Bảo đảm quyền lợi cho lao động Việt tại Malaysia

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẳng định đang làm việc với các cơ quan chức năng nước sở tại để giải quyết nhanh vụ việc liên quan đến 69 lao động tại Công ty Asmana và đảm bảo quyền lợi tối đa cho họ.Chiều 3-4, tiếp xúc với 52 lao động Việt Nam tại trại tạm giữ của Cục di trú Penang, ông Nguyễn Tiến San, Trưởng ban Quản lý lao động và chuyên gia thuộc Đại sứ quán Việt Nam

Ban quản lý lao động Đại sứ quán Việt Nam thăm hỏi chị em trước cuộc họp tại Penang.

Đại diện Ban quản lý lao động cũng thông báo cho các công nhân về tiến trình giải quyết vụ việc. Cụ thể, Công ty Asmana đã trả lương tháng 2 và tiền làm thêm giờ tháng 1 và tháng 2 cho 14 lao động, và 3 công nhân khác sẽ được công ty chuyển tiền nợ đến tận tay trong tuần này. Ngoài ra, Công ty Asmana cũng cam kết với cơ quan chức năng sẽ hoàn trả các khoản khấu trừ bất hợp pháp của người lao động và tiền lương cơ bản trong thời gian giải quyết vụ việc.

Đối với các công nhân trong trại tạm giữ của cơ quan Nhập cư, các khoản tiền trên đã được Công ty Asmana tính toán và cam kết sẽ hoàn trả sau khi họ ra trại.

Trong buổi làm việc trước đó giữa đại diện Ban quản lý lao động và ông Mustaffa Kamal Bin Hanaffi, Phó Cục trưởng Di trú bang Penang, ông Nguyễn Tiến San cũng yêu cầu cơ quan di trú Penang quan tâm đến quyền lợi của người lao động Việt Nam, đảm bảo họ được đối xử tốt tại trại tạm giữ của cơ quan này. Đồng thời đề nghị Cục Di trú Penang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để sớm đưa công nhân Việt Nam trở về nước hoặc chuyển đến công ty mới.

Hiện có 52 lao động đang ở trại tạm giữ của Cục Di trú Penang, trong số 69 lao động Việt Nam được Công ty Thương mại cổ phần Việt Hà Hà Tĩnh (VIHATICO) đưa sang lao động tại Malaysia theo hợp đồng ký với Công ty Asmana (Malaysia) để làm các công việc dịch vụ tại các bệnh viện ở bang Penang.

Tháng 2-2012, Công ty Asmana bị nhà thầu chính là Công ty Faber cắt hợp đồng vì chưa đóng thuế và làm thủ tục gia hạn thị thực năm thứ hai cho người lao động, khiến tất cả số lao động Việt Nam nói trên và 58 lao động Nepal bị mất việc làm.

Ngày 17-3, 52 lao động này cùng 30 lao động Nepal đã bị Cục Di trú Penang bắt giữ theo luật Di trú Malaysia, sau đó họ được chuyển đến Trung tâm bảo vệ nhân chứng Kuala Lumpur và Malacca. Đến ngày 31-3, toàn bộ số lao động này đã được chuyển trả lại cho Cục Di trú Penang để tiếp tục giải quyết vụ việc theo Luật Di trú Malaysia.

TT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền lợi cho lao động Việt tại Malaysia