nó dự kiến sẽ quét về phía các khu vực khác của tỉnh Hải Nam và Quảng Đông trước khi di chuyển đến Vịnh Bắc Bộ.

Ở miền Nam Trung Quốc, các tuyến giao thông chủ yếu bị đóng cửa vào ngày 6/9. Nhiều chuyến bay đã bị hủy ở Hải Nam, Quảng Đông, Hồng Kông và Ma Cao.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã bị đóng cửa.

Tại Hồng Kông, sàn giao dịch chứng khoán đã đóng cửa trong khi trường học và ngân hàng đóng cửa vào 7/9.

Bão Yagi đổ bộ vào Hải Nam là rất hiếm. Từ năm 1949 đến năm 2023, đã có 106 cơn bão đổ bộ vào hòn đảo này nhưng chỉ có 9 cơn bão được phân loại là siêu bão.

Năm 2014, cơn bão Rammasun mạnh cấp 5 đổ bộ vào tỉnh đảo này và khiến 88 người thiệt mạng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 6,25 tỷ đô la.

Các nhà khoa học cho biết bão đang trở nên mạnh hơn do đại dương ấm hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Tuần trước, bão Shanshan đã đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản, đây là cơn bão mạnh nhất tấn công nước này trong nhiều thập kỷ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo lũ lụt ở Hải Nam, Quảng Đông sau khi bão Yagi đổ bộ