Bạo loạn tại nhà tù ở Tajikistan, 32 người thiệt mạng

Bạch Dương (Theo Reuters)| 20/05/2019 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ bạo loạn nổ ra tại nhà tù có an ninh nghiêm ngặt ở Tajikistan khiến ít nhất 3 quản ngục và 29 phạm nhân thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Bạo loạn tại nhà tù ở Tajikistan, 32 người thiệt mạng

Ảnh minh họa

Theo đó, bạo loạn xảy ra tối 19/5, tại một nhà tù ở thành phố Vakhdat, cách thủ đô Dushanbe khoảng 10km về phía đông. Thông báo của Bộ Tư pháp Tajikistan nêu rõ, nhà tù này được canh gác nghiêm ngặt, là nơi giam giữ những phần tử cực đoan, trong đó có khoảng 30 phạm nhân đang thụ án vì tham gia tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Người dân sống ở khu vực lân cận nhà tù cho biết đã trông thấy xe cứu thương, xe tuần tra cảnh sát và xe cứu hỏa đổ về nhà tù. Trong khi đó, theo một số trang tin, vợ của một số phạm nhân có mặt tại một tòa riêng biệt trong nhà tù kể lại rằng, họ đã nghe tiếng súng nổ ra vào lúc 21h00 tối 19/5 và kéo dài trong khoảng nửa giờ đồng hồ.

Theo Reuters, những kẻ gây ra bạo loạn được cho là đã sử dụng dao và vật nhọn để bắt 3 quản giáo làm con tin rồi sát hại họ, cùng với 5 phạm nhân khác. Lực lượng chức năng đã buộc phải sử dụng các biện pháp mạnh để ổn định tình hình, tiêu diệt 29 phạm nhân chống đối.

Bộ Tư pháp Tajikistan cho biết tình hình tại nhà tù đã được kiểm soát và đang tiến hành điều tra về vụ nổi dậy.

Cũng theo thông báo của Bộ trên, một trong những kẻ kích động bạo loạn là Bekhruz Gulmurod, con trai của Gulmurod Khalimov, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động của Bộ Nội vụ Tajikistan (OMON).

Gulmurod Khalimov tham gia tổ chức IS vào năm 2015, sau đó trở thành “Bộ trưởng chiến tranh” của tổ chức khủng bố này vào tháng 9/2016. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, Khalimov cùng với một số chỉ huy khét tiếng của IS đã bị tiêu diệt trong trận không kích của Không quân Nga, khi đang tổ chức một cuộc họp tại trung tâm chỉ huy gần Deir ez Zor, hồi tháng 9/2017.

Tháng 11 năm ngoái, một vụ bạo động khác đã nổ ra tại một nhà tù an ninh tối cao ở thành phố Khujand của Tajikistan khiến 21 tù nhân và hai quản ngục thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo loạn tại nhà tù ở Tajikistan, 32 người thiệt mạng