Đời sống

Báo Công lý luôn coi trọng sứ mệnh nghề nghiệp cao quý

LS.TS Phan Trung Hoài 26/09/2023 - 06:04

Cùng với việc thông tin về sự phát triển của hệ thống Tòa án, Báo Công lý còn có nhiều nỗ lực trong việc thông tin khách quan về hoạt động tư pháp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật...

7fab4992-03a4-421b-b4aa-e09e1b136808.jpeg
LS.TS Phan Trung Hoài

Báo chí và hoạt động báo chí, trong đó có Báo Công lý trong những năm qua thật sự khởi sắc, đóng một vai trò quan trọng trong việc phản ánh và thúc đẩy chủ trương cải cách tư pháp. Bên cạnh việc thông tin về sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống Tòa án, Báo Công lý đã có nhiều nỗ lực trong việc thông tin khách quan về hoạt động tư pháp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh và văn hóa pháp đình của các chủ thể tư pháp, trong đó có đội ngũ luật sư.

Điều ấn tượng nhất của tôi là mặc dù Báo Công lý trực thuộc Tòa án, nhưng các phóng viên và Ban Biên tập luôn quan tâm đến các hoạt động của đội ngũ luật sư, đặc biệt là dành thời lượng thỏa đáng ghi nhận và phản ánh ý kiến bào chữa của các luật sư tại các phiên tòa hình sự về kinh tế, tham nhũng lớn thời gian qua.

Từ những vụ án đặt dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, cho đến các vụ án bình thường khác, nhiều ý kiến phát biểu và tranh luận của luật sư tại phiên tòa được các phóng viên của Báo Công lý ghi nhận đầy đủ, giúp người đọc hiểu rõ thêm kênh phản biện của luật sư, là cơ sở hình thành phán quyết của Tòa án.

Tôi nhận thấy Báo Công lý còn mạnh dạn đề cập đến các khiếu nại của người dân thông qua các bài điều tra kỹ lưỡng, phản ánh cả những mặt hạn chế, chưa làm được của hệ thống Tòa án, một số sai phạm của các chức danh tư pháp.

Liên quan các Đề án lớn về chiến lược cải cách tư pháp trong hệ thống Tòa án, các Hội thảo về sửa đổi Luật tổ chức TAND, hoạt động của Hội đồng tư vấn án lệ TANDTC, Báo Công lý cũng đăng tải nhiều bài viết, kết quả nghiên cứu của các luật sư, góp phần hoàn thiện dự thảo các Đề án và dự án luật quan trọng do Tòa án chủ trì xây dựng.

Hiện nay, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã hình thành tổ chức và cơ quan truyền thông, đang có nhiều hoạt động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để từng bước nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín của giới luật sư trong lòng xã hội, đóng góp vào quá trình tố tụng nhằm đảm bảo tính dân chủ, tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể xã hội.

Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng cơ quan truyền thông của Liên đoàn sẽ có kế hoạch trao đổi để xây dựng quy chế phối hợp về truyền thông với Báo Công lý nhằm phục vụ công tác truyền thông của hệ thống Tòa án và của Liên đoàn, góp phần xây dựng hình ảnh người Thẩm phán, luật sư với sứ mệnh góp phần bảo vệ công lý như tên gọi của Báo Công lý, xây dựng văn hóa pháp đình như là khuôn mẫu ứng xử chuẩn mực của các chủ thể đang thực hiện các chức năng cơ bản của tố tụng hình sự.

Ngoài ra, điều mong mỏi của giới luật sư là mỗi nhà báo của Báo Công lý tiếp tục coi trọng sứ mệnh nghề nghiệp cao quý, có tố chất và nội lực, bản sắc riêng có của mình, xây dựng Báo Công lý thật sự là địa chỉ tin cậy của bạn đọc, đáp ứng được sự nghiệp phát triển hệ thống Tòa án, nhu cầu chính đáng của người dân về quyền được cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác, tận tâm đấu tranh vì lẽ phải, sự công bằng bằng chính con tim chính trực của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Công lý luôn coi trọng sứ mệnh nghề nghiệp cao quý