Đời sống

Báo chí tích cực tuyên truyền xây dựng phát triển nông thôn mới

Vĩnh Phúc 18/09/2023 - 16:33

Sáng 18/9, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, TP phía Bắc lần thứ 28 đã diễn ra tại thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Hội thảo do báo Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức với chủ đề “Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và làng văn hóa kiểu mẫu”.

Đến dự Hội thảo, về phía Trung ương có đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương.

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Bùi Huy Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Tham dự hội thảo có lãnh đạo của 25 Báo Đảng các tỉnh, TP khu vực phía Bắc và một số tỉnh miền Trung, Tây nguyên.

Đây là dịp báo Đảng các tỉnh, TP trao đổi kinh nghiệm để có nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và làng văn hóa kiểu mẫu.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc Hoàng Thị Nhung khẳng định: Xây dựng nông thôn mới (NTM) là Chương trình MTQG quan trọng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH TW Đảng (khóa X) ngày 5/8/2008 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

5-quangcanhhoithao.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Sau hơn 12 năm, chương trình xây dựng NTM đạt kết quả “to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”. Khu vực nông thôn nước ta đã có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết mọi lĩnh vực, thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống của nông dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

“Đó là kết quả của sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; thể hiện sự đoàn kết, nhất trí, đồng thuận và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, có vai trò quan trọng, đặc biệt là sự đồng hành của các cơ quan báo chí nói chung, các cơ quan báo Đảng địa phương nói riêng” - Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc Hoàng Thị Nhung khẳng định.

Hội thảo đã làm rõ, trên hành trình xây dựng NTM, các cơ quan báo Đảng trên mọi miền Tổ quốc và khu vực phía Bắc đã thể hiện tốt vai trò xung kích, đưa chủ trương của Đảng, các chính sách của Nhà nước, của địa phương về chương trình xây dựng NTM đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, đồng thời, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh, cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta; là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của mỗi địa phương. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Vĩnh Phúc cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tạo nên bước ngoặt lớn trong phát triển nông thôn, làng quê nông thôn đang thay da đổi thịt từng ngày, kiến tạo nên những làng quê đáng sống.

“Các cơ quan báo Đảng là những lực lượng đi đầu; chính nhờ có báo chí, truyền thông mà nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chương trình xây dựng NTM được thay đổi; từ chỗ trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã hiểu được chủ thể của mình trong xây dựng NTM; làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính tích cực chủ động, sáng tạo của cộng đồng dân cư, tạo động lực to lớn biến chương trình thành một phong trào ngày càng rộng lớn” – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh chia sẻ.

2-phamhoanganh.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh phát biểu tại Hội thảo

Ghi nhận những kết quả thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của các cơ quan báo Đảng tham dự hội thảo, ông Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu những ý kiến chỉ đạo: Báo chí địa phương cần có sự đầu tư chiều sâu hơn, để có những sản phẩm chất lượng, gây được tiếng vang không chỉ dư luận trong nước mà còn ở khu vực.

6-septranthanhlam.jpg
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đề nghị báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống

“Các cơ quan báo chí, nhất là báo Đảng địa phương cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mình. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền các điển hình tiên tiến, thì cũng mạnh dạn có những bài viết mang tính phản biện, lên án các sai phạm, tăng cường chức năng phát hiện dự báo để có những bài viết đúng đắn, kịp thời định hướng dư luận. Đặc biệt, cần phải có những tác phẩm báo chí phản ảnh xứng tầm công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, ngay ở địa phương mình” – ông Trần Thanh Lâm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí tích cực tuyên truyền xây dựng phát triển nông thôn mới