Bảo đảm an toàn, an ninh cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Nhật Minh| 15/02/2022 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên thảo luận chung khai mạc khóa họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, các nước thành viên chú trọng đề cập vấn đề an toàn, an ninh của lực lượng gìn giữ hòa bình.

Ngày 14/2, phiên thảo luận chung khai mạc khóa họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (gọi tắt là C-34) đã diễn ra tại thành phố New York, Mỹ.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Abdulla Shahid, Trợ lý Tổng thư ký LHQ về hoạt động gìn giữ hòa bình Alexander Zouev, cùng gần 60 nước và nhóm nước đã phát biểu tại phiên thảo luận.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Trợ lý Tổng thư ký LHQ mong muốn Ủy ban C-34 sẽ thúc đẩy việc thực hiện thực chất, có hiệu quả Kế hoạch triển khai Hành động vì gìn giữ hòa bình giai đoạn 2021-2023 (A4P+) với 7 lĩnh vực ưu tiên.

nguyen-phuong-tra.jpg
Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc thảo luận, các nước thành viên chú trọng đề cập vấn đề an toàn, an ninh của lực lượng gìn giữ hòa bình, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình và bảo đảm tài chính dành cho hoạt động gìn giữ hòa bình.

Các nước cũng ghi nhận vai trò của Ủy ban C-34 đối với hoạt động gìn giữ hòa bình. Một số ý kiến cho rằng nên tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động gìn giữ hòa bình, thúc đẩy hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, tiểu khu vực trong giải quyết gốc rễ xung đột.

Phát biểu tại phiên thảo luận chung, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà đã chia sẻ tới cộng đồng quốc tế về quan tâm của Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, đặc biệt trong việc bảo đảm an ninh, an toàn của lực lượng gìn giữ hòa bình cũng như việc hỗ trợ nguồn lực, tăng cường vai trò của các tổ chức khu vực như ASEAN và sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Đại diện Việt Nam cũng thông tin về việc Việt Nam là một trong bốn trung tâm đào tạo cho lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực Đông Nam Á và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Ủy ban C-34 là một Ủy ban chuyên trách của Đại hội đồng LHQ, tiến hành họp hàng năm vào tháng 2 và tháng 3 để thảo luận, tham vấn và xây dựng Báo cáo của Ủy ban về các vấn đề gìn giữ hòa bình trình lên Đại hội đồng LHQ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn, an ninh cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc