Báo chí và BHXH Việt Nam gắn kết vì mục tiêu an sinh xã hội

Lan Trần| 17/05/2018 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 02 ngày 16-17/5, tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn bồi dưỡng kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2018.

Tham dự Hội nghị có Tiến sỹ Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cùng gần 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Báo chí và BHXH Việt Nam gắn kết vì mục tiêu an sinh xã hội

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Đây là năm thứ 04, BHXH Việt Nam tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách cho các cơ quan thông tấn báo chí. Năm 2017, công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan thông tấn, báo chí đã đạt được nhiều kết quả tích cực, điều này đã góp phần từng bước nâng cao nhận thức, tạo niềm tin của tầng lớp nhân dân với các chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam đánh giá trong những năm qua, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH tự nguyện luôn là nguồn đề tài phong phú, đa dạng để báo chí khai thác và sáng tạo nhiều tác phẩm sinh động, từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết, chia sẻ và tạo sự đồng thuận của xã hội đối với các chính sách lớn về BHXH nói chung, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Theo ông Lợi, trong thời đại truyền thông số với sự phát triển mạnh mẽ và khó kiểm soát của mạng xã hội, độ tin cậy và tính thuyết phục của báo chí truyền thông ngày càng được khẳng định, như một người bạn đồng hành, một "đối tác" quan trọng, báo chí đã truyền tải các thông điệp một cách rõ ràng, thúc đẩy tiến trình biến chuyển nhận thức mạnh mẽ hơn, qua đó, nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của BHXH Việt Nam.

“Thông qua các cơ quan báo chí, công tác truyền thông về BHXH, BHYT được tiến hành mạnh mẽ với độ bao phủ rộng khắp, tần suất tăng, hình thức truyền thông được thể hiện phong phú, nội dung đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm về những điểm mới của Luật BHXH, BHYT dự báo tác động đến quyền lợi, tâm lý của người lao động và người sử dụng lao động”, ông Lợi nói.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các chuyên đề như: "Báo chí trong công tác giám sát thực hiện Luật BHXH, BHYT” của tiến sỹ Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội”; "Kết quả thực hiện chính sách BHXH tự nguyên và BHYT hộ gia đình, một số kiến nghị và giải pháp" do lãnh đạo Ban Thu, BHXH Việt Nam trình bày, chuyên đề "Vai trò của báo chí trong việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020" do ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương và những quy định về chính sách BHXH, BHYT do lãnh đạo Ban THCS BHXH, Ban THCS BHYT trình bày.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Toàn- Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) cho biết: Ngay từ đầu năm 2017, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp tuyên truyền thường xuyên với 70 đầu mối của 60 cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương, Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp dài hạn giai đoạn 2015-2020 với 4 cơ quan truyền thông quốc gia; phối hợp thường xuyên giai đoạn 2015-2017 với 21 cơ quan báo chí.

Theo ông Toàn, đây là giai đoạn BHXH Việt Nam triển khai phối hợp tuyên truyền mạnh mẽ trên tất cả các loại hình báo chí (báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử) và rộng khắp từ Trung ương đến các địa phương. Kết quả, trong năm 2017, có trên 7.000 chuyên mục, chuyên trang, tin, bài, phóng sự... được các cơ quan báo chí thực hiện, đăng tải kịp thời. Chất lượng các tác phẩm báo chí về BHXH, BHYT ngày càng nâng cao, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đặc biệt, trong năm 2017, bám sát nhiệm vụ chính trị được Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH Việt Nam đã phối hợp với một số cơ quan truyền thông, báo chí tổ chức 02 đợt tuyên truyền cao điểm: đợt tuyên truyền cao điểm tháng 4, tháng 5/2017 với 59 phóng sự, tọa đàm, chuyên đề, phim tài liệu, bài viết,...tuyên truyền về BHXH, BHYT; đợt tuyên truyền cao điểm về những nội dung liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN được quy định trong Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 tháng 12/2017 - tháng 01/2018.

Đại diện BHXH  Việt Nam cho biết, năm 2018, cùng với việc tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, sẽ đặt ra những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết đã đề ra vào năm 2020.

Cùng với đó, việc Hội nghị Trung ương 7, khóa XII vừa thông qua Đề án cải cách tiền lương và chính sách BHXH cũng sẽ đặt ra những nhiệm vụ quan trọng mới, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó, ngành BHXH Việt Nam với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT càng cần có những đổi mới, nỗ lực và bứt phá. Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN vì vậy càng cần tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và phương pháp tổ chức nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong thực thi chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí và BHXH Việt Nam gắn kết vì mục tiêu an sinh xã hội